Nhu cầu đóng vai trò then chốt khi thị trường PS và ABS châu Á có xu hướng trái chiều

Các loại polymer làm từ styrene ABS và PS đã có xu hướng trái chiều trong thời gian gần đây bất chấp sức mạnh của nguyên liệu thô styrene trong hai tháng qua.


Các nhà kinh doanh cho biết nhu cầu PS đang chậm lại và ảnh hưởng đến tâm lý thị trường mặc dù chi phí đi lên do giá styrene tăng khoảng 12% trong năm tuần qua, theo dữ liệu của ChemOrbis. Đồng thời, nhu cầu ABS đã tăng lên và điều này, cùng với sự gia tăng chi phí, đã thúc đẩy giá cả.

Styrene –Asia

ABS, PS có xu hướng trái chiều

Dữ liệu của ChemOrbis cho thấy giá ABS ở cả Trung Quốc và Đông Nam Á đã giảm khoảng 33% kể từ đầu tháng 3 cho đến tuần thứ 3 của tháng 9 trước khi bắt đầu chạm đáy. Trong khi đó, giá GPPS đã giảm 18-23% tại hai thị trường châu Á kể từ đầu tháng 3 đến hiện tại, và xu hướng giảm giá không có dấu hiệu chấm dứt.

Tại Trung Quốc, khoảng giá chung của ABS inj. nhập khẩu trong tuần kết thúc vào ngày 23 tháng 9 được ước tính tăng 10-30 USD/tấn so với tuần trước, lên mức 1390-1490 USD/tấn CIF, tiền mặt. Tại Đông Nam Á, giá được ước tính không đổi hoặc tăng 20 USD/tấn, ở mức 1490-1550 USD/tấn CIF, tiền mặt. Thị trường ABS ở cả hai khu vực châu Á đều có xu hướng đi lên trong hai tuần qua.

Đối với thị trường PS, giá nhập khẩu trong cùng tuần tại Trung Quốc của tất cả xuất xứ được ước tính không đổi hoặc giảm 20 USD/tấn, ở mức 1330-1380 USD/tấn GPPS inj. và 1390-1430 USD/tấn HIPS inj., đều theo phương thức CIF, tiền mặt. Và, ở Đông Nam Á, giá GPPS inj. nhập khẩu từ tất cả xuất xứ được ước tính giảm 20 USD/tấn so với tuần trước, xuống mức 1310-1410 USD/tấn, trong khi giá HIPS inj. không đổi hoặc giảm 10 USD/tấn, đạt 1430-1520 USD/tấn, đều theo phương thức CIF, tiền mặt.

Đó chủ yếu là một câu chuyện về nhu cầu

Những người tham gia thị trường đã chỉ ra sự khác biệt trong xu hướng nhu cầu để giải thích cho sự đối lập trong việc định giá các loại polymer làm từ styrene.

Đối với PS, nhu cầu liên tục thấp đã ngăn cản giá đi theo xu hướng tương tự với ABS. “Trên thực tế, chúng tôi vẫn chưa thấy sự xuất hiện của mùa nhu cầu cao điểm ở Trung Quốc. Và, chúng tôi không thấy nhu cầu đảo chiều trong thời gian còn lại của năm nay do sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm chạp,” nguồn tin tại một nhà sản xuất PS lớn ở Đài Loan cho biết.

Đồng thời, nhu cầu tăng nhẹ, cùng với đà tăng giá styrene, đã tạo ra nhiều lý do để người bán ABS tăng giá. Các nhà kinh doanh dự đoán nhu cầu sẽ tăng lên do nhu cầu ô tô tại Trung Quốc có xu hướng gia tăng. Ngoài ra còn có khả năng doanh số bán tủ lạnh cao hơn trước cuối năm giúp nhu cầu về ABS tăng lên.

Một nhà kinh doanh ở Trung Quốc cho biết: “Báo giá đã tăng lên do nhu cầu trong nước tiếp tục tăng và chi phí nguyên liệu thô leo dốc.” Ông nói thêm: “Nhu cầu đã đặc biệt tăng từ lĩnh vực ô tô khi Trung Quốc hiện đang thúc đẩy ô tô sử dụng năng lượng xanh. Điều tương tự cũng diễn ra đối với nhu cầu xuất khẩu.”

Chi phí styrene hỗ trợ ABS, nhưng không tác động đến PS

Tại châu Á, giá styrene giao ngay được ước tính tăng khoảng 30 USD/tấn so với tuần trước, lên mức 1150 USD/tấn CFR Trung Quốc và 1180 USD/tấn FOB Hàn Quốc vào cuối tuần trước. Dữ liệu của ChemOrbis cho thấy giá styrene giao ngay hầu như có xu hướng đi lên kể từ nửa cuối tháng 8 và đã tăng 12% kể từ đó do nhu cầu tăng và việc mua bù thiếu.

Giá ABS cao hơn nhờ xu hướng tăng giá hàng tuần trên thị trường styrene ngay cả khi dầu thô giảm so với tuần trước.

Trong khi đó, nhu cầu nội địa của Trung Quốc tiếp tục mạnh lên. Giá nội địa được ước tính tăng 200-350 CNY/tấn (28-49 USD/tấn), lên 12.200-12.600 CNY/tấn (1536-1587 USD/tấn chưa bao gồm VAT) xuất kho, tiền mặt bao gồm VAT.

Mặt khác, giá styrene tăng mạnh hơn đã tạo cơ hội cho người bán tăng giá PS, nhưng đã có kháng cự mạnh mẽ từ những người mua hạ nguồn, những người báo cáo nhu cầu yếu từ thị trường người tiêu dùng cuối cùng.

Đã vào mùa cao điểm nhưng nhu cầu khiến mọi người đoán già đoán non

Đó là điều mà hầu hết những người tham gia thị trường đang tìm kiếm câu trả lời. Ngay cả đối với các thị trường ABS, những người tham gia thị trường cho biết vẫn có khả năng nhu cầu tăng cường hơn nữa, vì hiện tại đã là mùa cao điểm. Ông nói: “Nhưng sự suy thoái kinh tế toàn cầu đang ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.”

Một nhà kinh doanh ABS Trung Quốc cho biết các nhà sản xuất lớn ở nước này đã liên tục tăng báo giá trong thời gian gần đây. Ông nói thêm: “Đà tăng giá styrene là một cú hích đối với người bán, đặc biệt là khi nhu cầu rõ ràng đang tăng lên.”

Đồng thời, mặc dù sức mạnh của styrene có thể mang tính hỗ trợ cho thị trường PS, nhưng sự thiếu hụt nhu cầu có thể khiến khoảng giá không đổi hoặc thấp hơn. Một nhà kinh doanh Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi dự đoán giá sẽ đi ngang.” Đồng thời, rất ít người dự đoán nhu cầu sẽ tăng lên trong thời gian tới.