​Khủng hoảng vi mạch Microchip gây thiệt hại lớn cho ba tập đoàn sản xuất ô tô lớn của Detroit.


Automotive News

Ford Motor Co.

Một số sản phẩm thông dụng nhất của ba hảng ô tô lớn nhất Detroit (Detroit 3) đang chịu thiệt hại bởi tình trạng thiếu hụt vi mạch trên toàn cầu đang tiếp tục tàn phá ngành ô tô đang chìm đắm.

Tính trên toàn bộ các thương hiệu ô tô Bắc Mỹ bị ảnh hưởng bởi các biến động trong kế hoạch sản xuất vi mạch, bộ ba Detroit 3 đứng trong danh sách top 10.

Theo số liệu ngày thứ Ba 18/5 của Công ty cung cấp dữ liệu dự báo AutoForecast Solutions, Công ty Ford Motor chịu thiệt hại nặng nhất, tính đần nay với gần 325,000 xe bị loại khỏi các kế hoạch sản xuất tại Bắc Mỹ,.

Tuy nhiên General Motors và Stellantis vẫn bám sát theo Ford, với khoảng 278,000 xe và 252,000 xe tương ứng bị đẩy ra khỏi các kế hoạch sản xuất.

Một số các quan sát viên ngành lạc quan về tình hình có thể khả quan hơn vào cuối năm nay. Tuy nhiên không phải chỉ có các vi mạch là vật chướng ngại hiện nay. Các kế hoạch sản xuất đang gặp khó khăn do các chi tiết quan trọng khác và tình hình thiếu hụt vật tư, bao gồm xốp bọc nệm ghế và các loiạ nhựa.

"Tôi chẳng có thông tin nào tốt để chia sẻ với bạn— tình hình càng tệ hơn do các khó khăn này không thể được nhanh chóng khắc phục," Bharat Kapoor, trưởng đối tác về kỹ thuật công nghệ cao thuộc công ty tư vấn quản lý Kearney, nói với tuần báo Automotive News vào tuần rồi. "Cho đến khi nhu cầu theo khuôn mẫu thay đổi và mọi đơn hàng quá tích cực đã được đặt đến bớt căng thẳng thì công suất phải theo kịp.

"Tùy vào các chính sách dự trữ hàng và loại đơn hàng nào đã được đặt, tác động đang gây thiệt hại vào nhiều người khác nhau vào nhiều thời điểm khác nhau."

Khủng hoảng đang diễn ra

Tìnhhình không được tốt đối với các hảng sản xuất xe đang cố gắng sắp xếp lại do kinh doanh lỗ lã năm rồi, mất đi khả năng sản xuất các kiểu xe bán chạy nhất trong khi khách hàng đangkêu ca đòi xe.

Theo AutoForecast Solutions, các kiểu xe dòng Ford F đã có sự thay đổi lớn nhất trong kế hoạch sản xuất do thiếu hụt vi mạch. Công ty dự báo này ước tính có khoảng 110.000 chiếc đã bị loại khỏi kế hoạch sản xuất.

Như thế Ford tiếp tục chịu gánh mũi chịu sào chính do thiếu hụt một chi tiết có khả năng gây thiệt hại cho ngành đến 110 tỷ USD trong năm nay. Sản lượng xe của Ford chiếm tỷ lệ phân nữa tổng số 10 thương hiệu xe của cả Bắc Mỹ.

"Rất khó tiên đoán thiếu hụt nào sẽ ảnh hưởng đến dòng xe nào đối với nhà sản xuất gốc nào," theo Kumar Galhotra, chủ tịch Ford nước Mỹ và nhóm các thị trường quốc tế, nói vào tuần trước. "tất cả những gì chúng tôi có thể làm được và hiện đang làm một cách khá sốt sắng phục vụ các khách hàng và tối đa hóa lợi nhuận dựa vào dây chyền này."

Nhà sản xuất này tuần rồi có cho biết họ đang lập kế hoạch ngừng hoạt động sản xuất thêm loại xe F-150 kể cả dừng hoạt động nhà máy sản xuất xe Dearborn Truck của họ tại Michigan và nhà máy Lắp ráp sản xuất hông xe tải tại TP Kansas bang Missouri vào các tuần lễ từ 31/5 và 7/6.

