Liệu giá PVC có thể ổn định sau 4 tháng lao dốc ở châu Âu?

Những người tham gia thị trường PVC trong khu vực đã kết thúc các hợp đồng tháng 7 với hầu hết các mức giảm 40-50 EUR/tấn, với chi phí giảm và tình trạng cung vượt cầu trong một tháng nữa. Khi xu hướng giảm giá đã chậm lại trong tháng 7, người tham gia thị trường đặt câu hỏi liệu thị trường PVC giao ngay có thể ổn định trong tháng 8 sau 4 tháng trượt dốc hay không.


Người bán tìm kiếm dấu hiệu của đáy thị trường


Giá PVC giao ngay đã chạm mức thấp nhất trong nhiều năm qua sau khi bắt đầu giảm kể từ tháng 4. Một số nhà cung cấp đã giảm gần một nửa tổng công suất của họ bằng cách giảm công suất hoặc bảo trì tại một số nhà máy để quản lý nguồn cung tại thời điểm nhu cầu giảm đáng kể. Tuy nhiên, biên lợi nhuận của họ đang chịu áp lực.


Hầu hết các hợp đồng ethylene tháng 8 được dự đoán sẽ giữ nguyên giá, những người tham gia thị trường cho rằng điều này cũng sẽ hỗ trợ giá nhựa.


Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các thị trường PVC lớn bao gồm Châu Á, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập đã thoát khỏi đáy sau khi giảm giá kéo dài nhiều tháng trong bối cảnh nhu cầu hồi phục từ Ấn Độ, lo ngại về khả năng hạn chế nguồn cung ở Mỹ và chi phí nguyên liệu thô tăng.


Các thị trường toàn cầu đang đi lên sẽ hỗ trợ thị trường châu Âu về mặt tính toán hoàn vốn lý thuyết vì mức chênh lệch cao của khu vực này so với các thị trường toàn cầu khác đã thu hút các nhà cung cấp nhập khẩu vào khu vực và dẫn đến cạnh tranh về giá trong những tháng trước. Hiện tại, các nhà cung cấp nhập khẩu có thể tập trung nhiều hơn vào các thị trường toàn cầu đang phát triển thay vì châu Âu.


Quan điểm này được hỗ trợ bởi mức chênh lệch hẹp hơn của châu Âu so với Trung Quốc (280 USD/tấn), Đông Nam Á (285 USD/tấn), Ấn Độ (235 USD/tấn) và Thổ Nhĩ Kỳ (180 USD/tấn). Giá K67-68 của Tây Âu được giao dịch ở mức cao hơn 650 USD/tấn so với Trung Quốc, 645 USD/tấn so với Đông Nam Á, 565 USD/tấn so với Ấn Độ và 495 USD/tấn so với Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu năm 2023.


Những người tham gia thị trường cho rằng những yếu tố hỗ trợ này sẽ ngăn chặn đà giảm giá thay vì mở đường cho sự đảo chiều trên thị trường giao ngay châu Âu do động lực cung-cầu kém.


Giá hiện tại ở mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi qua


Giá ở Tây Âu ước tính đạt 930-1020 EUR/tấn K67-68, 950-1040 EUR/tấn K70 và 940-1030 EUR/tấn K58 và K64-65, tất cả đều theo phương thức FD, 60 ngày trong tuần qua. Tại Ý, giá nội địa được ước tính đạt 1010-1090 EUR/tấn K67-68, 1030-1110 EUR/tấn K70 và 1020-1100 EUR/tấn K58 và K64-65 theo các phương thức tương tự.


Theo dữ liệu của ChemOrbis, thị trường giao ngay K67-68 dao động quanh mức thấp nhất trong hai năm rưỡi qua ở cả Ý và Tây Âu tính theo bình quân hàng tuần vào cuối tháng 7.


FD–PVC–NWE–Italy–K67


Nhập khẩu bất lợi do giá tăng


Giá nhập khẩu đã tăng theo xu hướng toàn cầu, cùng với thời gian giao hàng dài đã ảnh hưởng bất lợi đến sự quan tâm của người mua đối với nguyên liệu ngoài châu Âu. Báo giá PVC của Mỹ và châu Á gần đây đã đạt trên mức 900 EUR/tấn DDP.


Hàng nhập khẩu mất khả năng cạnh tranh sẽ tạo ra nhu cầu đối với nguyên liệu châu Âu, điều này có thể hỗ trợ các nhà cung cấp trong khu vực đạt được doanh số tốt hơn. Trên thực tế, những người mua trong khu vực đã tránh mua hàng nhập khẩu, do nhu cầu yếu và mức chênh lệch giữa khoảng giá nội địa và nhập khẩu ngày càng thu hẹp.


Sự hoài nghi về nhu cầu vẫn tồn tại


Hiện tại, các nhà chuyển đổi đã mua nguyên liệu hàng tuần do nhu cầu phái sinh yếu. Họ muốn giữ nguồn tồn kho của mình ở mức thấp và mua theo nhu cầu của họ do thiếu niềm tin vào các hoạt động kinh doanh sản phẩm cuối cùng dưới sự ảnh hưởng của lạm phát cao. Các hoạt động mua trước được chứng kiến trong những ngày cuối tháng 7 được coi là không đáng kể vì thông tin về nguồn cung giảm đối với một số loại PVC đã thúc đẩy người mua mua hàng. Ngoài ra, nhu cầu mua hàng chung vẫn suy yếu.


Nhu cầu trong tháng 8 thường thấp do các nhà máy sản xuất ngừng hoạt động trong thời gian nghỉ lễ. Hơn nữa, các dự đoán sẽ giá giảm nhẹ vào tháng tới khiến một số người mua đứng ngoài cuộc. Những nhà chuyển đổi đã báo cáo sự sụt giảm hàng năm trong các hoạt động kinh doanh của họ, trong khi họ không kỳ vọng chứng kiến sự gia tăng trong những tháng tiếp theo. Người tham gia thị trường loại trừ khả năng chứng kiến nhu cầu mua hàng khởi sắc hơn vào tháng 8 trừ khi quan điểm về khả năng phục hồi tiềm năng vào tháng 9 trở nên rõ ràng hơn.


Trong khi đó, một vài người tham gia thị trường ở Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng giá caustic soda đã phục hồi nhẹ ở châu Âu gần đây. Họ nói thêm: “Nếu được duy trì, điều này có thể khuyến khích các nhà sản xuất PVC châu Âu xem xét lại công suất hoạt động thấp của họ trong thời gian tới.”

Được viết bởi Manolya Tufan - mtufan@chemorbis.com