​Nghiên cứu: Nhựa giảm tác động của môi trường


Washington — Chưa có một ai trong ngành nhựa mà không thường xuyên bị tấn công bởi các mối lo âu từ mọi phía liên quan đến cái giá phải trả về môi trường khi sản xuất sử dụng nhựa.

Tuy nhiên một nghiên cứu đã phần nào phần nào xoa dịu được vấn đề trên với khám phá rằng cái giá về môi trường khi sử dụng nhựa trong hàng hoá tiêu dùng và bao bì kém hơn bốn lần so với việc thay thế nhựa bằng các vật liệu khác .

Nghiên cứu mới nhất của Trucost, “Nhựa và Sự Bền vững: một Đánh giá về các Lợi ích về Môi trường, Chi phí và Cơ hội cho sự Cải tiến Liên tục ,” được xây dựng dựa vào nghiên cứu năm 2014 công ty đã khảo sát cho Chương trình Môi Trường của Liên Hiệp Quốc, dùng cùng một phương pháp luận và các tham số “tính toán cơ bản tự nhiên ”.

Trucost ước tính việc chuyển đổi nhựa sang các vật liệu thay thế như thuỷ tinh, thiếc, hay nhôm sẽ làm gia tăng chi phí về môi trường từ $139 tỷ lên $533 tỷ — đó là bao gồm các thiệt hại về biển, quản lý, quản lý sản phẩm hết tuổi thọ ,vận chuyển, chi phí sản xuất, vật liệu và phục hồi năn glượng và tác động.

Theo nghiên cứu, trong hầu hết các trường hợp chi phí tính theo mỗi kí lô của các vật liệu thay thế thấp hơn chi phí của một kí lô nhựa. “Tuy nhiên, bình quân phải cần đến hơn bốn lần vật liệu thay thế [ tính theo vật liệu] để đạt được chức năng tương tự ” theo báo cáo. Chắng hạn như một chai đựng nước được sản xuất bằng 30 gram nhựa sẽ phải tốn 141 gram thuỷ tinh hoặc nhôm.

Mức khác biệt về chi phí môi trường đã khiến Hội đồng Hoá học Hoa Kỳ (ACC) khá ngạc nhiên, là tổ chức đặt hàng xây dựng bản báo cáo mới .

“Đó là một sự ngạc nhiên gần như là bốn lần nhiều hơn ,” Steve Russell, phó chủ tịch ACC bộ phận nhựa nói. “Điều này cũng gây ngac nhiên về mức độ phức tạp để thực hiện công việc này. Tuy nhiên việc nhựa trở thành một vật liệu hiệu quả đến như vậy thì không gây ngạc nhiên.”

Russell cho biết nghiên cứu được thừa nhận là “mạo hiểm” nhưng mang lại một góc nhìn mới về tranh luận về sự bền vững đang diễn ra.

“Ngay cả khi ngành nhựa hầu như chắc chắn sẽ không thoải mái một tí với giá trị một đồng đô la phải chịu cho các hậu quả về môi trường trong sản xuất, chúng ta càng ra nhiều quyết định tốt hơn để cải tiến kinh doanh thì càng tốt,” ông nói . “Khi ngày có càng nhiều công ty … bắt đầu nhận thấy các kết quả của các quyết định của họ , họ cần thông tin tốt để đặt cơ sở cho các quyết định này.”

Ngoài ra, báo cáo khuyến cáo các bước hỗ trợ thêm giảm các chi phí tổng thể về môi trường của ngành nhựa đến $41 tỷ cho cả ngành, bao gồm các đề xuất như:

• Một số tiền $7.6 tỷ tiết kiệm được tổng thể từ việc gia tăng sử dụng các nguồn năng lượng gió, mặt trời và thuỷ điện trong sản xuất ngành nhựa.

• Khả năng tiết kiệm được $7.3 tỷ về chi phí môi trường nhờ giảm được 30% vật liệu sử dụng chỉ trong các ngành nước đá, nước ngọt và thực phẩm.

• Khả năng tiết kiệm $10.6 tỷ nếu ngành cam kết cải tiến được 20% hiệu quả về nhiên liệu cho các xe ô tô được sử dụng vận chuyển nhựa và các sản phẩm nhựa.

Trong khi các khách hàng đã quen với việc chỉ quan tâm vào cái mảnh của họ trong bộ trò chơi ghép hình — điểm cuối tuổi thọ của một miếng nhựa, thường là khi họ cầm nó trong tay — các nhà sản xuất và xây dựng chính sách phải nhìn sự vật một cách rộng rải hơn, đồng thời nghiên cứu bổ sung cho họ có thêm nhiều dữ liệu vào quan điểm hơn trước đây, Trucost và ACC nói.

“Các nhà sản xuất nhựa đã quen nghe các mặt trái của các sản phẩm của chúng ta. Và nghiên cứu này đã phá vỡ lẽ phải thông thường cho rằng nhựa có hại đối với môi trường hoặc chúng ta phải dùng các vật liệu khác. ,” Russell nói. “Nhưng cần phải xem xét tất cả các mặt cùng được cân nhắc nếu chúng ta muốn ra được quyết định đúng nhất cho hành tinh và môi trường. đó là vì sao nghiên cứu này có tính chất quan trọng …. Không chỉ mảnh cuối tuổi thọ , toàn bộ chu kỳ sống.”