Mỹ áp thuế chống bán phá giá 52% đối với tấm nhựa PET của Hàn Quốc

Theo hãng thông tấn Yonhap, một cơ quan xúc tiến thương mại của Hàn Quốc cho biết Mỹ đã quyết định áp thuế chống bán phá giá lên tới 52% đối với mặt hàng tấm nhựa nhiệt dẻo (PET) của Hàn Quốc, trong bối cảnh Washington đang gia tăng các biện pháp bảo hộ.

Mỹ áp thuế chống bán phá giá 52% đối với mặt hàng tấm nhựa PET của Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Động thái trên diễn ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ bắt đầu một cuộc điều tra chống bán phá giá cách đây 1 năm đối với mặt hàng trên và thông báo phán quyết sơ bộ về việc áp thuế hồi tháng 2 vừa qua.

Theo Văn phòng của Hiệp hội thương mại quốc tế Hàn Quốc ở Washington, Bộ Thương mại Mỹ gần đây thông báo quyết định cuối cùng áp thuế chống bán phá giá tới mức 52,01% đối với mặt hàng tấm nhựa PET do công ty SK Chemicals và 12 công ty khác của Hàn Quốc sản xuất. Mức thuế cuối cùng này tương đương đề xuất trong phán quyết sơ bộ vì các công ty Hàn Quốc nói trên được cho là không cung cấp các thông tin quan trọng và làm trì hoãn đáng kể cuộc điều tra. Tuy nhiên, Mỹ đã quyết định giảm thuế chống bán phá giá từ mức đề xuất 8,02% xuống còn 7,19% đối với một công ty Hàn Quốc không nêu tên vì đã hợp tác điều tra.

Nhựa PET là vật liệu được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp phụ trợ để làm bao bì đóng gói các sản phẩm như trứng, rau quả và các loại chất lỏng. Sản phẩm này cũng được dùng để ép phun tạo hình. Ngoài ra, PET còn được sử dụng trong sản xuất sợi thủ công.

Tính đến năm 2018, Hàn Quốc là nước xuất khẩu mặt hàng tấm nhựa PET nhiều thứ hai sang Mỹ với thị phần khoảng 12%, sau Oman với thị phần 28,2%.

Tháng 7 năm ngoái, các nhà sản xuất hóa chất của Mỹ đã gửi khiếu nại lên Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) nhằm vào các sản phẩm tấm nhựa PET ủa Hàn Quốc, Mexico và Oman. Các công ty Mỹ kêu gọi áp các mức thuế chống bán phá giá từ 44,45% đến 52,39% đối với các sản phẩm tấm nhựa PET của Hàn Quốc.

Giới quan sát công nghiệp cho biết phán quyết của Mỹ có thể làm tăng thêm gánh nặng đối với các công ty sản xuất tấm nhựa PET quy mô nhỏ hơn của Hàn Quốc, nhưng nhiều khả năng sẽ không gây tác động lớn đối với SK Chemicals vì sản phẩm tấm nhựa PET chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong các dòng sản phẩm của tập đoàn này.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ cũng đã công bố một phán quyết sơ bộ áp thuế chống bán phá giá ở mức 5,48% đối với các sản phẩm thuốc lá nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Tháng 12 năm ngoái, các công ty sản xuất thuốc lá của Mỹ đã kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất thuốc lá của Hàn Quốc, cho rằng các công ty này đang bán phá giá sản phẩm trên thị trường Mỹ. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong vòng 120 ngày sau khi thông báo phán quyết sơ bộ trên.