Liệu nhu cầu sẽ hỗ trợ giá PVC tháng Tư tăng thêm tại Châu Á?

Các doanh nghiệp đang chủ yếu theo dõi giá chào hàng tháng Tư mới của nhà sản xuất Đài Loan được lùi lịch công bố sang tuần tới. Giá được dự báo sẽ tăng trong tháng thứ ba liên tiếp, đặc biệt là tại Ấn Độ mặc dù các doanh nghiệp ở Trung Quốc và Đông Nam Á đang hoài nghi liệu giá tăng thêm có được thị trường chấp nhận không vì chi phí thượng nguồn tăng, lượng hàng tồn kho trong nước cao và nhu cầu đáng thất vọng.

Tại Ấn Độ, các doanh nghiệp dự báo nhà sản xuất này sẽ tăng giá chào hàng tháng Tư thêm USD20-30/tấn vì mùa cao điểm bắt đầu. Nhà sản xuất Đài Loan hoãn công bố giá chào hàng mới là do những vướng mắc về thanh toán nhờ thu tại Ấn Độ. Người mua cũng cho biết nhu cầu không mạnh như cùng kì năm ngoái vì khó khăn về tiền mặt hiện nay, chi tiêu và ngân sách của chính phủ ít trong năm nay.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp tại Đông Nam Á không chắc chắn liệu giá sẽ tăng thêm hay không. Nhu cầu từ người mua Đông Nam Á tiếp tục trì trệ trong khi đó, du hướng giảm giá trên thị trường dầu thô, naphtha và ethylene đã mang sắc màu chủ đạo hơn trong việc thiết lập xu hướng thị trường hiện nay. Một nhà sản xuất trong khu vực nhận xét:”Chúng tôi biết rằng nhà sản xuất lớn của Đài Loan có thể tăng giá tại Ấn Độ nhưng giữ nguyên giá tại Đông Nam Á”.

Tương tự tại Trung Quốc, giá chào hàng tháng Tư của nhà sản xuất Đài Loan được dự kiến sẽ tăng mặc dù các doanh nghiệp đang bày tỏ lo ngại liệu người mua có chấp nhận giá tăng. Một doanh nghiệp thương mại nhận xét:”Chúng tôi chưa mua thêm hàng nhập khẩu vì giá trong nước cạnh tranh hơn. Mặc dù giá PVC tại Mỹ và Châu Âu đang theo xu hướng tăng nhưng chúng tôi cho rằng thị trường PVC nhập khẩu tại Trung Quốc sẽ không chấp nhận giá tăng thêm nữa”.

Thủ Tướng Trung Quốc gần đây cũng thừa nhận rằng mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2017 của Trung Quốc ở mức 6.5% sẽ không dễ đạt được trong bối cảnh phải đối mặt với những rủi ro của ngành tài chính và sự tăng cường các chính sách bảo hộ sau khi nền kinh tế nước này tăng trưởng 6.7% trong năm 2016.