Giá styrene châu Á phục hồi nhờ nhu cầu gia tăng và việc mua bù thiếu

Giá styrene giao ngay tại châu Á đã đảo ngược xu hướng trượt dốc trước đó vào tuần trước, được nâng lên bởi nguyên liệu thô benzen cao hơn và nhu cầu gia tăng, do người mua bổ sung nhiều styrene hơn trước kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng tháng 10 sắp tới. Sự gia tăng lượng mua của người tiêu dùng trong thời gian gần đây cuối cùng đã khiến lượng hàng tồn kho thấp hơn.


Các nhà kinh doanh cho biết việc các nhà kinh doanh lớn mua bù thiếu hợp đồng benzen và styrene tương lai đã đẩy giá cả đi lên. Trong khi đó, giá naphtha cao hơn cũng củng cố đà tăng giá benzen và styrene. Theo Công cụ Giá ChemOrbis, giá naphtha châu Á đã tăng 12 USD/tấn so với tuần trước, lên 678 USD/tấn vào ngày 22 tháng 9.

Hợp đồng styrene tương lai đã tăng từ thứ Hai đến thứ Năm tuần trước. Các nhà kinh doanh hợp đồng tương lai đã đặt nhiều lệnh để mua bù thiếu hơn, vì tâm lý e ngại rủi ro cũng giảm dần. Hợp đồng tương lai tháng 10 trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên (DCE) đã được chốt ở mức cao hơn trong tuần này, tăng từ 9000 CNY/tấn vào thứ Hai lên 9096 CNY/tấn vào thứ Năm, tăng 252 CNY/tấn (37 USD/tấn).

Hợp đồng benzen tương lai được giao dịch với giá tăng từ đầu ngày thứ Ba và tăng cao hơn vào thứ Tư, được nâng lên nhờ sự gia tăng giá dầu thô tương lai. Tâm lý đã trở nên lạc quan nhờ đợt tăng giá dầu thô vào thứ Tư, với lượng mua mạnh mẽ đã đẩy giá benzen tương lai tháng 10 tăng từ 920 USD/tấn lên 930 USD/tấn FOB Hàn Quốc trên sàn SGX (Singapore Exchange) vào ngày 22 tháng 9.

Giá benzen giao ngay đã tăng 15 USD/tấn so với tuần trước và được ước tính đạt 910 USD/tấn FOB Hàn Quốc vào ngày 22 tháng 9. Giá styrene giao ngay được ước tính đạt 1150 USD/tấn CFR Trung Quốc vào ngày 22 tháng 9, tăng 30 USD/tấn so với tuần trước.

styrene - CFR China

Các nhà sản xuất SM không tích hợp phải đối mặt với sự thu hẹp lợi nhuận do giá benzen cao hơn

Đà phục hồi gần đây của giá nguyên liệu thô benzen ở châu Á đã bắt đầu gây áp lực lên một số nhà sản xuất styrene không tích hợp do chi phí sản xuất của họ đã tăng lên trong những tuần qua. Benzen chiếm 80% sản lượng styrene trong khi ethylene chỉ chiếm 30%. Giá ethylene cũng đã phục hồi trong ba tuần qua nhờ lượng mua tăng để phần nào bù đắp thiếu hụt ở Đông Bắc và Đông Nam Á.

Với giá benzen giao ngay hiện tại ở mức 920-930 USD/tấn FOB Hàn Quốc, chi phí sản xuất benzen đã tăng lên 735-745 USD/tấn. Trong khi đó, giá ethylene đã tăng lên mức 930-950 USD/tấn CFR Đông Bắc Á và đóng góp khoảng 280-285 USD/tấn vào chi phí sản xuất styrene.

Một nhà kinh doanh cho biết: “Với nguyên liệu thô benzen hiện tại ở mức cao hơn, chi phí sản xuất của các nhà sản xuất styrene độc lập đang ở mức hòa vốn hoặc đã chuyển sang âm đối với một số người. Các nhà sản xuất này có thể sẽ cắt giảm sản lượng styrene hơn nữa.”

Chênh lệch naphtha-thành-styrene ở châu Á thu hẹp

Trong khi đó, giá naphtha tiếp tục củng cố giá styrene tương lai và giá giao ngay tại châu Á. Chênh lệch giữa nguyên liệu thô styrene và naphtha đang thu hẹp, phản ánh tỷ suất lợi nhuận sản xuất thấp hơn trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận sản xuất đã cho thấy sự cải thiện đáng kể kể từ cuối tháng 11 năm 2021. Công cụ Giá ChemOrbis cho thấy sau đó, chênh lệch từ naphtha-thành-styrene đã giảm mạnh xuống 306 USD/tấn vào ngày 22 tháng 11 năm 2021, với naphtha ở mức 740 USD/tấn CFR Nhật Bản và styrene ở mức 1046 USD/tấn CFR Trung Quốc. Tỷ suất lợi nhuận sản xuất đã chuyển sang âm, do chênh lệch trung bình theo yêu cầu là 400-450 USD/tấn.

Theo Công cụ Giá ChemOrbis, chênh lệch giữa nguyên liệu thô styrene và naphtha hiện ở mức 472 USD/tấn, với giá naphtha trung bình hàng tuần là 678 USD/tấn CFR Nhật Bản.

Một nhà kinh doanh lưu ý: “Các nhà sản xuất styrene tích hợp và một số nhà sản xuất độc lập vẫn đang có lợi nhuận trong hai tháng qua do giá naphtha được giao dịch trong khoảng 680-770 USD/tấn. Các nhà sản xuất styrene tích hợp thường yêu cầu chênh lệch khoảng 400-450 USD/tấn đối với naphtha để sản xuất có lãi. Các nhà sản xuất hiện vẫn đang đảm bảo lợi nhuận từ 40-50 USD/tấn.”