Nhật Bản: Tái chế nhựa từ quần áo cũ

Kết quả hình ảnh cho Nhật Bản: Tái chế nhựa từ quần áo cũ

VTV.vn - Chất liệu nhựa, nylon nằm trong quần áo cũ được tách ra để tái chế và cung cấp các sản phẩm mới cho các hãng nổi tiếng của Nhật Bản.

60% chất liệu nhựa, nylon nằm trong các loại quần áo. Việc xử lý quần áo cũ bằng hình thức đốt rác như hiện nay đang gây lãng phí và ảnh hưởng đến môi trường. Vì thế, Nhật Bản đang đẩy mạnh tái chế nhựa từ nguồn này.

Tại xưởng trưng thu quần áo cũ của nhà máy tái chế Hibiki Nada ở thành phố Kitakyushu, tỉnh Fukuoka, những công nhân thực hiện việc phân loại, lọc bỏ các tạp chất như kim loại đối với các loại quần áo cũ trước khi đưa chúng đến hệ thống tách nhựa polyester.

Hệ thống hoàn toàn tự động để thu nhựa polyester từ quần áo cũ này là "xương sống" của nhà máy tái chế Hibiki Nada với 50 công nhân đang làm việc. Đây là một hệ thống phản ứng hóa học, sử dụng dung dịch ethylene glycol để tách nhựa polyester từ sợi vải.

Thông thường, quần áo là sự trộn lẫn của nhiều chất liệu như nylon, bông và các vật liệu khác. Nhựa sẽ được tách từ các phản ứng hóa học của hệ thống. Nhà máy Hibiki Nada là dự án thí điểm được hỗ trợ bởi Tổ chức phát triển năng lượng mới Nhật Bản (NEDO).

Sản phẩm cuối của chuỗi hệ thống là thu được các hạt nhựa. Những hạt nhựa này sẽ trở thành nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm mới như những chiếc áo phông. Hơn 60 hãng thời trang may mặc, mỹ phẩm hoặc điện tử gia dụng đang sử dụng các sản phẩm tái chế của nhà máy. Nhà máy Hibiki Nada cũng là một trong các cơ sở sản xuất các sản phẩm tái chế phục vụ Olympic Tokyo 2020.