Indonesia điều tra tự vệ toàn cầu đối với hạt nhựa EPS

Đại diện phía Indonesia cáo buộc việc gia tăng khối lượng nhập khẩu hạt nhựa EPS là nguyên nhân gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất nội địa.

Ngày 24/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) cho biết Ủy ban tự vệ Indonesia (KPPI) đã thông báo khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu đối với sản phẩm hạt nhựa EPS được phân loại theo mã HS 3903.11.10.

Nhựa eps là gì? hạt nhựa eps trong cuộc sống hiện nay (Mới Nhất)

Nhựa EPS được sử dụng làm mút xốp, thùng xốp hay bao bì đựng thiết điện tử, điện lạnh... Ảnh minh họa: IT

Thông báo được đưa ra trên cơ sở yêu cầu của nguyên đơn ngành sản xuất nội địa - Công ty PT. Kofuku Plastic Indonesia. Nguyên đơn cáo buộc hàng hóa nêu trên đã nhập khẩu vào Indonesia với khối lượng gia tăng tuyệt đối và tương đối, là nguyên nhân gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất hàng hóa tương tự của nước này.

Tiếp theo thông báo khởi xướng điều tra, KPPI sẽ tổ chức phiên điều trần dành cho các bên trình bày các bằng chứng và quan điểm về vụ việc.

Cục Phòng vệ thương mại lưu ý, thời hạn để gửi yêu cầu tham gia bên liên quan bằng văn bản: trong vòng 15 ngày kể từ ngày khởi xướng (ngày 18/11/2020).

Các bên liên quan gửi thông tin cần gửi kèm tên, địa chỉ, email, điện thoại, fax qua địa chỉ: trụ sở Ủy ban tự vệ Indonesia (Building I, 5th Floor; No. 5, Jl. M.I. Ridwan Rais, Jakarta 10110, Indonesia; SĐT: (62-21) 385 7758; email: kppi@kemendag.go.id).

Chính phủ Indonesia sẽ tiến hành một phiên điều trần dự kiến được tổ chức trực tuyến vào thứ 4 (10g00 - 12g00 sáng ngày 9/12/2020, theo giờ Indonesia).

Tất cả các bên quan tâm, muốn tham gia phiên điều trần, cần nộp tất cả bằng chứng và bản lập luận cho cơ quan điều tra không muộn hơn ngày 6/12. Thủ tục đăng ký điều trần bắt đầu lúc 9g00 ngày 9/12 và chỉ những đại diện đã đăng ký mới có quyền tham gia phiên điều trần.

Trong trường hợp các bên liên quan không cung cấp thông tin cần thiết, hoặc thông tin và lập luận không được gửi đúng thời gian quy định, cơ quan điều tra sẽ sử dụng các chứng cứ, thông tin sẵn có (thường là bất lợi) để đưa ra kết luận điều tra.

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu mặt hàng liên quan cần liên lạc với cơ quan điều tra theo địa chỉ trên để đăng ký làm bên quan tâm trong thời hạn quy định.

Đồng thời, các doanh nghiệp và hiệp hội cần hợp tác toàn diện với cơ quan điều tra trong suốt quá trình vụ việc diễn ra; phối hợp, trao đổi thông tin với các đối tác nhập khẩu của Indonesia để có ý kiến với Chính phủ nước này, yêu cầu xem xét nghiêm túc lợi ích kinh tế xã hội và quyền lợi của người tiêu dùng.

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị, các doanh nghiệp và hiệp hội cần liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ thương mại để trao đổi thông tin và nhận được sự hỗ trợ kịp thời.