Mỹ với “cuộc chiến” chống rác thải nhựa

(HNM) - Nước Mỹ vừa đạt thêm một bước tiến nữa trong lộ trình hạn chế rác thải nhựa khi thành phố New York đã đưa vào thực thi luật cấm túi nhựa dùng một lần từ ngày 1-3.

Kết quả hình ảnh cho plastic waste

Đây là địa phương thứ 3 tại Mỹ sau bang California và Oregon ban bố lệnh cấm với loại sản phẩm gây tác hại cho môi trường này và buộc người tiêu dùng phải chuyển sang dùng các loại túi có thể tái sử dụng. Hiện chính quyền thành phố New York cũng đẩy mạnh tuyên

truyền cho chiến dịch mới, trong đó có việc sử dụng từ khóa #BYOBagNY (sử dụng túi thân thiện với môi trường) trên các mạng xã hội, trong khi nhiều cửa hàng đã treo các cảnh báo về sự thay đổi thói quen khi mua sắm của khách hàng.

Nhà chức trách New York cho rằng, kế hoạch cấm sử dụng túi nhựa dùng một lần sẽ giúp bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên vì các thế hệ người dân thành phố và nước Mỹ trong tương lai. Theo con số thống kê được đưa ra, ước tính mỗi năm người dân New York sử dụng 23 tỷ túi nhựa, gây ô nhiễm nguồn đất và nước. Chỉ riêng việc giảm số lượng túi nhựa dùng một lần tại thành phố này cũng giúp tiết kiệm 12,5 triệu USD phí xử lý rác thải mỗi năm.

Góp sức vào “cuộc chiến” chống rác thải nhựa, trước đó, các nghị sĩ Mỹ cũng đã trình lên Quốc hội một dự luật đặt ra những quy định nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay đối với ngành sản xuất nhựa và buộc các nhà sản xuất loại vật liệu này phải hành động trách nhiệm hơn.

Với tên gọi “Thoát khỏi ô nhiễm nhựa”, dự luật yêu cầu các nhà sản xuất phải triển khai, quản lý và tài trợ cho các chương trình thu gom, xử lý rác thải và ngừng sản xuất đồ nhựa dùng một lần như túi ni lông và hộp đựng bằng nhựa polystyrene kể từ năm 2022.

Dự luật cũng sẽ tạo ra một chương trình hoàn trả 10 cent cho mỗi vật dụng đựng nước uống được khách hàng hoàn trả cho cửa hàng. Mô hình này đang được thực hiện rất thành công ở nhiều bang của Mỹ.

Các nhóm bảo vệ môi trường tại Mỹ cho rằng, điều luật này rất có ý nghĩa vì buộc các công ty hùng mạnh phải dừng các sản phẩm dùng một lần giá rẻ để góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa đang xảy ra trầm trọng ở tất cả quốc gia. Tuy nhiên, đây cũng là một thách thức không nhỏ với nền kinh tế xứ Cờ hoa vì ngành sản xuất đồ nhựa vốn đạt doanh thu khoảng 400 tỷ USD/năm ở Mỹ và tạo ra gần 1 triệu việc làm.