​Ineos mua lại phần vốn góp của Sasol trong liên doanh sản xuất HDPE với trị giá 404 triệu USD.


Ineos

Nhà máy Gemini do Ineos điều hành được đặt trong Khu phức hợp Sản xuất Chiến địa của Ineos tại La Porte, Texas.

Công ty Sasol Ltd. đang bán lại cổ phần của một nhà máy sản xuất HDPE so họ sở hữu tại Texas cho Ineos Chemicals & Polymers USA với trị giá 404 triệu USD.

Sasol tại Johannesburg, Nam Phi, và Ineos trụ sở tại Houston có phần hùn 50/50 tại nhà máy hoạt động dưới tên Gemini HDPE LLC tại La Porte, Texas. Công suất hàng năm của nhà máy này chỉ hơn 1 tỷ pound HDPE hai phương thức, chủ yếu bán dưới dạng các ứng dụng ống và màng.

Ineos đã vận hành nhà máy được đặt tại Khu phức hợp Sản xuất Chiến địa của họ. Theo các quan chức Ineos trong thông cáo báo chí hôm 24/11, việc mua lại còn tùy thuộc vào yếu tố tài chính.

"Tài sản đẳng cấp thế giới này được định vị phục vụ các thị trường nhị thức toàn cầu đang phát triển và sẽ cho phép việc kinh doanh của chúng tôi đáp ứng nhu cầu của khách hàng đã gia tăng ," CEO của Ineos, Michael Nagle nói trong thông cáo.

Các quan chức của Sasol trong thông cáo báo chí hôm 24/11 nói rằng thương vụ “”là một bước tiến xa hơn”” nhằm thực hiện chiến lược và các mục tiêu tài chính của Sasol thông qua tăng cường tập trung vào các sản phẩm hóa chất hcuyên dùng và giảm nợ thuần. Họ nói thêm các hoạt động từ giao dịch này sẽ được dùng để hoàn trả các nghĩa vụ nợ ngắn hạn.

Thương vụ là bước cuối cùng trong vài tháng bận rộn đối với Sasol. Và ngày 15/10 công ty bắt đầu sản xuất tại một nhà máy LDPE ở Lake Charles, La. Công suất hàng năm của dây chuyền này khoảng 925 triệu pound. Đó là dây chuyền cuối cùng khai trương tại khu phức hợp hóa 12.8 tỷ USD Lake Charles của Sasol.

Vào đầu tháng 10, Sasol xây dựng cơ sở Louisiana Integrated Polyethylene, là một liên doanh 50/50 với Công ty LyondellBasell Industries. Có trụ sở tại Houston, công ty LyondellBasell đã chi 2 tỷ USD góp vốn trong liên doanh tại Lake Charles. Nhà máy LDPE mới là một đơn vị trực thuộc liên doanh cũng có công suất hàng năm 1 tỷ pound LLDPE và 3 tỷ pound ethylen, một loại nguyên liệu nhựa.

Việc xây dựng cơ sở Lake Charles đã không hoạt động hiệu quả theo kế hoạch của Sasol. Phần lớn chi vượt mức cho dự án đã dẫn đến nhiều vấn đề tài chính và việc cách chức các đồng CEO Bongani Nqwababa và Stephen Cornell vào cuối năm 2019. Tình hình của công ty đã trở nên tệ hại hơn vào năm nay do đại dịch COVID-19 và giá dầu thấp.

----------