Hội nghị COP28: Thúc đẩy kết quả đánh giá nỗ lực toàn cầu về biến đổi khí hậu

Hội nghị COP 28 đã khai mạc tại Dubai (Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất). Hội nghị kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả Đánh giá nỗ lực toàn cầu lần đầu tiên theo quy định của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Đoàn cấp cao của Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đã tham dự Hội nghị.

Chủ tịch COP28 - ông Sultan Ahmed al-Jaber phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị. Ảnh: Bộ TN&MT

Thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) sáng 1/12 cho biết: Hội nghị Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 28 (COP 28) đã chính thức khai mạc ngày 30/11 tại Dubai, Các tiểu vương quốc Ả-Rập thống nhất (UAE).

Theo đó, đến nay có trên 170 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ tham dự và đăng ký phát biểu tại Hội nghị; trên 50 nghìn đại biểu đến từ các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan truyền thông và các tổ chức có liên quan khác. COP28 được đánh giá là Hội nghị lớn nhất từ trước tới nay với số lượng nguyên thủ cao nhất, số đại biểu cao nhất.

Hội nghị COP28 sẽ thúc đẩy kết quả Đánh giá nỗ lực toàn cầu lần đầu tiên theo quy định của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Việc giảm dần nhiên liệu hóa thạch và bắt đầu giai đoạn chuyển đổi công bằng, cũng như các vấn đề liên quan đến tài chính - đặc biệt là Quỹ Thiệt hại và Tổn thất gây nhiều tranh cãi - cũng được cho là các nội dung chương trình nghị sự có mức độ ưu tiên cao.

Sau nhiều tháng nắng nóng gay gắt trên khắp hành tinh, Chủ tịch COP28 ông Sultan Ahmed al-Jaber hoàn toàn ủng hộ kết quả đầy tham vọng nhất có thể đạt được tại Đánh giá nỗ lực toàn cầu (GST) để rà soát lại xem thế giới đang đứng ở đâu trong việc cắt giảm khí thải, đồng thời cố gắng kiềm chế sự gia tăng nhiệt độ dưới 1,5 độ C.

Ông Sultan Ahmed al-Jaber cho biết them: Hội nghị COP cần hợp tác với các công ty nhiên liệu hóa thạch vì họ có sức mạnh để làm điều gì đó. Ông lưu ý rằng nhiều công ty dầu mỏ quốc gia đã thông qua các mục tiêu phát thải mê-tan bằng 0 vào năm 2030 và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ông Simon Stiell, Tổng thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) nhấn mạnh: Chúng ta quyết định đầu tư hợp lý cho quá trình chuyển đổi, bao gồm cả việc ứng phó với tổn thất và thiệt hại. Và chúng ta quyết định cam kết hệ thống năng lượng mới. Nếu việc chuyển đổi không công bằng thì chúng ta sẽ không chuyển đổi được gì. Điều đó có nghĩa rằng công bằng trong từng quốc gia và giữa các quốc gia với nhau.

Một tín hiệu đáng mừng cho các quốc gia đang phát triển trong ngày khai mạc Hội nghị COP28 đó là UAE, Đức cam kết 100 triệu Đô la Mỹ; 225 triệu Đô la Mỹ từ EU (bao gồm cam kết 100 triệu của Đức); 65 triệu Bảng (tương đương 75 triệu Đô la Mỹ) từ Vương quốc Anh; 24,5 triệu Đô la Mỹ từ Hoa Kỳ và 10 triệu Đô la Mỹ từ Nhật Bản cho Quỹ tổn thất và thiệt hại.

Trước đó trong 02 ngày họp Nhóm G77 và Trung Quốc, một trong những vấn đề được các bên quan tâm trong đó là thông qua các chương trình nghị sự tại COP28. Hiện tại 10 đề xuất bổ sung chương trình nghị sự của COP28 do các bên hoặc nhóm nước đề xuất. Chủ tịch COP 28 đã tiến hành tham vấn chuyên sâu với các trưởng đoàn, bao gồm cả ngày 29/11, để tìm giải pháp cho các nội dung mới đề nghị bổ sung vào chương trình nghị sự của COP28 với hy vọng tránh sự chậm trễ trong việc thông qua các chương trình nghị sự tạm thời khi COP khai mạc vào ngày 30/11. Tại Phiên khai mạc, các quốc gia đã thống nhất và tiếp tục thảo luận sau Hội nghị đi vào thảo luận các vấn đề đã được thống nhất cho đến thời điểm hiện nay.

Đoàn cấp cao của Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu, tháp tùng Thủ tướng Chính phủ gồm Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, một số đồng chí Bộ trưởng, Lãnh đạo các Bộ: Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương Binh và Xã hội; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Đại sứ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Lãnh đạo một số địa phương có liên quan, các cơ quan thông tấn báo chí, đại diện một số doanh nghiệp đại diện một số doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến triển khai thực hiện cam kết tại COP26. Thủ tướng Chính phủ sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh được tổ chức trong ngày 02 tháng 12 năm 2023.

Quang cảnh Lễ khai mạc Hội nghị COP28. Ảnh: Bộ TN&MT

Đoàn Việt Nam tham dự đàm phán kỹ thuật tại COP28 do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo, tham dự toàn thời gian diễn ra Hội nghị COP28, bao gồm cả các phiên họp trù bị từ ngày 28/11 đến ngày 12/12/2023.

Bên cạnh tham gia các hoạt động trao đổi, đàm phán trong khuôn khổ Hội nghị COP28, Đoàn Việt Nam tham dự đàm phán kỹ thuật tại COP28 dự kiến sẽ chủ trì một số sự kiện tại Phòng sự kiện bên lề của Việt Nam (Việt Nam Pavilion) trong các ngày 01-10/12/ 2023 và tham gia nhiều sự kiện bên lề COP28 nhằm giới thiệu kinh nghiệm và quảng bá thông tin, hình ảnh ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam, tăng cường hợp tác quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bích Liên