Hàng PE Trung Đông trong tháng Tám sẽ đi về đâu?

Trên thị trường PE thế giới, doanh nghiệp đang dự báo liệu các nhà sản xuất Trung Đông sẽ xuất khẩu hàng trong tháng Tám đi đâu trong bối cảnh số lượng thị trường xuất khẩu giảm. Giá PE trên thế giới đang theo xu hướng ổn định đến giảm do những lo ngại về nguồn cung trước tháng Tám kết hợp với giá dầu thô tương lai biến động khiến các thị trường lớn có triển vọng không rõ ràng.

Tại Trung Quốc, sau khi giá hợp đồng tương lai giảm mạnh, xu hướng tăng giá PE đã mất đà so với tuần trước, và giá theo xu hướng ổn định đến giảm, trong khi những lo ngại về nguồn cung tiếp tục hiện hữu nhiều hơn trên thị trường. Các doanh nghiệp cho biết giá giảm mặc dù nhu cầu được kì vọng tốt hơn do mùa cao điểm tiêu thụ film nông nghiệp bắt đầu.

Một doanh nghiệp nhận xét:”Chúng tôi tin rằng xu hướng giá ổn định đến giảm như hiện nay có thể duy trì tại Trung Quốc trong ngắn hạn do thị trường tương lai và năng lượng đang biến động kết hợp với những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường lớn trên thế giới. Hơn nữa, nhàng nhập khẩu qua đường biển như từ Mỹ và Brazil sang Trung Quốc có giá cạnh tranh trong tuần này do các nhà máy mới tại khu vực này đi vào hoạt động và tình hình kinh tế tại Mỹ Latin xấu đi”.

Các doanh nghiệp PE tại Đông Nam Á đang dự báo sắp cảm nhận được ảnh hưởng của đợt giảm giá gần đây trên thị trường Trung Quốc trong ngắn hạn mặc dù thị trường có thể duy trì xu hướng giá ổn định đến tăng trong tuần này. Các doanh nghiệp cho biết nhu cầu tốt tại Indonesia sau kì nghỉ lễ Eid có thể sẽ không mang lại sự hỗ trợ lâu dài do nhu cầu tại các khu vực khác vẫn trầm lắng.

Trên thị trường PE Châu Âu, các doanh nghiệp đang sẵn sàng bước vào kì nghỉ hè. Điều này có nghĩa là nhu cầu trên khu vực sẽ trầm lắng trong khoảng 2-3 tuần của tháng Tám.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, tâm lí lạc quan sau kì nghỉ lễ trên thị trường PE đã không còn trong tuần này do những lo ngại về cuộc đảo chính quân sự diễn ra vào tuần trước khiến các doanh nghiệp đã rút khỏi thị trường. Trước khi biến cố chính trị xảy ra, thị trường đã suy yếu nhẹ. Trong ngắn hạn, các doanh nghiệp PE đang dự báo hoạt động thị trường ở mức hạn chế do diễn biến trì trệ.

Gần đây, Ai Cập đã hiện thực hóa một trong số những dự án quan trọng nhất nằm trong kế hoạch quốc gia để sản xuất ethylene và các sản phẩm phái sinh tại ETHYDCO. Theo nguồn tin từ Egyptian Petrochemical Holding Company (ECHEM), nhà sản xuất PE lớn thứ hai của Ai Cập ETHYDCO đã sản xuất thương mại tại nhà máy LLDPE vào tuần trước mặc dù nhà sản xuất này chưa xác nhận thông tin này khi được báo chí công bố. ETHYDCO có công suất 460,000 tấn ethylene/năm và 400,000 tấn PE tích hợp/năm. Việc đưa dự án này vào hoạt động nghĩa là Ai Cập sẽ có thể tự sớm tự sản xuất PE nhiều hơn.

Tại thị trường Châu Phi, nhu cầu trì trệ kéo dài trong bối cảnh đồng nội tệ mất giá tiếp tục làm giảm hoạt động giao dịch trên khu vực, trong khi đó các doanh nghiệp kì vọng giá PE trong tháng Tám theo xu hướng ổn định đến giảm. Giá trên thị trường của các nhà cung cấp Trung Đông cũng theo xu hướng ổn định đến giảm. Một số người mua đang giao dịch tại thị trường khu vực cho biết giá đơn hàng có thể được chiết khấu do nhu cầu không triển vọng.

Xét đến tất cả những nhân tố này trên thị trường PE thế giới, các nhà cung cấp Trung Đông có thể gặp khó khăn trong việc chốt mức giá bán lí tưởng trong tháng Tám nếu họ không cố gắng hạn chế nguồn cung để hỗ trợ thị trường.