Liệu sự gián đoạn ở Biển Đỏ có hỗ trợ đà phục hồi của thị trường PP, PE ở châu Âu không?

Nguồn: ChemOrbis


Thị trường polyolefin trong khu vực đã trầm lắng do hầu hết người tham gia thị trường vẫn chưa hoạt động trở lại sau các lễ hội cuối năm. Sau khi rời khỏi thị trường ở mức thấp trong nhiều tháng qua, người mua đang dần tiếp tục hoạt động của mình trong bối cảnh giá monomer ổn định. Cho đến thời điểm hiện tại, thị trường PP và PE đã có phản ứng nhẹ trước tình hình bất ổn ở Biển Đỏ, mặc dù điều này có thể khuyến khích người bán tìm cách tăng giá trong tương lai.

Chuyện gì đã xảy ra?

Một số công ty vận tải biển đã tránh các chuyến tàu qua Biển Đỏ vào khoảng giữa tháng 12 sau khi các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu thương mại buộc họ phải đi các tuyến đường dài hơn quanh Mũi Hảo Vọng, tăng giá cước và thời gian vận tải.

Mặc dù Maersk đã nối lại các chuyến tàu qua Biển Đỏ sau khi triển khai một lực lượng đặc nhiệm đa quốc gia tới khu vực, song điều đó không kéo dài được lâu khi họ quyết định tạm dừng các chuyến tàu qua tuyến này cho đến khi có thông báo mới sau cuộc tấn công vào Chủ nhật và các tàu của họ sẽ tiếp tục đi đường vòng qua Mũi Hảo Vọng.

Tình hình an ninh leo thang trong khu vực trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đang diễn ra nhắm vào các tàu container của các nhóm bạo động khiến tuyến đường chịu trách nhiệm cho khoảng 10% thương mại toàn cầu trở nên “đắt đỏ hơn”.

Châu Âu chịu thiệt hại nặng nề nhất từ cuộc khủng hoảng này

Các lô hàng từ châu Á và Trung Đông đến cả Tây và Nam Âu chịu ảnh hưởng lớn nhất vì Biển Đỏ là tuyến đường ngắn nhất cho các chuyến hàng này.

Theo Freightos, giá cước vận chuyển container từ Trung Quốc/Đông Á đến Tây Âu đã tăng 34% kể từ đầu tháng 12 trong khi đến Địa Trung Hải tăng 51%, mặc dù đã giảm phần nào trong tuần trước.

Trong giao dịch thời gian thực, các nhà kinh doanh báo cáo giá container tăng lên mức 4000-5000 USD cho mỗi container 40 feet từ châu Á đến châu Âu, cho thấy mức tăng mạnh hơn nhiều so với giai đoạn trước khủng hoảng. CMA CGM cũng thông báo giá cước châu Á – Địa Trung Hải sẽ tăng lên hơn 6000 USD cho mỗi container 40 feet vào ngày 15 tháng 1. Các công ty vận tải cũng đã thông báo các khoản phụ phí từ 500 đến 2700 USD cho mỗi container 40 feet.

Tuy nhiên nó không gây ra tình trạng mua hàng hoảng loạn

Người tham gia thị trường sẽ hoàn toàn quay trở lại thị trường từ ngày 8 tháng 1, trong khi những lo ngại về logistic gần đây cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa gây ra làn sóng mua sắm hoảng loạn. Đa số người mua đều xác nhận rằng hầu hết người mua đã kết thúc năm với lượng hàng tồn kho thấp do dự đoán về nhu cầu ảm đạm, nên nhu cầu có thể tốt hơn so với tháng 12.

Những người tham gia thị trường dự đoán những điều này sẽ bị thúc đẩy bởi áp lực chi phí và nhu cầu bổ sung hàng hóa hơn là sự trở lại mạnh mẽ của nhu cầu hạ nguồn. Nhu cầu về các sản phẩm phái sinh dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm 2024 khi khu vực đồng tiền chung châu Âu tiếp tục chứng kiến sự sụt giảm đáng kể trong sản lượng sản xuất sau khi nền kinh tế khu vực này suy giảm 0,1% trong quý 3 năm 2023.

