Indonesia đề xuất đánh thuế mạnh nước ngọt, ô tô và đồ nhựa

(CAO) Hôm 19-2, Reuters đưa tin Bộ trưởng Bộ tài chính Indonesia - Sri Mulyani Indrawati đã đề xuất áp các sắc thuế mới lên các loại nước ngọt, ô tô phát sinh nhiều khí thải nhà kính và túi nhựa để kiểm soát việc tiêu thụ các sản phẩm này ở thị trường hiện đang là nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Đề xuất của bà bộ trưởng được đưa ra trong bối cảnh nước này đang chứng kiến mức thu thuế yếu khi nền kinh tế tăng trưởng chậm nhất trong 3 năm gần đây vào năm 2019. Indonesia thiếu hụt 15 tỷ USD tiền thu thuế vào năm ngoái do lợi nhuận của các công ty suy yếu và xuất khẩu giảm.

Theo đó, bà đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt từ 1.500 rupiah đến 2.500 rupiah (0,11- 0,18 USD) trên mỗi lít đối với đồ uống có đường và đường nhân tạo như trà đóng chai, cà phê, nước ngọt có ga và nước tăng lực. Mục đích là để cắt giảm mức độ tiêu thụ đồ uống ngọt trong bối cảnh tỷ lệ dân chúng mắc bệnh tiểu đường và béo phì đã tăng đều đặn trong thập kỷ qua.

Bà cũng đưa ra đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt 200 rupiah trên mỗi đơn vị túi đối với túi nhựa. Theo bà tiền thuế, mặc dù nhỏ, có thể giúp giảm một nửa mức tiêu thụ túi nhựa của Indonesia xuống còn 53.533 tấn mỗi năm.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Indonesia - Sri Mulyani Indrawati - Ảnh: Reuters

Chính phủ cũng muốn áp thuế đối với các phương tiện mới thải khí carbon dioxide như một phần trong nỗ lực kiểm soát ô nhiễm. Các mức thuế sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức phát thải và các khía cạnh khác.

Tổng doanh thu bổ sung dự kiến từ cả ba biện pháp áp thuế trong năm tài chính này sẽ giúp mang về cho chính quyền 23,56 nghìn tỷ rupiah (khoảng 1,72 tỷ USD).

Indrawati không cho biết khi nào chính phủ sẽ có kế hoạch bắt đầu thu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm và Đồ uống Indonesia - Adhi S. Lukman cho biết đề xuất này sẽ làm tăng giá các mặt hàng trên và làm tổn hại đến sức mua của người dân.

“Về cơ bản, không có dữ liệu nào cho thấy việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm giảm nguy cơ người dân mắc các bệnh không lây nhiễm và béo phì”. Nếu đó là ý định của chính quyền, ông nói sẽ vận động hành lang để chống lại biện pháp này.