Liệu động thái cắt giảm sâu sản lượng dầu gần đây của Ả Rập Xê Út có giúp duy trì đà phục hồi giá?

Được viết bởi Başak Ceylan - bceylan@chemorbis.com

Giá dầu thô bắt đầu tuần này ở mức cao nhất trong 5 tuần qua sau thông báo của Ả Rập Xê Út vào Chủ nhật rằng họ sẽ giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày trong ít nhất một tháng, có hiệu lực từ tháng 7. Tuy nhiên, liệu điều này có đủ để giữ đà tăng giá không? Các nhà phê bình cho rằng những lo ngại về nhu cầu sẽ tiếp tục lấn át việc cắt giảm nguồn cung.

Ả Rập Xê Út dẫn đầu với thông báo cắt giảm sản lượng của OPEC +

Liên minh OPEC + đã đạt được thỏa thuận vào Chủ nhật để gia hạn việc cắt giảm sản lượng tự nguyện đã được công bố ban đầu vào tháng 4. Những đợt cắt giảm này hiện sẽ vẫn có hiệu lực cho đến khi kết thúc năm 2024.

Trong nội bộ OPEC +, Ả Rập Xê Út dự kiến sẽ dẫn đầu việc cắt giảm bằng cách giảm sản lượng của họ xuống thêm một triệu thùng mỗi ngày.

Sự điều chỉnh này sẽ khiến sản lượng dầu của họ giảm xuống còn khoảng 9 triệu thùng/ngày, so với mức xấp xỉ 10 triệu thùng/ngày trước đợt cắt giảm hồi tháng 4.

Trong khi đó, các mục tiêu sản xuất của Nga vẫn không thay đổi khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất được phép tăng nhẹ sản lượng của họ.

Quyết định mới nhất phản ánh động thái tháng 4 dẫn đến giá dầu đạt đỉnh

Quyết định của Ả Rập Xê Út cũng phản ánh một động thái tương tự vào tháng 4 đã dẫn đến giá dầu đạt mức cao nhất trong vòng 6 tháng. Vào tháng 4, OPEC+ đã công bố mức giảm 1,66 triệu thùng/ngày, ngoài mức giảm 2 triệu thùng/ngày đã công bố trước đó vào tháng 10 năm 2022. Mặc dù quyết định bất ngờ này đã khiến giá dầu tăng vọt, song giá dầu đã đảo chiều và sau đó đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 18 tháng qua vào đầu tháng trước.

Ả Rập Xê Út cảnh báo các nhà đầu cơ thị trường

Thông báo cắt giảm sản lượng của OPEC+ đã được dự đoán trước, vì Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Abdulaziz bin Salman, đã đưa ra cảnh báo cho các nhà đầu cơ thị trường, đặc biệt là những người bán khống, khuyến nghị họ nên thận trọng.

Những người bán khống là những nhà đầu tư dự đoán giá dầu giảm và thu lợi nhuận từ đó. Tuy nhiên, khi OPEC+ bất ngờ tuyên bố cắt giảm sản lượng dẫn đến giá tăng, những người bán khống này buộc phải đóng vị thế của họ với mức thua lỗ.



Giao dịch dầu tương tự ở mức trước quyết định của OPEC+ vào tháng 4



Sau thông báo này, giá dầu ngay lập tức tăng vọt. Trong phiên giao dịch sáng thứ Hai ở châu Á, giá dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu tăng hơn 1% lên trên 77 USD/thùng, trong khi dầu WTI tiêu chuẩn của Mỹ tăng 1,7% lên gần 73 USD/thùng.



Tuy nhiên, giá dầu vẫn cho thấy sự sụt giảm kể từ đầu năm, giao dịch ở mức tương tự như mức được quan sát trước quyết định của OPEC+ vào tháng Tư. Điều này là do việc cắt giảm nguồn cung liên tục đã không làm lu mờ vấn đề lớn về nhu cầu, do đà phục hồi kinh tế chậm chạp của Trung Quốc cũng như các cuộc suy thoái bắt đầu ở các khu vực chính.