​Ngành ô tô, COVID-19 khiến DuPont dừng hoạt động các nhà máy

DuPont Co. đã đóng cửa nhiều nhà máy ngành nhựa nylon, tuy nhiên doanh thu sản phẩm Tyvek dùng trong các ứng dụng y tế tăng 55%.

DuPont Co. đã dừng hoạt động nhiều nhà máy sản xuất trong đó có nah2 máy sản xuất nhựa nylon.

Thông cáo báo chí hôm 5/5 của Dupont, trụ sở tại TP Wilmington, bang Delaware, đãcho biết hảng đã thực hiện biện pháp này tại nhiều cơ sở sản xuất, hầu hết là các nhà máy thuộc ngành Công nghiệp và Vận chuyển, do tình hình ngành ô tô hiện tại trên toàn cầu.

Một phát ngôn viên của hảng hôm 5/5 chưa có thông tin gì mới về các các vụ đóng cửa nhà máy. Hoạt động của ngành sản xuất ô tô toàn cầu đã bị dịch bùng phát COVID-19 làm chậm lại.

"Chúng tôi đã ra quyết định nhanh chóng, quyết đoán để quản lý vốn lưu động của doanh nghiệp và điều chỉnh lại sản lượng cho phù hợp với nhu cầu chúng tôi đã dự kiến cho ngằn hạn," Chủ tịch kiêm CEO Ed Breen đã phát biểu về các vụ đóng cửa và các hoạt động khác của Dupont đã thực hiện vào quý 1.

Các nguồn tin thị trường cho tạp chí Plastics News biết DuPont đã dừng hoạt động một số dây chuyền sản xuất nhựa, tuy nhiên các dây chuyền phối trộn vẫn còn hoạt động. Căcn cứ vào khối lượng hàng tồn kho hiện có, các nguồn tin cho biết dự kiến các chuyến giao hàng nhựa cho khách hàng của DuPont sẽ không bị tác động bởi các vụ đóng cửa..

DuPont có thông báo lỗ quý 1 là 610 triệu $, với doanh thu giảm gần 4% tương đương 5.2 tỷ $, so với cùng quý năm 2019. Doanh thu ngành Công nghiệp và Vận chuyển sụt 13% tương đương hơn 1.1 tỷ $. Thu nhập trước thuế, lãi, khấu hao TSCĐ vô hình và hữu hình (EBITDA) của đơn vị giảm 17%, tương đương 308 triệu $.

Trong thông cáo ngày 5/5, các quan chức cho biết doanh thu của đơn vị ngành vận chuyển giảm 8% do sản xuất ô tô giảm, do sản xuất ô tô toàn cầu giảm gần 25%. Ngoài ra họ cho biết thêm tác động của đại dịch COVID-19 đối với các thị trường công nghiệp khác đã góp phần gây nên sụt giảm hai con số trên các thị trường tiêu thụ đầu cuối, Công nghiệp và Các giải pháp Di dộng.

Doanh thu đơn vị Xây dựng và An toàn, kể cả màng poly êthylen nhãn hiệu Tyvek, chủ yếu trong quý 1 dưới 1.3 tỷ $. Chỉ số EBITDA của đơn vị này giảm gần 2% tương ứng 368 triệu $.

Màng Tyvek chủ yếu được dùng sản xuất áo choàng phẩu thuật và làm các loại quần áo bảo hộ khác cần để ngăn sự lây lan của COVID-19. Các quan chức cho biết nhu cầu về quần áo bảo hộ Tyvek trong quý khiến doanh thu mảng quần áo tăng 55%. DuPont cũng đã tăng cường sản lượng Tyvek để đối phó đại dịch.

"DuPont đã từng khắc phục được nhiều thách thức và khủng hoảng suốt hai trăm năm hoạt động và đội ngủ của chúng tôi đang tìm lối đi trong giai đoạn này với lợi thế chuyên môn tích lũy," Breen nói. "Trong tình hình vẫn khó mà tiên đoán tính toán thời gian, các thị trường của chúng tôi cuối cùng cũng sẽ ổnđịnh và tăng trưởng trở lại."

Ông nói thêm trong thời gian chuyển tiếp, DuPont " ưu tiên cho sức khõe và sự an toàn của nhân viên của mình … và đồng hành với các lãnh đạo các ngành khác trong cuộc chiến chống đại dịch."

Theo Breen, suốt tháng 4, hảng đã tiếp tục nhận thấy có sự phát triển trong lĩnh vực bảo vệ cá nhân, ngành lọc nước, thực phẩm và thức uống, điện tử và lợi khuẩn. Tuy vậy thị trường tiêu thụ đầu cuối ô tô, dầu khí hỏa và khí “tiếp tục bị tổn hại”.

"Về dài hạn, đội ngủ đáng tin cậy và kỹ luật làm việc của chúng tôi sẽ giúp bảo đãm cho chúng tôi vượt qua giai đoạn này, cống hiến cho các nhân viên, cổ đông và khách hàng đồng thời phát triển mạnh mẻ khi sau cùng tình trạng hồi phục bắt đầu," Breen nói.

Breen đã trở lại vai trò CEO của DuPont vào tháng hai, thay cho Marc Doyle, người đã ở cương vị này trong thời gian dưới một năm. Breen đã làm CEO kể từ năm 2015 và ở lại làm việc với hảng trong thời kỳ sáp nhập hai năm với Dow Inc. sau đó chấm dứt trong năm 2019.

Như nhiều doanh nghiệp cổ phần khác, giá mỗi cổ phiếu DuPont đã bị tác động tiêu cực trong n8am 2020 bởi COVID-19. Đầu năm giá ở vào khoảng $64 tuy nhiên chỉ còn gần $46 khi giao dịch vào 8 tháng 3 , giảm 28%.