Giá PP rơi tự do ở Thổ Nhĩ Kỳ do nhu cầu yếu

Được viết bởi Merve Madakbaşı - mmadakbasi@chemorbis.com

Xu hướng giảm giá của PP đã chiếm ưu thế kể từ tháng 6 do một loạt yếu tố, bao gồm nhu cầu phái sinh ảm đạm, chi phí thượng nguồn giảm và sự suy yếu toàn cầu đã gây áp lực nặng nề cho các nhà cung cấp. Các nhà sản xuất Ả Rập Xê Út đã rất tích cực trong bối cảnh nguồn cung dồi dào, chưa kể đến nhu cầu không đạt kỳ vọng từ Trung Quốc và châu Âu.

CIF Türkiye – Import PP Prices– Raffia – Injection – Fibre

PPH của Ả Rập Xê Út giảm 8-10% chỉ trong hai tuần

Gần đây, các nhà cung cấp Ả Rập Xê Út đã tích cực hơn những người bán khác, bao gồm cả các nhà sản xuất Nga. Tâm lý này chủ yếu là do các nhà sản xuất chất đống tồn kho trong bối cảnh thiếu hụt các vấn đề liên quan đến nhà máy và nhu cầu thấp đối với hàng hóa nhập khẩu tại các thị trường châu Á, khi những nhà sản xuất Trung Quốc đã bắt đầu các công suất khổng lồ từ vài năm nay.

Những người tham gia thị trường ở Thổ Nhĩ Kỳ lập luận rằng: “Suy thoái chính thức ở châu Âu dường như là một áp lực mới đối với các thị trường, chưa kể đến đà phục hồi chậm hơn dự kiến ở các nền kinh tế Trung Quốc và Đông Nam Á. Trong thực tế, các nhà sản xuất Ả Rập Xê Út bằng cách nào đó đã nỗ lực hơn để tăng doanh số bán hàng của họ so với người bán Nga.”

Giá raffia giảm xuống dưới 950 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ

PP đã cố thủ trong thị trường giảm giá trong vài tháng qua. Theo dữ liệu bình quân hàng tuần, giá raffia và fibre nhập khẩu của Ả Rập Xê Út chạm mức thấp nhất kể từ tháng 8 đến tháng 9 năm 2020 sau đợt giảm nhanh gần đây nhất.

Theo đó, giá raffia của Ả Rập Xê Út được ước tính giảm 70 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 930-950 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, chịu thuế 6,5%, tiền mặt, với các giao dịch ở phân khúc thấp. Fibre và inj. Ả Rập Xê Út được ước tính giảm 20-40 USD/tấn xuống còn 960-1000 USD/tấn theo các phương thức tương tự.

Các phân khúc mới tại Trung Quốc, nơi giá PPH ở Trung Đông chạm khoảng 810 USD/tấn CIF ở phân khúc thấp trong tuần này, khiến dự đoán giá ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm trong thời gian tới.

Một nhà kinh doanh cho biết: “Một số nhà chuyển đổi có kế hoạch ngừng hoạt động nhà máy của họ trong kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr kéo dài vào cuối tháng 6. Các vấn đề về tiền mặt dai dẳng có thể là một yếu tố khác khiến nhu cầu về cả nhựa và thành phẩm ở mức tối thiểu. Trong thời gian chờ đợi, người tham gia thị trường sẽ theo dõi tác động của việc đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ mất giá đối với hoạt động kinh doanh của đồng Lira trong những ngày tới.”

Giá PPH nội địa, copolymer chạm mức thấp mới

Sự xói mòn mạnh mẽ trên thị trường nhập khẩu cũng kéo theo kênh phân phối đi xuống. Khoảng giá raffia nội địa được ước tính giảm 40-50 USD/tấn xuống còn 1300-1370 USD/tấn xuất kho Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm VAT so với tuần trước. PPBC nội địa inj. được ước tính giảm 20-40 USD/tấn xuống còn 1420-1470 USD/tấn theo các phương thức tương tự.

Sự sụt giảm cũng được phản ánh bởi giá giao ngay của Petkim giảm khi các báo giá cạnh tranh ở Trung Đông buộc nhà sản xuất nội địa phải điều chỉnh lại các báo giá giao ngay của mình trong một tuần nữa. Điều quan trọng cần lưu ý là nhà sản xuất ty sẽ tiếp tục sản xuất hạt nhựa trong các ngày lễ, điều này có thể gây áp lực.

Liệu giá sắp chạm đáy sau những đợt giảm mạnh?

Mức giá thấp mới khiến một số người tham gia thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đặt câu hỏi liệu thị trường PP có thể sắp chạm đáy hay không. Theo dữ liệu bình quân hàng tuần từ ChemOrbis, giá raffia PP của Ả Rập Xê Út theo phương thức CIF Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang có mức chênh lệch thấp kể từ đầu năm đến nay so với thị trường nhập khẩu của Trung Quốc. Trong khi con số này đã giảm từ 160 USD/tấn vào tuần trước xuống còn 105 USD/tấn, Thổ Nhĩ Kỳ có thể không còn nhiều khả năng để giảm thêm.

Tuy nhiên, những người tham gia thị trường đồng tình rằng kỳ nghỉ lễ sắp tới, những khó khăn về kinh tế và diễn biến thị trường PP toàn cầu không ổn định có thể khiến xu hướng đi xuống. Một người tham gia thị trường cho biết: “Sự sụt giảm có thể phần nào hạ nhiệt nếu Trung Quốc đưa ra dấu hiệu ổn định. Tuy nhiên, thanh khoản eo hẹp, nguồn cung nới lỏng và sức tiêu thụ thấp trên toàn cầu có thể tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng trừ khi nhu cầu hạt nhựa thực sự tăng.”