Hàng trăm hộ dân kêu trời vì cơ sở tái chế nhựa của Phó công an phường

Dân trí Hàng trăm hộ dân ở xã Hậu Thành (Cái Bè, Tiền Giang) bức xúc việc cơ sở tái chế bao bì, hạt nhựa đã bị xử phạt nhiều lần nhưng tình trạng xả nước thải và xả khói có mùi hôi nồng nặc gây ô nhiễm môi trường vẫn tái diễn. Đáng nói nữa, chủ cơ sở này là một Phó công an phường.

Theo phản ảnh của người dân ở ấp Hậu Hoa, Hậu Hòa, Hậu Vinh và Hậu Thuận (thuộc xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), gần đây bầu không khí nơi họ sinh sống đang bị ô nhiễm nặng bởi mùi hôi và nước xả thải đen ngòm từ cơ sở bao bì hạt nhựa Tú Trinh (chuyên mua bán các loại bao bì cũ, mới và hạt nhựa PP, Pe, HD) do ông Đinh Vĩnh Triều, Phó trưởng công an phường Nhị Mỹ, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang làm chủ.

Khoảng 8h sáng ngày 16/8, khi chúng tôi có mặt, tại khu vực cơ sở bao bì hạt nhựa Tú Trinh đúng vào lúc cơ sở này đang hoạt động, hai cột ống khói xả khói đen ngòm mùi hôi nồng nặc bay là đà khắp một khu vực rộng lớn.

Cơ sở hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Cơ sở hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Nhiều hộ dân bức xúc cho biết, cơ sở Tú Trinh thu mua bao bì nhựa phế liệu về đốt, nấu để tái chế lại và xả khói hôi nồng nặc gần 3 năm nay. Sau khi cơ sở đi vào hoạt động người dân bắt đầu đi khiếu nại khắp nơi vì môi trường sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng không hiểu sao cơ sở này vẫn hoạt động bình thường dù nằm trong khu dân cư và cạnh trường học.

Ông Nguyễn Ngọc Cương, 66 tuổi (ngụ ấp Hậu Hòa) bức xúc cho biết: “Người dân ở 4 ấp gồm ấp Hậu Hoa, Hậu Hòa, Hậu Vinh và Hậu Thuận gửi rất nhiều đơn khiếu nại nhưng không thấy nơi nào giải quyết. Cơ sở này nấu nhựa xả khói bất kể ngày đêm không ai ngủ được. Khổ nhất là các em học sinh của trường Tiểu học Hậu Thành (chỉ cách cơ sở Tú Trinh chừng 100 mét) nhiều lúc các em ngồi trong lớp học mà phải đeo khẩu trang vì không chịu nổi mùi hôi”.

Bà Võ Thị Hồng, 52 tuổi (nhà cạnh cơ sở Tú Trinh) cho biết: “Không hiểu vì sao mỗi khi có đoàn kiểm tra đến thì cơ sở này đều biết trước nên ngưng hoạt động hoặc chỉ hoạt động cầm chừng”. Còn anh Lê Văn Út, ở gần đó cho hay, bà con ở đây rất khổ sở từ khi cơ sở Tú Trinh đi vào hoạt động, nhiều người dân nhất là trẻ em bị viêm mũi do hít mùi hôi lâu ngày, không khí ô nhiễm như vậy mà cơ quan chức năng đem máy đến đo không khí thì máy báo đạt, không biết máy có bị hư hay không mà người dân thì không thể chịu nổi với mùi hôi. Mặc dù cơ sở làm ống khói cao nhưng nhiều lúc trời mưa khói đen bay là đà dưới mặt đất, hôi không chịu nổi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Cư, Phó Chủ tịch UBND xã Hậu Thành cho biết: “Cơ sở Tú Trinh trước đây chỉ giặt bao và bầm nhựa tái chế, nhưng thời gian sau này thì cơ sở này còn nấu nhựa. Xã Hậu Thành có 4 ấp bị ảnh hưởng với hơn 400 hộ dân, cách cơ sở Tú Trinh còn có trường Tiểu học Hậu Thành. Mỗi khi người dân khiếu nại, xã đã giải quyết hết khả năng, sau đó chuyển về huyện giải quyết. Sau đó Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang trả lời không khí tại nơi đây trong giới hạn cho phép, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người”.

Người dân gửi đơn khiếu nại khắp nơi vì tình trạng ô nhiễm môi trường

Người dân gửi đơn khiếu nại khắp nơi vì tình trạng ô nhiễm môi trường

Cũng theo ông Cư, trước đây cơ sở này nấu nhựa tái chế vào ban ngày, còn hiện nay họ nấu cả ban đêm, thời điểm từ 4h đến 6h sáng. Không chỉ riêng người dân khiếu nại về môi trường không khí bị ô nhiễm, mà nhà trường, phụ huynh học sinh cũng nhiều lần phản ảnh tình trạng ô nhiễm không khí. Có học sinh đang học tại trường thì bị ngất do không chịu nổi mùi hôi. Mới đây, cơ sở này bị phạt 15 triệu đồng vì xả nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Bà Nguyễn Hồng Thủy, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trườngtỉnh Tiền Giang cho biết: “Hiện vụ việc đang được phòng TN&MT huyện Cái Bè tập hợp kiểm tra xử lý. Đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã 3 lần xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở Tú Trinh do xả thải gây ô nhiễm môi trường, lần phạt gần đây nhất là 15 triệu đồng. Riêng kết quả lấy mẫu khí thải từ quá trình hoạt động của cơ sở Tú Trinh, vẫn nằm trong giới hạn cho phép”.

Theo bà Thủy, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục lấy mẫu, nếu cơ sở này vi phạm thì sẽ vận dụng theo Quyết định số 35/2016/QĐ-UBND phối hợp trong xử lý doanh nghiệp vi phạm qui định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện gồm “phối hợp xử phạt doanh nghiệp, yêu cầu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề có điều kiện”. Nếu cơ sở hoạt động ban ngày thì cơ quan chức năng kiểm tra lấy mẫu ban ngày, nếu cơ sở hoạt động mạnh vào ban đêm thì cơ quan chức năng sẽ kiểm tra lấy mẫu vào ban đêm. Do quy định về khí thải của Bộ Y tế ban hành đã lâu với mức cho phép rất cao nên nhiều lúc kiểm tra thì người dân bảo không khí có mùi hôi nồng nặc nhưng máy đo thì báo đạt.

Một lãnh đạo công an thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang xác nhận, ông Đinh Vĩnh Triều, chủ cơ sở Tú Trinh hiện đang là Phó công an phường Nhị Mỹ, thị xã Cai Lậy. Lãnh đạo công an thị xã sẽ mời ông Triều lên để làm việc vấn đề người dân phản ánh.

Nguyễn Vinh