Nhập khẩu HDPE từ Mỹ vào Trung Quốc tăng vọt

Nhập khẩu polymer tổng thể của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2016 giảm 6% so với năm trước, trong khi đó nhập khẩu HDPE duy trì gần như ổn định so với năm ngoái. Tuy nhiên, có sự xáo trộn trong danh sách 5 nhà cung cấp HDPE hàng đầu tại nước này do nhập khẩu từ Mỹ trong nửa đầu năm tăng vọt 93% so với cùng kì năm trước.


Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 118,000 tấn HDPE từ Mỹ trong nửa đầu năm và đây là mức cao nhất trong sáu năm qua. Mỹ đứng thứ 9 trong danh sách các nhà cung cấp HDPE hàng đầu của Trung Quốc trong năm 2015 đã vươn lên vị trí thứ hai trong nửa đầu năm, theo sau là Thái Lan, Đài Loan, Kuwait và Qatar.

Bốn nhà cung cấp chính vẫn giữ nguyên, tuy nhiên, thứ tự của họ bị thay đổi. Iran tiếp tục là nhà cung cấp HDPE lớn của Trung Quốc và tăng 22% thị phần so với năm trước. Trong nửa đầu năm Ả Rập Saudi là nhà cung cấp lớn thứ hai và đã giảm 12% xuất khẩu sang Trung Quốc so với cùng kì năm ngoái. Thị phần của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất giữ nguyên trong khi đó, nhập khẩu từ Hàn Quốc giảm 18% so với năm trước.

Trong một tháng trước, các doanh nghiệp tại Trung Quốc cho biết chào hàng HDPE nhập từ Mỹ có giá cạnh tranh. Rõ ràng là việc các nhà máy sản xuất PE từ đá phiến gần đây bắt đầu đi vào hoạt động tại Mỹ đã khiến người bán chú ý hơn đến thị trường xuất khẩu.

Theo các doanh nghiệp, tác động của những nhà máy mới này sẽ rõ ràng hơn vào cuối năm nay và tạo áp lực lên nhiều thị trường xuất khẩu của Mỹ, chủ yếu là Trung Quốc do ảnh hưởng này có thể xảy ra cùng lúc với các nhà máy sản xuất từ nguyên liệu than đi vào hoạt động tại Trung Quốc.