Nhựa Hà Nội “xắn tay” làm thêm nghề mới

Mới đây Công ty Nhựa Hà Nội đã mở rộng thêm lĩnh vực sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và vật liệu nội thất công nghệ cao...

Với hệ thống nhà xưởng được đầu tư đồng bộ, NHH đang cung cấp 2,5 triệu sản phẩm dao, thìa, nĩa/tháng cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội (NHH) được biết đến là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nhưng mới đây Công ty đã mở rộng thêm lĩnh vực sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và vật liệu nội thất công nghệ cao.

Dao, thìa, nĩa Việt… xuất khẩu sang Mỹ, EU

Ngành Nhựa Việt Nam hiện có khoảng hơn 2.000 doanh nghiệp với 99,8% là doanh nghiệp tư nhân. Các sản phẩm thế mạnh của doanh nghiệp nhựa Việt Nam là bao bì, sản phẩm nhựa tiêu dùng, nhựa xây dựng và sản phẩm nhựa kỹ thuật cao.

Kể từ năm 2018, Tập đoàn An Phát Holdings, công ty mẹ của Nhựa Hà Nội, đã định hướng là Tập đoàn cung cấp sản phẩm nhựa kỹ thuật cao và thân thiện môi trường với các sản phẩm túi, dao, thìa, nĩa… tự hủy thương hiệu AnEco. Tận dụng lợi thế gần 50 năm trong ngành nhựa ép, nhựa kỹ thuật cao, Nhựa Hà Nội đã mở rộng thêm việc sản xuất sản phẩm dao, thìa, nĩa tự hủy tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị lớn và các chuỗi nhà hàng, cà phê trong nước.

Mục tiêu cụ thể của Nhựa Hà Nội trong thời gian tới là xuất khẩu sản phẩm dao, thìa, nĩa… sinh học phân hủy hoàn toàn sang các thị trường có ngành công nghiệp đồ ăn nhanh (fastfood) phát triển mạnh mẽ như Mỹ, EU… Và dự kiến ngành công nghiệp fastfood này cũng tăng trưởng tại các quốc gia Châu Á.

Hiện tại, nhiều đối tác Mỹ đang tìm hiểu, sang thăm và làm việc trực tiếp tại nhà máy An Trung Industries, công ty con của Nhựa Hà Nội chuyên sản xuất sản phẩm này.

Trên thế giới, thị trường dao, thìa, nĩa cũng được đánh giá có dung lượng vô cùng tiềm năng. Năm 2018, doanh số dao, thìa, nĩa nhựa đạt 174 tỷ đơn vị, tương ứng 2,4 tỷ USD. Thị trường này được dự báo tăng trưởng khoảng 1.7%, đến năm 2025 dự kiến đạt 200 tỷ đơn vị bán ra, tương ứng với 2,7 tỷ USD.

Đã từng có nhiều kinh nghiệm chinh chiến tại thị trường Mỹ, hiểu về khách hàng và dung lượng, nhu cầu từ thị trường, Nhựa Hà Nội đang mở rộng sản xuất của An Trung Industries để chuyên sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn hàng đầu Việt Nam.

Với hệ thống nhà xưởng được đầu tư đồng bộ, NHH đang cung cấp 2,5 triệu sản phẩm dao, thìa, nĩa/tháng cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đây là mảng kinh doanh kỳ vọng sẽ thúc đấy tăng trưởng của NHH khi thị trường chuyển dịch xu thế tiêu dùng.

Vật liệu xanh lên ngôi

Ở lĩnh vực kiến trúc xây dựng, quá trình đô thị hóa giúp thị trường bất động sản và vật liệu xây dựng đạt tốc độ tăng trưởng khả quan. Nhiều vật liệu mới ra đời có tính năng ưu Việt, mẫu mã sản phẩm phong phú, đa dạng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Vật liệu xây dựng thế giới cũng đang có xu hướng dịch chuyển sang các dòng vật liệu xanh, thân thiện môi trường, đáp ứng các tiêu chí về công trình xanh cũng như giảm vấn đề về hiệu ứng đô thị. Tại Mỹ, thị trường sàn ước tính đạt 26 tỷ USD năm 2018, trong đó thị trường sàn nhựa chiếm khoảng 15.4%, được dự báo tăng trưởng trung bình 17%/năm.

Trong chiến lược đầu tư dài hạn, Nhựa Hà Nội có kế hoạch đầu tư vào Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Công nghệ cao An Cường (ACP) từ đầu năm 2020.

Hiện ACP đang sở hữu thương hiệu vật liệu cao cấp AnPro, có nhà máy sản xuất diện tích 28.000m2 với sản phẩm chủ lực là sàn SPC. Công ty dự kiến sẽ xuất khẩu sản phẩm này sang thị trường Mỹ từ năm 2020 (chiếm 70% doanh thu) với công suất khoảng 3,5 - 4,5 triệu m2 sàn/năm.

ACP đang có công suất sản xuất từ 3,5 - 4,5 triệu m2/năm, với các sản phẩm chủ lực: Tấm ốp: vân đá, vân gỗ, vân giấy dán tường; Phào chỉ trang trí; Tranh 4D; Sàn SPC hèm khóa AnPro.

Như vậy, dư địa tăng trưởng của lĩnh vực sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn và sàn nhựa cao cấp còn lớn và cần được khai thác một cách hiệu quả. Ngoài yếu tố thuận lợi về thị trường, NHH dưới sự giúp sức của Tập đoàn An Phát Holdings chắc chắn có đủ năng lực phát triển ở hai mảng này.

Theo đánh giá của Công ty Cổ phần Chứng khoán Stanley Brothers (SBSI), ước tính doanh thu của NHH trong năm 2019 đạt 1,326 tỷ đồng (+28.9 yoy) và 2020 đạt 2,806 tỷ đồng (+112% yoy), lợi nhuận sau thuế hai năm này ước đạt là 71,6 tỷ đồng (+28.3% yoy) và 221,7 tỷ đồng (+210 yoy).

Giai đoạn kinh doanh tiếp theo từ 2020 đến 2025, ước tính doanh thu NHH tiếp tục tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ở mức 25% khi các dự án đầu tư mới đi vào hoạt động ổn định và nâng cao năng suất.