Người bán cân nhắc việc tăng giá

Các hợp đồng ethylene và propylene tháng 1 đã được thanh toán với giá không đổi, trong khi sẽ mất một thời gian để các báo giá chính thức được công bố đầy đủ trong tháng này do kỳ nghỉ lễ kéo dài. Nhiều dự đoán kêu gọi giá không đổi đối với PP do nguồn cung dồi dào và các lĩnh vực hạ nguồn yếu. Mặc dù chỉ có một số lượng hạn chế các báo giá PE không thay đổi, song người tham gia thị trường không loại trừ xu hướng ổn định hoặc tăng nhẹ mặc dù thiếu sự hỗ trợ về nhu cầu.

Nguồn cung HDPE và LLDPE của Ả Rập Xê Út có thể thắt chặt; động thái của Mỹ được chú ý

Các nhà kinh doanh nhận xét rằng giá LLDPE C4 film và HDPE có thể tăng nhẹ do dòng thương mại bị gián đoạn từ Trung Đông, đặc biệt là Ả Rập Xê Út.

Theo dữ liệu năm 2023 từ Công cụ Thống kê ChemOrbis, Ả Rập Xê Út là nhà cung cấp PE lớn thứ hai của EU27 với 20% thị phần, sau Mỹ nắm giữ 33% thị phần. Điều đó có nghĩa là, bất kỳ sự chậm trễ nào từ Ả Rập Xê út có thể đẩy giá PE giao ngay vào châu Âu cao hơn trong khi việc vận chuyển hàng hóa nhập khẩu được mua trước đó từ Mỹ sẽ được theo dõi chặt chẽ nhằm bù đắp cho sự gián đoạn tiềm ẩn từ Ả Rập Xê Út, vì quá trình vận chuyển diễn ra suôn sẻ qua tuyến đường xuyên Đại Tây Dương.

PP của Ả Rập Xê Út và Hàn Quốc chiếm hơn một nửa lượng nhập khẩu vào châu Âu

Những người tham gia thị trường không kỳ vọng sẽ chứng kiến tác động ngay lập tức đối với các loại LDPE và PP, vì chúng chủ yếu được sản xuất trong khu vực. Công cụ Thống kê ChemOrbis cũng cho thấy nhập khẩu PP của EU27 chiếm gần một nửa tổng lượng PE nhập khẩu. Đáng chú ý, lượng PP nhập khẩu hàng năm của châu Âu vẫn không hề nhỏ, khoảng 2 triệu tấn, trong đó Ả Rập Xê Út cùng với Hàn Quốc chiếm hơn 50% thị trường này.

Mặc dù tổng cung PP hiện tại được coi là dồi dào, song chuỗi cung ứng bị gián đoạn từ Ả Rập Xê Út và Hàn Quốc sẽ giúp những người bán hàng trong khu vực – những người đã phàn nàn về việc lợi nhuận bị xói mòn trong thời gian dài – nắm bắt cơ hội và tìm cách tăng giá lớn hơn ở thị trường nội địa.

Liệu những khó khăn về logistic có kéo giá ra khỏi đáy?

Những người tham gia thị trường đã đồng tình với thực tế là giá polyolefin đã chạm đáy vào tháng 12, khi cả hai thị trường đều giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng qua. Do tỷ suất lợi nhuận thấp, các nhà sản xuất đã cân nhắc ngăn chặn sự sụt giảm giá hơn nữa trong tháng 1, đặc biệt là ở các mức thấp nhất trong khoảng giá chung.

Như đã đề cập ở trên, các nhà cung cấp sẽ cố gắng tăng báo giá của họ, xét đến triển vọng nguồn cung eo hẹp trong trường hợp giao hàng chậm trễ vào thời điểm các nhà máy trong khu vực hoạt động ở mức khoảng 70% cũng như giá container và phí bảo hiểm tăng. Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu những yêu cầu tăng giá này có được hấp thụ vào tháng 1 hay không do nhu cầu yếu.

Theo một số người tham gia thị trường, tháng 1 có thể còn quá sớm để chứng kiến mức tăng do giá vận chuyển tăng, song phụ phí vận chuyển chắc chắn sẽ thúc đẩy giá tăng từ tháng 2 vì phải mất thêm hai đến ba tuần để đi vòng quanh châu Phi khi tránh kênh đào Suez.

Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com

Được viết bởi Esra Ersöz - eersoz@chemorbis.com