IUCN ký kết Hiến chương về ngăn ngừa rác thải nhựa đại dương

(TN&MT) – IUCN vừa ký kết Hiến chương về ngăn ngừa rác thải nhựa đại dương; đây là một thỏa thuận mang tính bước ngoặt đưa ra các bước cụ thể để loại bỏ ô nhiễm nhựa.

Hiến chương về ngăn ngừa rác thải nhựa đại dương do Canada khởi xướng và được Liên minh Châu Âu, Pháp, Đức, Ý và Vương quốc Anh tán thành tại Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6/2018. Đó là một thỏa thuận mang tính bước ngoặt phác thảo các bước cụ thể để loại bỏ ô nhiễm nhựa.

Hiến chương công nhận sự cần thiết phải có hành động khẩn cấp của tất cả các thành phần trong xã hội để giải quyết và ngăn chặn các tác động tàn phá sâu rộng của rác biển đối với sức khỏe, sự bền vững của các cộng đồng đại dương, biển và ven biển của chúng ta.

nhựa đại dương
Hiến chương về ngăn ngừa rác thải nhựa đại dương đưa ra các bước cụ thể để loại bỏ ô nhiễm nhựa. Ảnh: IUCN

Hiến chương cũng cung cấp một khuôn khổ để đảm bảo việc quản lý chất thải nhựa, nhựa được thiết kế để có thể thu hồi nhằm tái sử dụng hoặc tái chế. Nó cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không coi nhựa là sản phẩm sử dụng một lần; cam kết giảm sử dụng nhựa không cần thiết và chất thải liên quan.

Ngoài IUCN, Hiến chương về ngăn ngừa rác thải nhựa đại dươnghiện đã được hơn 20 quốc gia và hơn 50 doanh nghiệp và tổ chức trên toàn thế giới ký kết.

Đây là một dấu hiệu cho thấy đà phát triển trên khắp thế giới nhằm giải quyết ô nhiễm nhựa. Hiến chương cho phép IUCN xây dựng mối quan hệ đối tác đã được thiết lập và khuyến khích sự hợp tác mới để giải quyết vấn đề nhựa.

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng hồi tháng 6/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng và đưa ra sáng kiến: các nước G7 thúc đẩy hình thành “Cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa” với “sự chung tay hành động ngay từ bây giờ của các quốc gia để các đại dương của chúng ta luôn mãi xanh, ắp đầy tôm cá và không còn phế thải nhựa như là một di sản tốt đẹp cho các thế hệ mai sau”.

baotainguyenmoitruong