Theo ước tính của AutoForecast Solutions, góp phần vào thiệt hại của Ford tại Bắc Mỹ là khoảng 47,000 xe loại crossover Explorer, 38,000 loại bán crossover Edge và 37,000 compact crossover Escape đã bị loại khỏi kế hoạch sản xuất. Số thống kê cũng bao gồm gần 27,000 xe tải Ford Transit.

Sản xuất của GM và Stellantis liên quan đến vi mạch cũng đã chịu nhiều biến động dồn dập. Theo AutoForecast Solutions, hảng GM có hai trên 10 kiểu xe bị ảnh hưởng nhiều nhất, trong khi Stellantis có ba kiểu khác. Để so sánh, trong số 28 kiểu xe với tổng số 10.000 chiếc hoặc hơn thuộc sảnlượng tại Bắc Mỹ bị thiệt hại, Honda, Subaru, Toyota và Volkswagen cùng cùng chiếm đến 6 kiểu.

Trong số thiệt hại về sản xuất lớn nhất đối với Stellantis đến nay có 99,000 xe Jeep Cherokee SUV, 42,000 xe Jeep Compass compact crossovers và 26,000 xe tải mini Chrysler Voyager.

Nhà sx không có bình luận về các số liệu dự đoán nhưng đã thông báo về thời gian dừng thêm sản xuất tại nhà máy lắp ráp Belvidere của họ tại Illinois suốt ngày thứ hai 31/5.

Tuần này sản xuất tại nhà máy Lắp ráp Windsor bang Ontario sẽ dừng lại, và cả hai nhà máy lắp ráp của họ chỉ chạy một số ca trong tuần 31/5.

Hoạt động lắp ráp tại nhà máy Toluca của Stellantis ở Mexico cũng sẽ dừng trong hai tuần tới.

Tại hảng GM, dây chuyền cung ứng bị gián đoạn đã khiến dừng sản xuất khảong 82,000 xe Chevrolet Equinox compact crossover SUV và 57,000 xe sedan cở trung Malibu, theo AutoForecast Solutions.

GM cho biết một số sản lượng của họ bị cắt giảm do dây chuyền lắp ráp các loại xe lợi nhuận thấp của họ phải dừng lại nhằm tối ưu hóa sản xuất các sản phẩm có nhu cầu cao nhất. Kết quả là công ty về cơ bản đã thu xếp bảo vệ phần cốt lỏi của họ nhiều hơn là Ford.

"Chúng tôi đang hợp tác với chuỗi cung ứng toàn cầu và làm việc không mệt mỏi nhằm định tuyến các chi tiết có được về các nhà máy phù hợp để mang lại hiệu quả tối đa," theo giám đốc tài chính GMPaul Jacobson nói với các nhà đầu tư trong một báo cáo tài chính quý 1 từ xa trong tháng này.

Jacobson nói thêm "Chúng tôi đã và đang tập trung vào việc đẩy mạnh mỗi vi mạch có được để chế tạo và giao đi các sản phẩm đang có nhu cầu và phổ thông nhất của chúng tôi, bao gồm các loại xe bán tải và SUV toàn phần nhiều lợi nhuận của chúng tôi .

"Thách htức đối với sản lượng là tình hình liên tục biến động. tình hình này thay đổi hoàn toàn ngày này sang ngày khác."

Nhìn về tương lai

Anil Valsan, chuyên gia trưởng phân tích về vận chuyển và ô tô của EY nói việc tái bố trí có thể giúp một số nhà sản xuất xe, trong phạm vi của tình trạng thiếu hụt.

Ông ấy nói "Khả năng mang lại lợi nhuận của các kiểu xe quan trọng đáng kể, và rỏ ràng là các hảng sản xuất muốn có thể đặt một số kiẻu xe có tính hiệu quả của họ lên hàng đầu để duy trì lợi nhuận này ở mức cao".

"Việc này theo nhiều cách thức, sẽ thúc đẩy họ xây dựng mức dự trữ hàng của họ trong ngắn và trung hạn."

Nhưng, theo Valsan nói, ngoài việc tái bố trí, có rất ít các hảng sản xuất có thể giải quyết vấn đề, ngoài việc sẳn sàng chịu giá cao hơn để đảm bảo có được một số vi mạch.

------