Malaysia hạn chế nhập khẩu phế thải nhựa

(TN&MT) - “Malaysia đang triển khai các bước hạn chế nhập khẩu chất thải nhựa khi lượng chất thải này gia tăng nhanh trong nước kể từ khi Trung Quốc ngừng sử dụng phế liệu nước ngoài để tái chế”, Bộ trưởng Nhà ở và Chính quyền địa phương Malaysia Zuraida Kamaruddin cho biết vào ngày 26/10.

Chất thải nhựa bên ngoà i một nhà máy tái chế bất hợp pháp ở Jenjarom, Kuala Langat, Malaysia hồi đầu tháng 10. Ảnh: Reuters

Chất thải nhựa bên ngoài một nhà máy tái chế bất hợp pháp ở Jenjarom, Kuala Langat, Malaysia hồi đầu tháng 10. Ảnh: Reuters

Theo Bộ trưởng Zuraida Kamaruddin, Malaysia sẽ không nhập khẩu tất cả các loại nhựa, bao gồm cả nhựa “sạch” trong 3 năm tới.

Malaysia đã trở thành điểm đến hàng đầu cho các nhà xuất khẩu chất thải nhựa như Mỹ và Anh, đã nhận được gần một phần hai triệu tấn chất thải nhựa từ 10 quốc gia có nguồn gốc hàng đầu từ tháng 1-7/2018.

Khởi đầu là lệnh cấm nhập khẩu chất thải của Trung Quốc từ đầu năm nay. Năm ngoái, Trung Quốc sản xuất 7 triệu tấn phế liệu nhựa.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 26/10, Bộ trưởng Zuraida cho biết Malaysia sẽ ngừng cấp giấy phép mới về nhập khẩu chất thải nhựa. Sự “đóng băng” 3 tháng về nhập khẩu đã kết thúc trong tuần này.

“Chúng tôi sẽ hạn chế nhập khẩu chất thải nhựa từ các nước đang phát triển. Cụ thể, chúng tôi sẽ hạn chế nhập khẩu từ Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản đối với nhựa chất lượng” - Bộ trưởng cho biết.

Theo cơ sở dữ liệu thương mại của Liên hợp quốc và Viện Công nghiệp tái chế phế liệu (ISRI), Mỹ, nước xuất khẩu chất thải nhựa hàng đầu thế giới đã xuất khẩu 178.238 tấn đến Malaysia từ tháng 1-7/2018, gần gấp đôi số lượng chất thải nhựa mà nước này xuất khẩu sang Thái Lan – điểm đến thứ 2.

Anh cũng xuất khẩu một phần tư chất thải nhựa sang Malaysia.

“Hàng chục nhà máy được mở ra ở Malaysia để xử lý chất thải nhựa, trong đó nhiều nhà máy không có giấy phép hoạt động, sử dụng công nghệ lạc hậu và phương pháp xử lý môi trường có hại”, Reuters đưa tin mới đây.

Bộ trưởng Zuraida cho biết chính quyền sẽ đóng cửa các nhà máy hoạt động bất hợp pháp.