Giải quyết “điểm nghẽn” về thiết kế và chế tạo khuôn ép nhựa

Mới đây, VITASK phối hợp với Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Đảm bảo chất lượng trong thiết kế và chế tạo khuôn ép nhựa”.

Hội thảo có sự góp mặt của hơn 40 doanh nghiệp đăng ký chương trình hỗ trợ kỹ thuật thường xuyên của Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt - Hàn (VITASK).

Ông Lee Jun Ho - Giám đốc Trung tâm VITASK phát biểu khai mạc Hội thảo
Ông Lee Jun Ho - Giám đốc Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt - Hàn (VITASK) phát biểu khai mạc Hội thảo

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lee Jun Ho - Giám đốc VITASK cho biết, với sự tham gia của chuyên gia Hàn Quốc và Việt Nam, sự kiện này không chỉ đưa đến các thông tin hữu ích về kỹ thuật ép nhựa mà các ví dụ thực tế và phương án giải quyết dựa trên kinh nghiệm của các chuyên gia cũng sẽ được trao đổi cởi mở. Trường hợp cần thiết, doanh nghiệp có thể đăng ký chương trình hỗ trợ kỹ thuật của VITASK ngay tại sự kiện để được hướng dẫn giải quyết các vấn đề tại hiện trường sản xuất.

Theo Cục Công nghiệp, thiết kế và chế tạo khuôn ép nhựa là một trong những khâu quan trọng trong quá trình sản xuất nhựa hàng loạt. Đối với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp khuôn mẫu cùng với nhu cầu về cả số lượng cũng như chất lượng đang ngày càng tăng ở người tiêu dùng, quy trình thiết kế và chế tạo khuôn ép nhựa cũng cần phải đòi hỏi độ tỉ mỉ và chính xác cao hơn nữa. Tại Việt Nam, nhu cầu đầu tư về khuôn mẫu cho sản xuất nhựa, cơ khí, chi tiết máy, linh kiện… để nâng cao chất lượng sản phẩm là rất lớn, giúp doanh nghiệp nội địa tăng năng lực tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này đã và đang tạo nên cơ hội cũng như những thách thức cho đội ngũ các kỹ sư, doanh nghiệp liên quan tới lĩnh vực thiết kế và chế tạo khuôn ép nhựa.

Tại sự kiện, chuyên gia khuôn mẫu Myungho đã tổng hợp những lỗi thường gặp trong thiết kế, chế tạo khuôn nhựa và trình bày một số ví dụ thực tế về thiết kế và chế tạo khuôn ép nhựa tại Hàn Quốc.

Chuyên gia Myungho là Giáo sư làm việc cho Công ty điện tử Samsung từ năm 1996 đến nay và có chứng chỉ chuyên gia kỹ thuật khuôn mẫu Hàn Quốc vào năm 2011, đồng thời cũng là người trực tiếp vận hành chương trình đào tạo kỹ thuật khuôn mẫu của Samsung; tư vấn quản lý, thiết kế khuôn mẫu chính xác, thiết kế khuôn ống kính máy ảnh, máy in…

Chia sẻ thêm thông tin, Tiến sĩ Trương Đức Phúc (Giảng viên Bộ môn Công nghệ chế tạo máy, Viện Cơ khí, Đại học Bách Khoa Hà Nội) đã có bài tham luận về phương pháp đảm bảo chất lượng trong thiết kế và chế tạo khuôn.

Đại diện Trung tâm VITASK, các chuyên gia chụp hình lưu niệm cùng đại diện hơn 40 doanh nghiệp
Đại diện VITASK, các chuyên gia chụp hình lưu niệm cùng đại diện hơn 40 doanh nghiệp

Nội dung về chất lượng sản phẩm đúc ép phun, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, cách thiết kế sản phẩm đúc ép phun để đạt chất lượng, kiểm soát chất lượng thiết kế & chế tạo khuôn, những lỗi đúc nhựa, nguyên nhân và đối sách được chia sẻ cởi mở nhằm giúp các doanh nghiệp tham dự tìm ra giải pháp trong sản xuất.

Trong thời gian tới, VITASK sẽ tiếp tục hỗ trợ nguồn lực, tài chính để nâng cao năng lực sản xuất, trình độ cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở rộng kết nối cho doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc hợp tác. Đông thời VITASK sẽ hướng dẫn sâu về kỹ thuật để doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, đáp ứng nhu cầu của những công ty đầu ngành phía Hàn Quốc.

Việt Anh