Giá PP, PE trượt sâu trong tháng 7 trên khắp Trung Đông

Sự sụt giảm, lần đầu tiên xảy ra tại các thị trường polyolefin Trung Đông vào tháng 4, đã kéo dài sang tháng 7. Giá PP và PE nội địa tại Ả Rập Xê Út đã chạm mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020, theo sau thị trường Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Trong khi đó, các thị trường Đông Địa Trung Hải đã chứng kiến xu hướng giảm giá sâu hơn với giá PP và PE nhập khẩu đến Jordan và Lebanon giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua.

Thị trường Ả Rập Xê Út giảm trong tháng thứ ba liên tiếp

Báo giá PE mới của một nhà cung cấp Ả Rập Xê Út lớn đối với thị trường nội địa cho thấy mức giảm khoảng 150-300 SAR/tấn (40-80 USD/tấn) so với tháng trước. Nhà sản xuất lớn này cũng giảm giá PP khoảng 263 SAR/tấn (70 USD/tấn) so với tháng 6.

Sau các báo giá của nhà cung cấp lớn, các báo giá PP và PE mới từ một nhà cung cấp nội địa khác cho thấy mức giảm hàng tháng là 263-375 SAR/tấn (70-100 USD/tấn). Các báo giá mới hầu như đúng với dự đoán của thị trường, được hình thành bởi các hoạt động thị trường suy yếu liên tục, khiến giá có xu hướng giảm trong tháng thứ ba liên tiếp. Chỉ số Giá ChemOrbis cho biết điều này đã đưa giá bình quân hàng tuần xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020.

Giá giảm không thể thúc đẩy nhu cầu ở UAE

Tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhấtUnited Arab Emirates, các nhà cung cấp Trung Đông ban đầu đã công bố báo giá mới của họ cho tháng 7 với mức giảm 50 USD/tấn so với giá tháng 6 mới nhất. Trong khi đó, người mua cố gắng đạt được mức chiết khấu bổ sung từ 20 USD/tấn đến 90 USD/tấn so với giá ban đầu. Theo dữ liệu từ Chỉ số Giá ChemOrbis, giá PE và PP đã đạt mức thấp nhất kể từ cuối năm 2020.

Trong khi đó, nhà cung cấp PP nội địa của nước này, Borouge, đã giảm báo giá tháng 7 xuống 70 USD/tấn so với giá tháng 6 mới nhất. Một nhà sản xuất trong nước nhận định: “Thị trường vẫn trầm lắng trong bối cảnh nguồn cung nới lỏng và nhu cầu dưới mức trung bình.”

Xu hướng giảm giá đạt đà ở Trung Đông

Tại thị trường Đông Địa Trung Hải, giá PP, PE nhập khẩu duy trì xu hướng giảm trong tháng thứ tư liên tiếp. Chỉ số Giá ChemOrbis cho thấy mức thấp nhất kể từ giữa năm 2020 cho các thị trường này. Các yếu tố cơ bản liên tục yếu của thị trường và tâm lý giảm giá trên toàn cầu tiếp tục đẩy giá xuống thấp hơn nữa. Trong khi đó, người tham gia thị trường ở những khu vực này bày tỏ lo ngại về việc thực hiện bất kỳ giao dịch mua mới nào do xu hướng giảm giá đang diễn ra.

Tại Lebanon, các nhà kinh doanh cho biết đã nhận được các báo giá PE, PP mới trong tháng 7 từ các nhà cung cấp Trung Đông với mức giảm 40-50 USD/tấn cho PE khi so với các giao dịch gần nhất trong tháng 6. Trong khi đó, nguyên liệu PE của Mỹ tiếp tục ảnh hưởng đến tâm lý chung của thị trường, giảm 30-40 USD/tấn so với giá tháng 6 mới nhất.
Bên cạnh đó, báo giá PP, PE tháng 7 cho Jordan giảm 50 USD/tấn so với tháng 6. Một nguồn tin nội địa cho biết: “Người bán giảm giá trong nỗ lực thúc đẩy nhu cầu. Tuy nhiên, người mua hạn chế thực hiện các giao dịch mua mới trong bối cảnh nhu cầu liên tục yếu và triển vọng thị trường giảm giá.”

Các mối lo ngại về nhu cầu tiếp tục hình thành triển vọng thị trường

Những người tham gia thị trường trên khắp khu vực dự đoán xu hướng giảm giá sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 7, với lý do lạm phát gia tăng và tỷ giá hối đoái thấp trong bối cảnh thị trường sản phẩm cuối cùng đang trì trệ. Ngoài ra, xu hướng tăng giá gần đây đối với dầu thô tương lai chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, điều này cản trở mọi ý định tăng giá trong thời gian tới.