Liệu giá tăng có được thị trường polyolefins Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận?

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá PP và PE theo xu hướng giảm khoảng hơn một tháng trước khi được thị trường thượng nguồn hỗ trợ tăng lên trước tháng tám kết thúc. Một số doanh nghiệp bày tỏ quan điểm rằng giá hai sản phẩm này đã gần chạm đáy, mặc dù nhu cầu liên tục đáng thất vọng vẫn là dấu hỏi lớn của các doanh nghiệp về hướng đi của thị trường tương lai.

Các nhà cung cấp polyolefin dự định tăng giá kể từ cuối tuần trước do giá PP và PE đã giảm mức chênh lệch cao hơn so với thị trường Trung Quốc trong hai tuần qua. Theo đó, các doanh nghiệp Trung Đông và Iran cố gắng tăng giá ở mức vừa phải trong tuần này khiến mức giá thấp trước đó không còn. Và một số doanh nghiệp cho biết lượng hàng cung của họ ở mức hạn chế tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguồn tin từ một nhà sản xuất nước ngoài cho biết:”Doanh số LDPE của chúng tôi cao hơn một chút so với PP. Chúng tôi không có nhiều hàng Trung Đông cho thị trường Thổ Nhĩ Kỳ do chúng tôi muốn chuyển nguyên liệu của mình sang Châu Phi và Trung Đông vì lợi nhuận mang lại từ Thổ Nhĩ Kì thấp”.

Một nhà cung cấp khác trong khu vực cho biết giá bán PE lí tưởng trong tháng Chín vao hơn. Người bán này cho biết:”Các đợt giảm giá dường như đã dừng lại. Giá LDPE cho thấy mức tăng nhẹ do nguồn hàng hạn chế, trong khi đó, chúng tôi hy vọng chốt đơn hàng LLDPE và HDPE với giá ít nhất là gần mức giá bán lí tưởng”. Một nhà sản xuất PE khác của Trung Đông kì vọng giá LDPE có thể tăng USD10/tấn, trong khi đó, ông cho rằng giá các dòng PE khác có thể không đổi nếu giá giao dịch không tăng.

Tuy nhiên, cho tới nay, các nhà sản xuất không vội nhập thêm nguyên liệu vượt nhu cầu trước mắt. Theo người mua, người bán đang cố gắng đưa thị trường cân bằng trở lại với thị trường Trung Quốc, và họ cho rằng mức giá tăng này sẽ không thực tế do Kì nghỉ lễ Eid sắp đến.

Một doanh nghiệp sản xuất thảm cho biết:”Chúng tôi hiểu rằng xu hướng thị trường đang dịch chuyển nhưng chúng tôi đã nhập một ít nguyên liệu ở mức giá hấp dẫn vào tuần trước”. Một doanh nghiệp sản xuất bao bì PE hoài nghi về dự định tăng giá trong tương lai và nói:”Những khó khăn về dòng tiền, căng thẳng chính trị và kì nghỉ lễ đang đến gần sẽ làm giảm hoạt động kinh doanh hàng thành phẩm. Chúng tôi dự báo giá PE trên thực tế sẽ không tăng tại thời điểm này”.

Giá propylene và ethylene giao ngay đã tăng đáng kể tại cả Châu Âu và Châu Á do được hỗ trợ bởi giá nhóm hàng năng lượng tăng và các nhà máy tách nguyên liệu đóng cửa trên khu vực. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho rằng đợt tăng giá nhiều khả năng sẽ không bền vững cho tới sau Kì nghỉ lễ Eid vào tháng Chín. Họ chia sẻ:”Giá có thể sẽ chỉ được điều chỉnh tăng nhẹ do nhu cầu vẫn chưa rõ ràng và nhu cầu tại Trung Quốc hiện nay không tăng. Hơn nữa, các doanh nghiệp tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bước vào kì nghỉ lễ bắt đầu từ tuần tới”. Một doanh nghiệp thương mại cho biết:”Giá PP và PE có thể tăng nhẹ, trong khi đó, cán cân cung cầu sẽ quyết định liệu mức tăng đó có được thị trường chấp nhận hay không, điều này tùy thuộc vào sản phẩm”.