​Ngày càng có nhiều đảo ở Thái Bình Dương đứng lên chống sản phẩm nhựa và bảo vệ các động vật biển!

Cuối cùng có vẻ như trận chiến chống lại sản phẩm nhựa dùng một lần đang tăng tốc! Dường như tin tức về các doanh nghiệp loại trừ nhựa xuất hiện dồn dập hơn và ngày càng có nhiều quốc gia đưa ra nhiều điều luật cực kỳ quan trọng đối với việc hạn chế giảm bớt việc thải phế liệu nhựa và giảm bớt nạn ô nhiểm do nhựa đối với hành tinh chúng ta. Giờ đây nhiều đảo ơ Thái Bình Dương đang đẩy mạnh hoạt động của họ chống lại nạn lan tràn nhựa!

Image result for đại dương và rác thải nhựa

Vanuatu và quần đảo Bắc Marianas mới thông qua luật cấm sử dụng nhựa, hạn chế nhựa gây ô nhiểm trên các đảo. Vào ngày 28 tháng 7, quần đảo Marianas đã phê chuẩn dự luật ban hành việc xử phạt đối với các cửa hàng tăng ch ocác túi bằng nhựa. Dự luật đã được Hạ nghị viện thống nhất thông qua và đang được chuyển đến Thượng nghị viện. Luật này đề nghị mức phạt từ 100 đến 1,000 đô la mỗi ngày đối với cửa hàng nào còn dùng túi nhựa. Mức này không thấp - và hi vọng chẳng còn chủ cửa hàng nào dám chi trả.

Theo báo Vanuatu Daily Post, thủ tướng của Vanuatu, ông Charlot Salwai đã tuyên bố luật này sẽ cấm nhập khẩu và sử dụng sản phẩm chai nhựa và túi nhựa loại không thể tái sử dụng. Trong thông báo của ông nhân ngày Độc lập, ông Salwai chai nhựa là mối nguy hại đối với cuộc sống con người và môi trường, đồng thời lệnh cấm là phù hợp với Chính sách Quốc gia về Đại dương của đất nước. Giử gìn cho Vanuatu được sạch và an toàn là chính sách của chính phủ, ông nói.

Một quốc gia đảo khác thuộc Thái bình Dương, Fiji đang ban hành thuế đối với túi nhựa, bằt đầu từ ngày 1 tháng 8, 2017. KHách hàng sẽ phải trả 10 xu Fiji (tương đương năm xu Mỹ) ch omột cái túi tại các quày thanh toán tại các điểm bán lẻ. Bộ trưởng thương mại Aiyaz Sayed-Khaiyum phát biểu “Sắc thuế này sẽ cắt giảm và buộc các nhà bán lẻ và khách hàng chỉ dùng những gì họ cần đến mà thôi và sẽ mang lại lợi ích cho môi trường,” đồng thời nói thêm các khách hàng sẽ giúp ích cho môi trường khi dùng túi của chính họ.

Các lệnh cấm túi nhựa đã và được thực hiện tại Samoa thuộc Mỹ, quần đảo Marshall, và bang Yap của liên bang Micronesia. Hiện nay tại tỉnh Phía Tây quần đảo Solomon cũng đang xem xét một luật cấm dùng nhựa do nạn ô nhiểm trầm trọng vì nhựa tại địa phương.

Mỗi lệnh cấm dùng nhựa mới ra đời là một một bước tiến quan trọng nhằm giảm thiểu lượng nhựa thải ra làm ô nhiểm hành tinh với phạm vi rộng lớn, trên các đường phố, tại các bãi san lấp, trên các đại dương.

Hàng năm trên toàn cầu chúng ta sản xuất 300 triệu tấn nhựa. Khoảng 8.8 triệu tần được thải ra biển – và khó tránh khỏi sẽ đi vào bao tử các động vật có vú ở biển, cá, chim biển, và các động vật khác. Một khi bị thải ra các loại nhựa không có khả năng phân huỷ sinh học trở thành rác và làm môi trường bị nhiểm độc nặng nề và nghiêm trọng. và trách nhiệm của chúng ta là ngăn chận việc này xảy ra.