Mỗi phút có 1 triệu chai nhựa được bán ra trên khắp thế giới

Rác thải nhựa đang là cuộc khủng hoảng toàn cầu, tình trạng rác thải nhựa ở Việt Nam hiện đang ở mức đáng báo động, bóp nghẹt dòng chảy các dòng sông.

Rác thải nhựa bóp nghẹt dòng chảy của các sông

Tại buổi lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Công ty Dow Việt Nam, SCG và Unilever Việt Nam diễn ra vào ngày 19/2, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, vấn đề rác thải nhựa đang là cuộc khủng hoảng toàn cầu, tình trạng rác thải nhựa ở Việt Nam hiện đang ở mức đáng báo động. Trong một nghiên cứu Tổ chức phi chính phủ Bảo tồn đại dương, Việt Nam là một trong năm nước thải rác nhựa xuống biển nhiều nhất.

moi phut co 1 trieu chai nhua duoc ban ra tren khap the gioi hinh 1
Rác thải nhựa đang là là cuộc khủng hoảng toàn cầu.

Theo thống kê, cứ mỗi phút có 1 triệu chai nước uống bằng nhựa được bán ra trên khắp thế giới và có 5.000 tỷ túi nhựa sử dụng một lần được sử dụng trên toàn thế giới mỗi năm, một nửa tổng số nhựa được thiết kế để sử dụng một lần và sau đó vứt đi. Trong tổng số nhựa từng được sản xuất, chỉ 9% chất thải nhựa được tái chế, khoảng 12% bị thiêu hủy, trong khi phần còn lại là 79% đã tích lũy trong các bãi chôn lấp, bãi rác thải hoặc môi trường tự nhiên.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho rằng: “Ô nhiễm nhựa gây thiệt hại lớn cho môi trường và hệ sinh thái. Rác thải nhựa bóp nghẹt dòng chảy của các sông, phá hủy hoặc làm suy giảm đa dạng sinh học, đặc biệt là các vùng biển. Nhiều loài sinh vật bị chết do ăn phải nhựa do nhầm lẫn là thức ăn. Các mảnh nhựa trôi nổi cũng cung cấp “phương tiện di chuyển” cho các sinh vật, làm gia tăng nguy cơ ảnh hưởng của sinh vật ngoại lai đến hệ sinh thái. Các chất phụ gia trong nhựa cũng có thể tác động tiêu cực lên sinh vật. Các hạt vi nhựa có lẫn trong nước biển có khả năng hấp thụ các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy có sẵn trong nước biển và trầm tích biển. Từ đó, các hạt này cùng với các chất ô nhiễm theo chuỗi thức ăn sẽ làm tăng nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh lý cho các loài sinh vật bậc cao hơn, bao gồm cả con người”.

moi phut co 1 trieu chai nhua duoc ban ra tren khap the gioi hinh 2
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân.

Trước thực trạng gia tăng của việc tiêu thụ sản phẩm nhựa và tác động tiêu cực tới môi trường, phát triển kinh tế và sức khỏe con người, Bộ Tài nguyên và Môi trường và 3 doanh nghiệp trên đã tiên phong đề xuất sáng kiến Hợp tác công tư xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa nhằm chia sẻ kiến thức, chuyển giao công nghệ, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên quy mô toàn quốc.

Đây là lần đầu tiên một thỏa thuận hợp tác xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa được ký kết giữa khu vực công và khu vực tư, đặc biệt là hợp tác này tập trung nỗ lực vào vấn đề xử lý các loại rác thải nhựa khó thu gom và tái chế những sản phẩm, bao bì nhựa sử dụng một lần.

Trọng tâm của Hợp tác công tư lần này xoay quanh 4 nội dung: Nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa và phân loại rác tại nguồn; Hỗ trợ các hoạt động phân loại rác tại nguồn và tái chế rác thải nhựa; Tăng cường đổi mới công nghệ và giải pháp tái chế rác thải nhựa; Tăng cường đối thoại và xây dựng chính sách hỗ trợ kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam.

moi phut co 1 trieu chai nhua duoc ban ra tren khap the gioi hinh 3
Lần đầu tiên một thỏa thuận hợp tác xây dựng kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa được ký kết giữa khu vực công và khu vực tư.

Hợp tác công tư này sẽ tập trung vào vấn đề xử lý các loại rác thải nhựa khó thu gom hiện nay như bao bì nhựa sử dụng một lần. Đây là lần đầu tiên một Hợp tác công tư được ký kết nhằm giải quyết vấn đề quốc gia về quản lý rác thải nhựa. Hợp tác lần này không chỉ giới hạn trong ba doanh nghiệp đầu tiên tiên phong ký kết mà còn kêu gọi sự tham gia rộng rãi của các doanh nghiệp có trách nhiệm khác trong và ngoài nước cùng chung tay giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam.

Việt Nam phấn đấu sản xuất bao bì thân thiện từ ngô, sắn

Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Việt Nam vấn đề rác thải nhựa đang là thách thức rất lớn phải đối mặt, nhận thức vai trò và sứ mệnh của mình trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải nhựa toàn cầu, Việt Nam cũng đã tham gia sâu rộng vào hoạt động này và cam kết hành động quyết liệt. Trong đó Chính phủ Việt Nam phát động các phong trào chống rác thải nhựa, thành lập liên minh chống rác thải nhựa,... những hoạt động đó khiến cho rất nhiều tổ chức, cá nhân có nhiều hoạt động thiết thực và sáng kiến để hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa.

moi phut co 1 trieu chai nhua duoc ban ra tren khap the gioi hinh 4
Các đại biểu tham gia phần thảo luận trong buổi lễ ký kết.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết: “Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã, đang chuẩn bị và cam kết sẽ có những đề xuất cải cách, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý chất thải rắn trong đó có chất thải nhựa trong dự án luật Bảo vệ Môi trường sửa đổi. Để giải quyết được vấn đề rác thải nhựa hiện nay không phải chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội, doanh nghiệp và cộng đồng”.

Tại phần thảo luận trong buổi ký kết, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chia sẻ thêm: “Hiện tại Bộ Tài nguyên & Môi trường đang cho phép nhập khẩu những rác thải nhựa có khả năng tái chế về để sản xuất cung cấp ra thị trường, tuy nhiên phải đảm bảo các điều kiện nghiêm ngặt, không phải ai cũng có thể làm được. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, chúng tôi đang phấn đấu đến năm 2024 sẽ không cho nhập khẩu rác thải nhựa về tái chế nữa, sẽ không còn túi nilon không thân thiện với môi trường, mà thực hiện sản xuất ở trong nước những túi nilon tự hủy, dùng ngô, sắn của Việt Nam để sản xuất ra bao bì”./.

VOV.VN