Kinh hoàng bát đĩa nhựa tại các quán ăn: Rót nước nóng vào, mùi nhựa nồng nặc

(VietQ.vn) - Hiện này nhiều quán ăn, cửa hàng đều dùng loại cốc nhựa này để đựng canh nóng, chè, xôi nóng…vì giá thành rẻ, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, ít người tiêu dùng biết rằng, hầu hết đồ nhựa giá rẻ đều làm từ nhựa tái chế.

Đồ nhựa giá siêu rẻ tràn ngập thị trường

Tại chợ thực phẩm, chợ sinh viên hay các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, người tiêu dùng không khó để tìm mua các sản phẩm gia dụng. Với giá thành rẻ, sản phẩm đa dạng, đẹp mắt nên hàng nhựa được nhiều bà nội trợ yêu thích. Chỉ cần bỏ ra từ 10.000 – 20.000 đồng, người tiêu dùng có thể thoải mái lựa chọn từ 1 – 4 sản phẩm ưng ý.

Tại chợ sinh viên Phùng Khoang (Hà Nội), hàng nhựa được chất đống với đủ loại hàng từ rổ giá, xô chậu, dao nhựa, bát đũa, dụng cụ gọt củ quả, cốc nhựa…Đặc biệt, chủ hàng còn liên tục quảng cáo mua 3 tặng 1, mua 2 tặng 1, xả hàng tồn kho, hàng đồng giá 10.000 đồng/3 chiếc,… Với giá rẻ lại khuyến mãi…chính là lý do sản phẩm làm từ nhựa hấp dẫn người tiêu dùng.

Chị Đào, làm việc tại Hà Nội chia sẻ: “Tôi toàn mua đồ nhựa tại chợ sinh viên, chợ gần nhà vì giá rẻ, lại được khuyến mãi. Với lại, chỉ là đồ dùng để đựng đồ, rửa rau, đựng đồ ăn nguội nên không nguy hại gì”.

“Từ ngày ra Hà Nội học, thiếu thứ gì em toàn chạy ra chợ sinh viên mua sắm. Đồ ở đó vừa rẻ lại đa dạng thoải mái lựa chọn. Bình thường một cái rổ đựng rau phải 5.000- 7.000 đồng/cái, nhưng mua tại chợ sinh viên cứ 10.000 đồng/3 cái, tha hồ chọn lựa”, Tâm, sinh viên Đại học Công nghiệp chia sẻ.

Kinh hoàng bát đĩa nhựa tại các quán ăn: Rót nước nóng vào, mùi nhựa nồng nặc - ảnh 1Những sản phẩm làm bằng nhựa tái chế từ rác thải thì mức độ độc hại cao hơn nhiều lần rất nhiều lần, bởi ngoài chất độc hại từ nhựa vẫn còn những dịch khuẩn trong môi trường chứa các nguyên liệu đó.

Theo quan sát của PV, các loại hàng đồng giá 10.000 đồng/3 chiếc tại chợ sinh viên như: dụng cụ gọt vỏ củ quả, rổ giá, hộp đựng thực phẩm… Tuy nhiên, nhiều các sản phẩm không rõ nhãn mác, địa chỉ sản xuất, nhiều chiếc bị lỗi, trầy xước và hỏng hóc…

Khi thắc mắc về nguồn gốc, chất lương sản phẩm, hầu hết các chủ hàng đều phân bua: "Yên tâm mua đi, hàng xả kho này cần gì nhãn mác… Đây toàn sản phẩm thừa hoặc lỗi của công ty nên bọn chị bán thanh lý nên mới có giá rẻ thế…”.

Đồ nhựa - tiềm ẩn nhiều nguy hại

Giá rẻ kèm theo khuyến mãi, tuy nhiên không ít người tiêu dùng phải giật mình với chất lượng của các sản phẩm làm tự nhựa này. Chị Huệ vẫn chưa quên cái mùi nhựa sặc sụa bốc lên từ chiếc cốc nhựa khi rót nước nóng vào để dùng.

“Nhà có con nhỏ, nên toàn dùng cốc nhựa cho đỡ vỡ. Ai dè, hôm rót nước chè mơi ra để uống, chỉ toàn thấy mùi nhựa nồng nặc”.

Không chỉ có các gia đình, hiện này nhiều quán ăn, cửa hàng đều dùng loại cốc nhựa này để đựng canh nóng, chè, xôi nóng…vì giá thành rẻ, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, ít người tiêu dùng biết rằng, hầu hết đồ nhựa giá rẻ đều làm từ nhựa tái chế.

GS.TS. Nguyễn Văn Khôi, Viện Hóa học cảnh báo, những sản phẩm dùng để đựng đồ ăn uống được làm từ nhựa tái chế rất nguy hiểm. Dù chưa thể biết độ độc hại đến đâu, nhưng nếu sản phẩm từ nhựa rác thải thì người dùng có nhiều nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

Bên cạnh đó, nhựa làm từ rác thải có nhiều beoxit độc hại, tạp chất, có hại cho sức khỏe. Theo ông Khôi, nhựa có thể tái sinh nhưng tái sinh với mục đích gì mới là quan trọng, tái sinh từ rác để làm đồ dùng, ăn uống thì cần phải kiểm định gắt gao.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nhựa chỉ tái chế 1 lần cũng sinh ra nhiều hợp chất độc hại, tái chế nhiều lần càng độc hơn. Vì hàm lượng chất độc sinh ra rất thấp, người tiêu dùng chưa thấy được ngay tác động. Sử dụng thời gian dài thì chất độc sẽ tích lũy dần trong cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí dẫn đến ung thư...