Góp ý: Kiến nghị không tăng thuế nhập khẩu nguyên liệuPP từ 3% lên 5%

Kính gửi: CÁC DOANH NGHIỆP HỘI VIÊN HIỆP HỘI NHỰA VIỆT NAM

Hình ảnh có liên quan

Vừa qua, Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA) nhận được công văn số 10756/BTC-CST ngày 13 tháng 09 năm 2019 của Bộ Tài chính (đính kèm công văn) về việc xin ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP, trong đó Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng Polypropylen (hạt nhựa PP thuộc nhóm HS 3902) từ 3% lên 5%.

Việc dự kiến tăng thuế nhập khẩu lên 5% đối với nguồn nguyên liệu chủ yếu của Việt Nam sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực rất lớn đến ngành công nghiệp nhựa còn non trẻ của nước ta. Vì vậy, Hiệp hội Nhựa Việt Nam trong suốt những tuần qua đã tổng hợp, phân tích các số liệu liên quan đến nguồn nguyên liệu PP nhập khẩu, PP sản xuất trong nước để có những thông tin chính xác, được trình bày rõ ràng, đầy đủ trong Công văn số 44/HHNVN-CV ngày 06 tháng 11 năm 2019 phúc đáp đến Bộ Tài Chính và các Bộ ngành liên quan đề nghị vẫn giữ nguyên thuế suất thuế nhập khẩu nguyên liệu 3% như hiện nay (công văn đính kèm).

Sau khi nhận được văn bản kiến nghị của Hiệp hội, Bộ Tài chính đã có công văn mời Hiệp hội Nhựa Việt Nam và Tập đoàn Hyosung Việt Nam – Là đơn vị đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu nguyên liệu PP cùng tham dự cuộc họp để Bộ có thêm thông tin và có ý kiến cuối cùng về việc này.

Sáng ngày 18/11/2019, Hiệp hội Nhựa Việt Nam đã tham dự cuộc họp do Bộ Tài Chính tổ chức, tại đây Hyosung và Hiệp hội đã có thêm nhiều ý kiến ngoài nội dung được trình bày trong văn bản kiến nghị, và có những số liệu về nhu cầu tiêu thụ PP, tốc độ tăng trưởng cũng như dự báo ngành chưa được thống nhất do cả 2 đưa ra những con số không giống nhau. Bộ yêu cầu Hiệp hội sau cuộc họp cần làm rõ số liệu đầy đủ và rõ ràng hơn để Bộ có căn cứ ra quyết định cuối cùng.

Để có thêm thông tin thuyết phục Bộ Tài chính cũng như các Bộ Ban ngành liên quan về việc không tăng thuế nguyên liệu PP lên 5%, Hiệp hội Nhựa Việt Nam đề nghị các Doanh nghiệp hội viên đang hoạt động sản xuất trong lĩnh vực PP khẩn trương có ý kiến về những khó khăn, thiệt hại mà Doanh nghiệp Quý vị phải gánh chịu khi tăng thuế PP lên 5% để Hiệp hội có thêm cơ sở nội dung đưa vào văn bản gửi Bộ Tài Chính.

Càng nhiều góp ý và kiến nghị của Quý Hội viên sẽ tăng thêm tính thuyết phục và cân nhắc của Cơ quan Nhà nước. Vì Quyền lợi của ngành và của chính Doanh nghiệp mình, đề nghị Quý Hội viên gửi nội dung góp ý và văn bản kiến nghị về Văn phòng VPA trước ngày 22/11/2019 để Hiệp hội tổng hợp và khẩn trương gửi đến Bộ Tài Chính để kịp xem xét và trình Chính phủ.

Trân trọng cảm ơn.

CV 10756_BTC Vv tăng thuế PP

CV 44_ Kiên nghị của VPA