Giá PP, PE của Ấn Độ giảm song thị trường chứng kiến đà phục hồi sớm

Nguồn: ChemOrbis

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com

Giá nhập khẩu PP và PE ở Ấn Độ tiếp tục giảm so với mức hồi một tháng trước song một số người tham gia thị trường chứng kiến những dấu hiệu sớm của đà phục hồi trên thị trường hiện tại khi những người tham gia thị trường hạ nguồn đang tìm mua thêm trước mùa mua sắm trong quý đầu tiên năm 2024.

Các nhà sản xuất và kinh doanh trong nước đang nhận thấy tâm lý tích cực nổi lên, với nhu cầu tăng nhẹ.

Nhập khẩu giảm dần trong quý 4

Trong khi nhập khẩu PE vào Ấn Độ đã tăng hơn 90% trong ba quý đầu năm nay và nhập khẩu PP tăng khoảng 36% so với năm 2022, những người tham gia thị trường ở Ấn Độ tin rằng nhập khẩu vào Ấn Độ đã giảm trong quý hiện tại. Một nguồn tin tại một nhà sản xuất Ấn Độ cho biết: “Thị trường lẽ ra có thể tập trung vào việc hấp thụ nguồn cung thặng dư trong hệ thống thay vì mang về khối lượng dư thừa nhiều hơn. Hiện tại, những người tham gia thị trường dường như đã bắt đầu mua hàng cho mùa sắp tới.”

Một nhà kinh doanh tại Mumbai cho biết: “Tâm lý thị trường dường như đang chuyển biến tích cực và nhu cầu gần đây đang tăng lên. Nhập khẩu trong tháng 10 và tháng 11 dường như đã giảm dần so với mức cao trong vài tháng trước. Trong khi đó, hàng tồn kho hiện tại đang được hấp thụ và nguồn cung đã trở nên thắt chặt hơn.”

Theo những người tham gia thị trường, lý do chính khiến tâm lý lạc quan quay trở lại Ấn Độ là do đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền của Ấn Độ thể hiện tốt hơn trong các cuộc bầu cử cấp tỉnh gần đây, đặc biệt là ở miền bắc Ấn Độ, nơi chiếm đa số ghế trong hạ viện Ấn Độ của Quốc hội. Đây là tín hiệu tốt cho việc BJP thân thiện với thị trường và doanh nghiệp quay trở lại nắm quyền.

Một nhà kinh doanh polymer ở Delhi cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến các dự án cơ sở hạ tầng nhận được sự phân bổ tài chính dồi dào trong chính phủ BJP hiện tại, điều này dẫn đến sự gia tăng trong doanh số bán và nhập khẩu polymer trong nước. Chúng ta có thể chứng kiến doanh số bán hàng và nhập khẩu tăng thêm khi chính phủ tiếp tục nắm quyền.”

Giá giảm tạo cơ hội mua hàng

Trong khi đó, cả giá nhập khẩu PE và PP đều giảm trong tháng qua, mang lại nhiều cơ hội mua hơn cho những người tham gia thị trường ở Ấn Độ.

Đối với giá PP raffia, các nhà kinh doanh cho biết giá nhập khẩu vào Ấn Độ thấp hơn nhẹ hoặc dao động quanh mức 900 USD/tấn CIF Ấn Độ, so với đầu mức 900 USD/tấn CIF khoảng một tháng trước. Theo các nhà kinh doanh, ngoại trừ mùa sắp tới, hai đợt tăng giá đối với các loại PP homopolymer của một nhà sản xuất Ấn Độ lớn trong tuần trước, với tổng cộng khoảng 3000 INR/tấn (36 USD/tấn), đã dẫn đến mức tiêu thụ cao hơn ở thị trường Ấn Độ, dẫn đến nhu cầu tăng đối với các lô hàng nhập khẩu.

Một nhà kinh doanh Ấn Độ cho biết: “Hoạt động giao thương chắc chắn đã tăng lên so với khoảng một hoặc hai tháng trước. Tuy nhiên chúng ta cần theo dõi nhu cầu của người dùng cuối cùng. Có thể phải mất khoảng 5-10 ngày nữa điều này mới được phản ánh trên thị trường.”

Nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động ảnh hưởng đến sản lượng

Ngoài ra, việc nhà máy lọc dầu Panipat công suất 300.000 thùng/ngày của Indian Oil ngừng hoạt động liên tục, bao gồm cả việc nhà máy hydrocracker naphtha ngừng hoạt động trong khoảng 80 ngày bắt đầu từ ngày 25 tháng 9, được cho là đã làm giảm sản lượng olefin tại thị trường Ấn Độ, kiểm soát cả việc sản xuất PP và PP. Việc cải tổ hiện nay được cho là nhằm mục đích nâng cao công suất sản xuất ethylene của nhà máy.

Đối với giá PE, những người tham gia thị trường trên thị trường báo cáo giá LDPE film nhập khẩu hầu như ở mức 970-1000 USD/tấn CIF Ấn Độ, so với mức 990-1020 USD/tấn được ghi nhận khoảng một tháng trước. Giá LLDPE film chủ yếu được báo giá trong khoảng giữa mức 950 USD/tấn CIF Ấn Độ, giảm nhẹ so với mức cao hơn trong tuần đầu tiên của tháng 11. Một nhà kinh doanh cho biết: “Hoạt động giao thương LLDPE ở Ấn Độ đã bị bóp nghẹt trong vài tháng qua do giá vẫn ở mức thấp và hoạt động hạ nguồn quá yếu.”

HDPE film tiếp tục được giao dịch sôi nổi hơn so với LLDPE và LDPE film. Giá nhập khẩu HDPE film hiện tại được báo cáo chủ yếu ở mức 990-1010 USD/tấn CIF Ấn Độ, so với giá tháng trước ở đầu mức 1000 USD/tấn CIF Ấn Độ. HD blow molding từ Iran được ghi nhận ở mức 990 USD/tấn CIF Ấn Độ, giảm so với khoảng 1020 USD/tấn vào một tháng trước.

Nhà kinh doanh này cho biết thêm: “Gần đây, tất cả các loại PE đều có giá nhập khẩu cải thiện nhẹ và tiếp tục có xu hướng giảm trong khoảng hai tháng qua.”