​Một lệnh cấm túi nhựa có khả năng được ban hành sớm tại Springfield.

SPRINGFIELD – Theo một nguồn tin từ Uỷ Ban Xanh của thành phố một quy định hiệu lực toàn thành phố cấm sử dụng túi nhựa có khả năng sớm được ban hành.

Hội viên hội đồng TP Melvin Edwards, chịu trách nhiệm về quan điểm và phát triển của Uỷ ban, cho biết buổi họp ngày thứ Ba vừa qua là một cơ hội để xem xét các thách thức và lợi ích khi chuyển sang bãi bỏ việc dùng túi nhựa thương mại.

Các người chỉ trích việc sử dụng túi nhựa đã lý luận rằng chúng gây ảnh hưởng tác hại cho cuôc sống hoang dã, đồng thời có thể bẩy và làm nghẹt thở các động vật trên đất lẩn dưới nước. Tương tự như vậy, bởi tú nhựa không tự huỷ sinh học hay tan rả hữu cơ nên chúng thường cuối cùng trở thành chất gây ô nhiểm trong các môi trường thiên nhiên, hoặc phải được thiêu đốt, do đó gây ô nhiểm không khí.

Một trong các nội dung chính của buổi họp hôm thứ Ba là buổi trình bày của Brad Verder.

Verder là nhà sáng lập Mạng Lưới Xanh của Đại Chúng ( Mass Green Network )- một tổ chức được thành lập năm 2015 hỗ trợ các tổ chức cộng đồng khắp bang Massachusetts bằng việc ban hành các chính sách được thiết kế nhàm bảo vệ môi trường.

Cho đến nay, Mạng này đã tuyên bố hỗ trợ thông qua 45 luật và quy định hạn chế sử dụng các loại túi nhựa và polystyrene--một hợp chất hoá học được tìm ra từ Xốp polystyren.

Buổi thuyết trình của Verder đã làm cho các thành viên uỷ ban nhận thức được những gì các cộng đồng trước đây trải qua kh họ đã thông qua các quy định về “túi nhựa” tương tự.

Edwards cho biết, như thông thường cũng có vài ý kiến phản đối trong giai đoạn ban đầu thực hiện lệnh cấm, tuy nhiên đó thường là một tác động ngắn hạn và người ta cuối cùng cũng quen dần với các thay đổi và nhận thấy chúng tầm thường.

Nỗ lực “cấm túi xách” trước kia đã được các nhóm hoạt động xã hội địa phương bảo vệ như Liên Minh Công Lý Khí Hậu và Trỗi dậy Vì Công lý Xã Hội – các tổ chức trụ sở ở Springfield đã thúc giục Hội đồng Thành phố thông qua một quy định tương tự trong tháng Chín, 2016.

Edwards cho biết ông hi vọng trình một bản thảo quy định cho Hội đồng trước đầu mùa Hè này .

Lệnh cấm là một trong nhiều sáng kiến khác đã được Uỷ Ban Xanh nghĩ ra với hi vọng sẽ được thúc đẩy trong nhiều tháng tới. Các kế hoạch khác bao gồm một lệnh cấm đốt các vật liệu xây dựng và vôi gạch đổ nát các công trình phá huỷ trong hạn định của thành phố, và cũng có thể là cấm chất xốp polystyren.

Tốt hơn nếu các sáng kiến này được giới thiệu trong khoảng thời gian dài hơn, để không làm dân chúng bị dồn dập quá, Edwards nói.

"Một phần đáng kể công việc chúng tôi hi vọng làm được cần phải có kiến thức và đối với môt số người là thay đổi tư duy của họ ," Edwards nói. "Do đó nếu chúng tôi mang ra mọi thứ cùng một lúc sẽ là quá nhiều."