Loại nhựa “Thông minh” có khả năng làm kính râm chống nắng tự động cho căn nhà của bạn.

Loại nhựa mới có thể đổi màu sắc bằng một dòng điện, đồng thời mềm dẻo đủ để lắp lên mọi mặt phẳng.

Các nhà nghiên cứu đại học Austin đã phát triển một quy trình mới chế tạo loại nhựa “đổi màu thông minh” có khả năng giúp tiết kiệm các hoá đơn tiền sưởi và làm mát. Vật liệu được thiết kế để đổi màu sắc khi áp một dòng điện vào, đồng thời có độ mềm mại đủ để lắp lên các cửa sổ có bất kỳ hình dạng hay kích thước nào. Sữ dụng đồng bộ với một cảm ứng ánh nằng mặt trời bạn sẽ dễ dàng thực hiện được nhiều chuyển đổi cho toàn bộ ngôi nhà mình. Các khám phá của họ sẽ được công bố trên tập san Vật Liệu Thiên Nhiên số tháng 9.

Vật liệu mới có tính điện crômic, có nghỉa là nó có khả năng đổi màu khi có dòng điện áp vào. Tương tợ như các cửa sổ “thông minh” vật liệu này có thể trở thành sáng hơn hay sậm hơn thích ứng với các điều kiện ánh sáng và tiết kiệm chi phí sưởi hoặc làm mát.

Các loại nhựa điện crômic khác cũng đã có nhưng khá cồng kềnh và sản xuất đòi hỏi phải có nhiệt độ cao. Quy trình mới này sản xuất ra một loại vật liệu mềm dẽo, mỏng không cần đến nhiệt độ cao. Vật liệu mới này cũng có hiệu quả gấp hai lần.

Kết quả thu được là một tấm nhựa giá thành thấp, mềm dẽo có thể lắp vào bất kỳ cửa sổ nào hoặc bất kỳ mặt phẳng nào, bất kể hình dáng của mặt phảng như thế nào. Các tấm nhựa này sau đó có thể kiểm soát lượng ánh sáng mặt trời đi vào toà nhà, giử mát các căn phòng trong mùa hè và ấm torng mùa đông.

Nguồn: ScienceDaily