Lý do Sekisui Chemical rót vốn vào Nhựa Tiền Phong Miền Nam là gì?

Công ty Sekisui Chemical của Nhật Bản (Tập đoàn Sekisui) đã ký kết hợp tác toàn diện và cổ đông chiến lược với CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong Miền Nam (Tiền Phong Nam) sở hữu 25,3% vốn của Công ty.

ly do sekisui chemical rot von vao nhua tien phong mien nam la gi

CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong Miền Nam được thành lập năm 2007, do 5 cổ đông sáng lập gồm CTCP Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong (HNX: NTP) hiện sở hữu 37,78%, CTCP Khải Toàn nắm 6,67% vốn, Công ty TNHH Thương mại XNK Tân Hoàng Minh nắm 3,55% vốn, CTCP Thương mại và Kinh doanh nhà Bình Dương và Công ty TNHH Nhựa Tín Mỹ (không còn sở hữu cổ phần). Vốn điều lệ của Công ty là 202,5 tỷ đồng.

Ban đầu, Tiền Phong Nam được thành lập nhằm giành lại thị trường nhựa phía Nam – khu vực chiếm 2/3 nhu cầu ống nhựa của cả nước, từ các đối thủ cạnh tranh. Khởi đầu với một trụ sở 5 ha tại KCN Đồng An II, tỉnh Bình Dương, hiện nay Tiền Phong Nam đang chuẩn bị xây dựng thêm nhà xưởng trên diện tích 11 ha nhằm gia tăng sản lượng, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm. Đội ngũ nhân viên kinh doanh của Tiền Phong Nam có mặt hầu hết trên 33 tỉnh thành từ Huế đến Cà Mau phục vụ công tác tư vấn, bán hàng.

Tính riêng trong năm 2016, Tiền Phong Nam đạt tổng doanh thu 874,7 tỷ đồng, tăng 13% so với thực hiện năm trước. Lợi nhuận ròng đạt gần 74,8 tỷ đồng, tăng trưởng 41%. Kế hoạch 2017, Tiền Phong Nam dự kiến đạt doanh thu 1,000 tỷ đồng.

Theo một báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán FPT, ngành nhựa Việt Nam là ngành công nghiệp non trẻ, tuy nhiên có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 16-18%/năm trong giai đoạn 2010-2015. Nhu cầu tiêu thụ nhựa gia tăng, chỉ số tiêu thụ chất dẻo bình quân đầu người của Việt Nam năm 2015 đã vượt mức trung bình thế giới.

Mới đây, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam, ông Hồ Đức Lam cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, ngành nhựa đã nhập khẩu 2,36 triệu tấn nguyên liệu nhựa các loại, tương đương 3,5 tỷ USD, tăng 14,2% về lượng và 24,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016. Tổng kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 1,2 tỷ USD, tăng 12,6% so với năm 2016.

Điều này không khó để lý giải vì sao, các tập đoàn Nhật Bản, Thái Lan... trong đó có Sekisui Chemical muốn đầu tư hợp tác với doanh nghiệp nhựa Việt Nam.

Động thái nhằm tăng cường quan hệ giữa Sekisui và NTP

Với Sekisui Chemical, đơn vị này thực chất đã bắt đầu hợp tác với CTCP Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong (NTP) từ năm 2013, trong việc bán các sản phẩm hố ga và hộp kiểm tra bằng nhựa PVC của tập đoàn Sekisui Chemical cho các dự án ODA của Nhật ở Việt Nam và các dự án khác. Mặt khác, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong sẽ được nhận chuyển giao từ Sekisui các công nghệ, khuôn, các thiết bị để tiến hành sản xuất và bán các sản phẩm trên mang nhãn hiệu của Sekisui.

Khi đó, NTP và Sekisui từng có ý định thành lập Công ty liên doanh sản xuất các sản phẩm nếu doanh số bán hàng đạt khoảng 3 triệu USD. Đến năm 2014, Sekisui và NTP đã thành lập Công ty bán hàng Sekisui Vietnam Co.,lt (SVC) với số vốn 750.000 USD.

Như vậy, việc sở hữu cổ phần tại Tiền Phong Nam có thể là động thái tiếp theo nhằm tăng cường quan hệ giữa Sekisui và NTP. Theo đó, Tiền Phong Nam với hệ thống phân phối bán hàng rộng khắp sẽ tận dụng thế mạnh công nghệ từ Sekisui để sản xuất cung ứng những sản phẩm mới chất lượng cao. Đồng thời, Tập đoàn Nhật Bản cũng sẽ cử người vào HĐQT nhằm hỗ trợ về công tác quản trị điều hành.

Mặt khác, với Sekisui, việc liên kết với Tiền Phong Nam sẽ giúp Sekisui xây dựng cơ sở sản xuất và mở rộng hệ thống phân phối tại Việt Nam, làm tiền đề cho chiến lược mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Tập đoànSekisui Chemical(Nhật Bản) được thành lập từ năm 1947, với vốn góp lên tới hơn 100 tỷ Yên. Các sản phẩm chính của Tập đoàn là ống thuỷ tinh - nhựa; ống nhựa HDPE; ống nhựa PVC; hộp kiểm soát và hố ga bằng nhựa PVC; ống thu nước đường kính lớn thuỷ tinh- nhựa; ống luồn cáp điện và cáp viễn thông; ống và phụ kiện nhựa HDPE cho hệ thống gas; ống nhựa HDPE mềm cho hệ thống nước nóng - lạnh; ống nhựa – kim loại; ống PVC 3 lớp; máng hứng nước mưa; bể chứa nước bằng cốt sợi thuỷ tinh; van nhựa PVC, CPVC, PP và PVDF; ống nhựa CPVC; hạt nhựa CPVC; tấm nhựa Acrylic và PVC… Ngoài thị trường Nhật Bản, Tập đoàn còn có thị trường rộng lớn tại Mỹ, châu Âu, châu Á…

Bên cạnh Sekisui, một doanh nghiệp thuộc tập đoànThai Plastic and Chemicalstừ Thái Lan làThe Nawaplastic Industriesđang nắm giữ trực tiếp cổ phần tại NTP với 23,64% vốn. Mặt khác, Nawaplastic Industries còn nắm giữ 20,4% vốn tại CTCP Nhựa Bình Minh (HOSE:BMP).

Theo Người Đồng Hành