Giá PP tăng từ mức thấp nhất trong 3 năm qua tại Trung Quốc, Đông Nam Á và Thổ Nhĩ Kỳ

Được viết bởi Esra Ersöz - eersoz@chemorbis.com

Giá PP nhập khẩu tại các khu vực trọng điểm chạm mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm 2020 vào giữa tháng 6. Không giống như sự phục hồi cách đây 3 năm từ cùng mức giá, khi thị trường mới khắc phục hậu quả do đại dịch gây ra trong bối cảnh nhu cầu bị dồn nén và nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế với thanh khoản quá mức của các chính phủ, tuần vừa qua đã chứng kiến sự phục hồi ở ba thị trường trong một môi trường cực kỳ thận trọng và lo lắng.

Theo xu hướng ổn định kể từ giữa tháng 6, giá PP tại Trung Quốc, Đông Nam Á và Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng trở lại vào giữa tháng 7. Theo Chỉ số Giá của ChemOrbis, giá PPH nhập khẩu bình quân hàng tuần đã tăng 25 USD/tấn đối với Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, và 45 USD/tấn đối với Đông Nam Á trong tuần này.

Sự gia tăng gần đây về nhu cầu của Trung Quốc - được hỗ trợ bởi các gói kích thích gần đây - và nguồn cung giảm - do các nhà sản xuất Trung Quốc nỗ lực hết mình để kiểm soát nguồn cung thông qua việc cắt giảm công suất- đã mở đường cho những đợt tăng giá này sẽ có hiệu lực trong tuần này gần như sau bốn tháng trượt dốc. Điều này cũng đã được phản ánh trên các thị trường Đông Nam Á và Thổ Nhĩ Kỳ.



China – Southeast Asia - Türkiye - Turkey – Import – CIF – PPH – Raffia – Middle East – Saudi


Nhu cầu về cơ bản là yếu

Tuy nhiên, các khu vực khác trên thế giới không giống Trung Quốc về chính sách kinh tế, khi họ đang cố gắng chế ngự lạm phát thông qua tăng lãi suất và các biện pháp thắt lưng buộc bụng nhằm giải quyết các vấn đề hậu đại dịch.

Nhu cầu về cơ bản là yếu ở các khu vực tiêu dùng lớn, châu Âu và Mỹ, vì họ đang vật lộn với các nền kinh tế thu hẹp và các mối lo ngại suy thoái. Điều này sẽ dẫn đến việc các đơn đặt hàng xuất khẩu đối với các nhà chuyển đổi PP ở Thổ Nhĩ Kỳ và Đông Nam Á bị thu hẹp rõ rệt. Do đó, rủi ro cao luôn rình rập trên thị trường toàn cầu và những người tham gia thị trường PP đang thận trọng trong các động thái của họ.

Áp lực từ việc bổ sung công suất vẫn tồn tại

Các nhà sản xuất PP trên toàn cầu đã tăng cường cắt giảm công suất để đối trọng với các nguyên tắc cơ bản về nhu cầu yếu, điều này đã phát huy tác dụng gần đây. Nguồn tồn kho polyolefin nội địa của Trung Quốc gần đây cũng đang giảm xuống còn khoảng 600.000 tấn.

Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis cũng cho rằng tỷ lệ công suất ngừng hoạt động so với công suất thiết kế được ước tính là gần 19% trong tháng 7 trong khi tỷ lệ công suất bổ sung mới so với công suất thiết kế ước tính nhỏ hơn nhiều, khoảng 4%.

Tuy nhiên, có hai điều cần chú ý. Đầu tiên, các nhà sản xuất PP có thể không duy trì công suất hoạt động thấp như vậy trong thời gian dài. Cuối cùng họ sẽ cần phải tăng công suất lên nhẹ. Thứ hai, không thể phủ nhận việc bổ sung công suất đang làm lu mờ triển vọng tăng giá đối với thị trường PP.

Theo Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis, 10 triệu tấn công suất PP mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động trên toàn cầu trong năm nay, 80% trong số đó thuộc về Trung Quốc. Những người tham gia thị trường Trung Quốc đã chứng kiến hơn 2,5 triệu tấn công suất mới khởi động trong nửa đầu năm trong khi sẽ có thêm 2 triệu tấn vào cuối tháng 8. Các chuyên gia cho rằng mặc dù họ có thể phải đối mặt với sự trì hoãn, tuy nhiên sẽ chỉ trong vài tháng.