Năm 2025 Pháp tái xử lý toàn bộ rác thải nhựa

Thủ tướng Edouard Philippe vừa thông báo mục tiêu đến năm 2025 sẽ tái xử lý toàn bộ rác thải nhựa trên toàn lãnh thổ Pháp.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội các nhà sản xuất mặt hàng nhựa châu Âu, trong năm 2014, nước Pháp đã thải ra 3,3 triệu tấn rác thải nhựa và chỉ tái xử lý 1/4 khối lượng đó.

Một phần rác thải nhựa này được chuyển thành nhiên liệu cho các nhà máy, như nhà máy ximăng, nhưng vẫn có hơn 1/3 khối lượng đó nằm ở các bãi rác.

Pháp vẫn còn thua xa những nước châu Âu khác như Đức, Na Uy, Thụy Sĩ - những nước đã đạt được mục tiêu tái sử dụng hơn 90% hàng nhựa, nhờ phối hợp việc tái xử lý với việc chuyển đổi thành nhiên liệu.

Theo PlasticsEurope, Pháp khó đạt được mục tiêu tái xử lý 100% rác thải nhựa, nhưng hoàn toàn có thể đạt đến việc sử dụng lại toàn bộ, để không còn rác thải nhựa ở các bãi rác.

Hiện, các nhà sản xuất mặt hàng nhựa của Pháp đang sử dụng ngày càng nhiều nhựa tái chế làm nguyên liệu, nhưng đa số vẫn chưa dùng nhựa tái chế làm nguồn nguyên liệu chủ yếu vì nguồn cung không ổn định. Hơn nữa, nhựa tái chế luôn đắt hơn sử dụng nhựa mới vốn được sản xuất từ hóa dầu.

Nguồn nguyên liệu nhựa tái chế vẫn còn quá ít so với nhu cầu về các sản phẩm nhựa ngày càng tăng ở Pháp, hiện đã lên đến 4,9 triệu tấn vào năm ngoái, trong đó một nửa là nhựa sử dụng làm bao bì.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam