Giá styrene châu Á tiếp tục giảm do nhu cầu yếu và việc đóng cửa kinh doanh chênh lệch giá Á – Âu

Giá styrene châu Á tiếp tục giảm do nhu cầu yếu và việc đóng cửa kinh doanh chênh lệch giá Á – Âu

Giá styrene giao ngay tại châu Á đã tiếp tục trượt dốc trong tuần này do nhu cầu tiếp tục chậm chạp. Những đợt phong tỏa Covid-19 liên tục trên khắp các thành phố lớn của Trung Quốc, trong đó có những trung tâm sản xuất lớn, đã làm suy yếu tâm lý. Các nhà kinh doanh cho biết những người tham gia thị trường không mấy tin tưởng vào sự phục hồi nhu cầu của Trung Quốc trong quý 4.

Làm trầm trọng thêm đà giảm giá styrene là việc đóng cửa giao dịch chênh lệch giá Á – Âu, vốn trước đó đã củng cố giá giao ngay kể từ tháng 3. Giá styrene giao ngay tại châu Âu đã giảm xuống kể từ khi đạt gần mức cao nhất từng được ghi nhận là 2330 USD/tấn FOB Tây Bắc Âu vào cuối tháng 3, bất chấp đợt phục hồi ngắn trong tháng 6. Theo Công cụ Giá ChemOrbis, giá styrene giao ngay hiện tại, được ước tính đạt 1130 USD/tấn FOB Tây Bắc Âu vào ngày 11 tháng 8, cho thấy mức giảm đáng kinh ngạc 1200 USD/tấn, tương đương 51,5%, so với mức đỉnh tháng 3.

Trong khi đó, giá styrene giao ngay tại châu Á được ước tính đạt 1090 USD/tấn CFR Trung Quốc vào ngày 11 tháng 8, giảm thêm 10 USD/tấn so với tuần trước. Theo đó, chênh lệch giữa châu Âu và Trung Quốc đã giảm xuống khoảng 40 USD/tấn, thấp nhất trong gần một năm qua, cho thấy cơ hội kinh doanh chênh lệch giá từ châu Á sang châu Âu đã chấm dứt.

Styrene – Europe – Asia – China

Việc đóng cửa kinh doanh chênh lệch giá từ châu Á sang châu Âu tăng cường gây áp lực cho giá styrene châu Á

Giao dịch chênh lệch giá từ châu Á sang châu Âu trước đó đã thúc đẩy giá styrene giao ngay kể từ tháng 3. Xuất khẩu styrene của Trung Quốc sang châu Âu vẫn tiếp tục được chứng kiến bất chấp các vấn đề logistics như thiếu hụt xe tải và tắc nghẽn cảng, đặc biệt là do các đợt phong tỏa Covid-19 đang diễn ra tại những trung tâm sản xuất và vận chuyển chính, chẳng hạn như Thượng Hải, Thâm Quyến, Quảng Châu, Liên Vân Cảng, Ninh Ba và Thiên Tân.

Hàn Quốc và Đài Loan cũng là những nước xuất khẩu mạnh hàng hóa styrene sang châu Âu, nhưng sản lượng đã hạn chế do nguồn cung thắt chặt vì hoạt động nhà máy bị cắt giảm. Tuy nhiên, kể từ tháng 6, bất chấp việc cắt giảm công suất liên tục tại các nhà máy styrene của Trung Quốc và các nhà máy khác ở Đông Bắc Á, tình trạng dư cung vẫn tồn tại trên khắp Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan.

Việc vắng bóng đà phục hồi nhu cầu của Trung Quốc cũng như sự kết thúc kinh doanh chênh lệch giá từ châu Á sang châu Âu đã dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu dường như phổ biến, với các nhà sản xuất và người mua không chắc chắn liệu sẽ có một đợt phục hồi kinh tế có ý nghĩa ở Trung Quốc hoặc các nơi khác trong khu vực hay không.

Chênh lệch FOB Trung Quốc so với CFR Trung Quốc cũng đã thu hẹp

Do có nhiều báo giá từ Hàn Quốc, Đài Loan và Trung Quốc hơn, nên chênh lệch giữa giá hàng FOB Trung Quốc so với giá CFR Trung Quốc đã thu hẹp. Chênh lệch FOB Trung Quốc đã tăng lên 60-80 USD/tấn khi hoạt động kinh doanh chênh lệch giá giữa châu Á sang châu Âu diễn ra mạnh mẽ và hàng hóa FOB Trung Quốc, cũng như các loại hàng hóa FOB Hàn Quốc/Đài Loan khác bị thiếu hụt.

Trong tháng 5, hàng FOB Trung Quốc được giao dịch quanh mức 1400-1430 USD/tấn, so với hàng CFR Trung Quốc được giao dịch ở mức 1340-1370 USD/tấn. Chênh lệch hiện đã giảm xuống khoảng 40-50 USD/tấn đối với hàng FOB Trung Quốc, do nhu cầu vẫn thấp và các cuộc đàm phán về hàng hóa chênh lệch giá không đáng kể.

Sự mở rộng nguồn cung và nhu cầu giảm đã nới lỏng nguồn cung khu vực của châu Âu. Nhu cầu giảm đã dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng của giá styrene ở châu Âu. Tuy nhiên, nhờ giá tương lai tháng 10 đang dần phục hồi, có thể một đợt kinh doanh chênh lệch giá từ châu Á sang châu Âu khác sẽ diễn ra, mặc dù các nhà kinh doanh cho biết vẫn còn quá sớm để bàn luận.