Giá PE sẽ nối bước hợp đồng ethylene tháng 7 giảm ở Tây Âu và Ý?


Sau khi giảm tổng cộng 150-200 EUR/tấn trong tháng 6 và giá PE giao ngay chạm mức thấp nhất trong gần 3 năm qua, triển vọng tháng 7 trên các thị trường PE ở Tây Bắc Âu và Ý đang nhận được sự chú ý đặc biệt với các ý kiến trái chiều. Việc các đợt thanh toán hợp đồng ethylene hàng tháng giảm vào cuối tuần trước hiện đã đặt ra câu hỏi liệu giá sẽ tiếp tục đi xuống hay thị trường sắp chạm đáy.

Hoạt động thị trường PE trầm lặng ở Tây Bắc Âu, các giao dịch được ký kết ở Ý vào tuần trước

Ở cả thị trường PE Tây Bắc Âu và Ý, người mua gần đây đã thanh toán hợp đồng hàng tháng với giá giảm đáng kể. Tại thị trường Tây Bắc Âu, giá giảm 150 EUR/tấn đến 200 EUR/tấn, dao động tùy theo loại PE. Tương tự, tại thị trường hợp đồng của Ý, hầu hết các nhà chuyển đổi đã ký kết giao dịch của họ với giá giảm 150 EUR/tấn đối với LDPE và 120 EUR/tấn đến 130 EUR/tấn đối với các sản phẩm HDPE và LLDPE.

Người tham gia thị trường bắt đầu bàn về đáy trên thị trường PE Tây Bắc Âu tháng 7

Dựa vào đợt thanh toán hợp đồng ethylene tháng 7 ở châu Âu, với giá giảm 40 EUR/tấn (43 USD/tấn) so với tháng 6, các nhà cung cấp ở Tây Bắc Âu dự đoán rằng giá PE trong khu vực sẽ theo xu hướng giảm tương tự. Họ dự kiến mức giảm từ 30 EUR/tấn đến 50 EUR/tấn, phản ánh giá hợp đồng trượt dốc. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp suy đoán rằng thị trường có thể chạm mức thấp nhất trong tháng 7 do các nhà sản xuất có kế hoạch tiếp tục cắt giảm sản xuất và ổn định thị trường.

Một nhà phân phối đại diện của một nhà sản xuất Tây Âu có tại Hà Lan cho biết: "Chúng tôi cho rằng giá PE ở Tây Bắc Âu có thể chạm mức thấp nhất trong tháng 7, thúc đẩy các hoạt động mua trước đáng kể trong số những người mua lớn. Do đó, các nhà sản xuất có thể ngừng nhận đơn hàng mới sau khi nhận được một số lượng lớn các đơn đặt hàng."

Nguồn tin từ Trung Âu dự báo giá giảm đáng kể

Trái lại, nguồn tin từ một nhà sản xuất Trung Âu dự đoán giá PE giảm tới 100 EUR/tấn do nhu cầu suy yếu và nguồn cung dồi dào.

Ý dự đoán giá PE sẽ theo sau xu hướng hợp đồng monomer

Với việc hợp đồng ethylene tháng 7 được thanh toán với giá giảm, người bán ở Ý dự kiến mức giảm dao động từ 30 EUR/tấn đến 50 EUR/tấn, phản ánh xu hướng giảm giá của monomer. Dự báo này được củng cố bởi niềm tin rằng nhu cầu sẽ cải thiện hạn chế trong khi nguồn cung vẫn dồi dào.

Một nhà phân phối đại diện cho một nhà sản xuất Nam Âu đã đề cập rằng nhà cung cấp của họ dự định giảm giá hầu như theo mức giảm dự kiến trong hợp đồng ethylene tháng 7. Nhà phân phối suy đoán rằng hoạt động mua hàng có thể tăng lên nếu người chuyển đổi quyết định mua hàng trước khi giá chạm mức thấp nhất. Một người bán khác bày tỏ quan điểm tương tự, cho rằng các nhà sản xuất có thể tiếp tục giảm nguồn cung thêm nữa để cân bằng nhu cầu yếu ở thời điểm hiện tại.

Được viết bởi Başak Ceylan - bceylan@chemorbis.com

Được viết bởi Esra Ersöz - eersoz@chemorbis.com