Indorama của Thái Lan đặt cược 1,5 tỷ USD vào việc tái chế nhựa

Công ty liên doanh Indorama của Thái Lan, nhà sản xuất nhựa PET hàng đầu thế giới, sẽ chi ra 1,5 tỷ USD để tăng gấp 3 lần hoạt động tái chế nhựa của mình. Đây là một mục tiêu đầy tham vọng hỗ trợ bởi số lượng ngày càng tăng về những nhà sản xuất đồ uống có ý thức bảo vệ môi trường.

Indorama của Thái Lan đặt cược 1,5 tỷ USD vào việc tái chế nhựa

Một thách thức lớn cho hoạt động tái chế ở Đông Nam Á chính là việc thu thập và phân loại chai nhựa

Trong vài năm trở lại đây, Indorama đã tích cực mua lại những công ty chuyên về tái chế polyethylene terephthalate, một vật liệu được sử dụng trong chai nhựa. Họ cũng đã đặt mục tiêu mở rộng công suất tái chế từ 250.000 tấn lên 750.000 tấn một năm vào 2025 tới.

Giám đốc Phát triển bền vững của Indorama, Yashovardhan Lohia, trả lời trong phiên phỏng vấn với báo Nikkei rằng mục tiêu của họ là làm sao để " vật liệu tái chế chiếm khoảng 20% trong số 4 triệu tấn nhựa PET do Indorama cung cấp cho ngành đồ uống hàng năm".

Trên thế giới, cứ 5 chai nhựa PET thì sẽ có một chai là làm bằng vật liệu của Indorama. Công ty này đã nhanh chóng vươn lên thành nhà sản xuất PET hàng đầu thế giới nhờ vào các thương vụ thâu tóm chiến lược.

Indorama khởi đầu là một nhà máy sản xuất sợi được thành lập tại Indonesia bởi cha đẻ của CEO Aloke Lohia. Nằm trong kế hoạch đa dạng hóa hoạt động, công ty bắt đầu kinh doanh PET vào năm 1995. Khi ấy, không mảng hoạt động nào của công ty là mang lại lợi nhuận nổi trội nhưng họ vẫn đặt cược rằng PET sẽ là lĩnh vực nóng hổi nhất và bắt đầu dành nguồn lực để mở rộng quy mô cho mảng này.

PET là một sản phẩm đa mục đích và đây vẫn là sân chơi còn khá rộng mở cho bất kỳ ai muốn tham gia. CEO của công ty khẳng định rằng tuy lãi trên sản phẩm là không nhiều nhưng tích tiểu rồi cũng sẽ thành đại.

Hồi đầu, các nhà sản xuất PET lớn đều đến từ các nước như Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc. Còn giờ đây, đế chế gia đình tự quản này đang vận hành 121 nhà máy đặt tại 33 quốc gia. Họ cũng đang nắm trong tay nhiều lợi thế trong việc ngồi vào bàn đàm phán giá với các ông lớn trong lĩnh vực nước giải khát khác.

"Chính sách cơ bản của công ty là mua lại các nhà máy mà đã có lộ trình thu thập chai nhựa đã qua sử dụng", Yashovardhan Lohia, con trai của Giám đốc điều hành cho biết.

Indorama của Thái Lan đặt cược 1,5 tỷ USD vào việc tái chế nhựa

Giám đốc Phát triển Bền vững, Yashovardhan Lohia, trả lời trong một phiên phỏng vấn

Indorama đã mua nhiều cơ sở tái chế trong 10 năm qua, bao gồm ít nhất 5 nhà máy tái chế PET ở Hoa Kỳ, Pháp, Brazil và Ba lan.

Trong số trên, có nhà máy hiện đang sử dụng vật liệu tái chế đòi hỏi công nghệ cần có trong việc sản xuất chai nhựa trong suốt. Indorama hiện đang nhận được sự trợ giúp từ Toyobo của Nhật Bản, công ty này đã cung cấp công nghệ xúc tác nhôm theo thỏa thuận cấp phép được ký vào năm 2017.

Chai nhựa sử dụng PET được làm với công nghệ này sẽ giúp chúng dễ tái chế và thân thiện với môi trường hơn. Đây cũng là thỏa thuận đôi bên cùng có lợi cho Toyobo vì các hoạt động toàn cầu của Indorama dự kiến sẽ giúp giảm chi phí xử lý đặc biệt cần thiết.

Việc giá nhựa PET thấp đã khiến cho lợi nhuận ròng của công ty cho năm 2019 giảm 80% so với cùng kỳ năm trước đó xuống còn 5,2 tỷ baht (tức 172 triệu USD). Dù rằng nhựa PET đã tái chế sẽ đắt hơn, nhưng Indorama tin rằng xu hướng giảm tải nhựa trên toàn cầu sẽ mang lại cho công ty này một làn gió thuận lợi.

Theo Giám đốc Phát triển Bền vững của công ty thì đối với những khu vực có tỷ lệ tái chế thấp, Indorama sẽ xem xét bắt đầu lại từ những yếu tố cơ bản nhất rồi xây dựng các nhà máy.

Chiến lược này đã được công ty sử dụng tại một dự án ở Philippines, họ đang thành lập liên doanh với Coca-Cola Beverage Philippines để hoàn thành một nhà máy tái chế chai nhựa vào năm 2021. Đây sẽ là nhà máy tái chế nhựa lớn nhất quốc gia này, với sản lượng hàng năm lên tới 30.000 tấn.

Một thách thức nữa ở Đông Nam Á là làm thế nào để phổ cập thói quen phân loại và thu gom, và Indorama đang giải quyết vấn đề này bằng các chương trình giáo dục cộng đồng. Ở tại Thái Lan, công ty đang trao tay trẻ em đồ dùng học tập và học bổng để đổi lấy số chai lọ mà các em thu thập được.