​Michelin sử dụng chai nhựa để sản xuất lốp xe


Michelin cho biết họ sẽ sử dụng 40% vật liệu bền vững để sản xuất lốp xe vào năm 2030 và 100% vào năm 2050.

Để đạt được những mục tiêu đã đặt ra, Michelin đã hợp tác với một công ty hóa sinh của Pháp có tên là Carbios. Carbios đã phát triển một công nghệ có thể khử phân tử nhựa, thông qua quy trình tái chế bằng enzym. Quá trình này có thể giúp Michelin sử dụng rác thải nhựa, đặc biệt là các chai nhựa PET (polyethylene terephthalate) sử dụng một lần, và sử dụng nó như một thành phần để sản xuất lốp xe.

Quá trình khử có thể được sử dụng để tái chế 100% chất thải PET và chuyển chúng thành các sợi có độ bền cao đáp ứng yêu cầu để sản xuất lốp xe Michelin. Polyester có độ bền cao này thích hợp để làm lốp xe, vì nó đã được chứng minh là có khả năng chống vỡ cao, ổn định nhiệt tốt và cũng rất dai.

“Chúng tôi rất tự hào là đơn vị đầu tiên sản xuất và thử nghiệm sợi kỹ thuật tái chế cho lốp xe. Những lực lượng tiếp viện công nghệ cao này đã chứng tỏ khả năng cung cấp hiệu suất giống như những gì ngành công nghiệp dầu mỏ cung cấp” Nicolas Seeboth, Giám đốc Nghiên cứu Polymer tại Michelin, cho biết.

Mỗi năm, 1,6 tỷ lốp xe ô tô được bán trên toàn thế giới và hơn 800.000 tấn sợi PET được sử dụng trong sản xuất các loại lốp này. Michelin cho biết họ có thể tái chế gần 3 tỷ chai nhựa thành sợi nhựa có độ bền cao trong sản xuất lốp xe.

Hiện tại, Carbios đang thử nghiệm công nghệ này ở quy mô thí điểm và sẽ bắt đầu một nhà máy trình diễn ở Clermont-Ferrand, trụ sở chính của hãng vào tháng 9 năm 2021. Clermont-Ferrand cũng là trụ sở chính của Michelin.