Nguồn cung LDPE khan hiếm tiêp tục kéo dài trên thị trường thế giới

Doanh nghiệp tại các thị trường lớn cho biết nguồn cung LDPE khan hiếm trong vài tháng qua và nhân tố này đang khiến giá sản phẩm này tăng mạnh hơn so với các dòng PE khác. Việc không có nhà máy LDPE mới đi vào sản xuất và các nhà cung cấp lớn không gặp khó khăn sản xuất đã góp phần vào hỗ trợ giá LDPE đi lên mặc dù trên thực tế, nhu cầu tại nhiều thị trường không ấn tượng.

Tại Trung Quốc, nguồn cung LDPE khan hiếm kể từ đầu tháng Tám do các nhà máy đóng cửa sản xuất trước thềm Hội nghị G-20. Mặc dù nguồn cung được dự báo sẽ bớt khó khăn trong tháng Chín nhưng các doanh nghiệp cho rằng khó khăn vẫn còn đó và tiếp tục khiến giá sản phẩm này tăng mạnh hơn so với các dòng khác. Một doanh nghiệp thương mại Trung Quốc nhận xét:”Giá PE trong nước đang tăng do nguồn cung LDPE tiếp tục khan hiếm và diễn biến này cũng hỗ trợ cả giá những dòng PE khác dù rằng nhu cầu LLDPE và HDPE không mạnh”.

Tại Đông Nam Á, LDPE film có giá tăng mạnh nhất so với các dòng PE khác giống như những gì diễn ra tại Trung Quốc. Dãy giá tổng thể gần như ổn định đối với HDPE và LLDPE trong kho đó, giá LDPE nhập khẩu ổn định đến tăng USD20/tấn trong tuần vừa qua. Các doanh nghiệp cho hay lượng hàng cung sản phẩm này khan hiếm, đặc biệt là tại Thái Lan và Malaysia. Mùa vụ nôn nghiệp cũng mang lại nhu cầu tốt đối với sản phẩm này trong bối cảnh thiếu hụt lượng hàng cung. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã dự báo nguồn cung LDPE sẽ bớt khó khăn vào giữa tháng Mười khi PTT khởi động lại nhà máy sau kì bảo dưỡng.

Tại Trung Đông, trong hơn một tháng qua, các doanh nghiệp cho biết nhiều nhà sản xuất lớn đã hạn chế lượng hàng phân bổ sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ý kiến của một số doanh nghiệp, bên cạnh những khó khăn về sản xuất, việc họ không hài lòng với lợi nhuận mang lại từ Thổ Nhĩ Kỳ cũng góp phần dẫn đến quyết định giảm hàng LDPE phân bổ cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nhân tố tiếp theo là việc Petkim, một nhà sản xuất trong nước đang gặp sự cố sản xuất tại dây chuyền LDPE. Một người mua lớn khẳng định:”Vấn đề khó khăn tại dây chuyền LDPE-t của họ chắc chắn sẽ kéo dài trong một tháng nữa”. Thông tin này chưa được nhà sản xuất xác nhận.

Tại thị trường Châu Âu, nhiều doanh nghiệp cho hay diễn biến tương tự cũng diễn ra. Lượng hàng cung LLDPE và HDPE dồi dào khiến giá giảm rõ rệt hơn trong khi đó, nguồn cung khan hiếm, đặc biệt là đối với vài dòng LDPE đặc biệt đã chặn đợt giảm giá giao ngay trên thị trường Tây Bắc Âu. Một nhà sản xuất Tây Âu cho rằng nguồn cung LDPE khan hiếm và nói rằng:”Chúng tôi đã giữ nguyên giá HDPE và LLDPE nhưng có thể thương lượng. Tuy nhiên, chúng tôi đang chưa chấp nhận chiết khấu sản phẩm này”.

Tương tự, tại Italy, các nhà phân phối cho biết đã giảm nhẹ giá HDPE và LLDPE. Một doanh nghiệp thương mại nhận xét:”Nhu cầu rất chậm và chúng tôi biết rằng giá giảm đang xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên, LDPE vẫn được giao dịch ở mức giá cao hơn so với các dòng sản phẩm khác do nguồn cung khan hiếm”.