Giá PE nhập khẩu của Trung Quốc khép lại tháng 7 với xu hướng tăng trở lại

Được viết bởi Pınar Polat - ppolat@chemorbis.com

Sau khi chạm đáy vào giữa tháng 6, giá PE nhập khẩu tại Trung Quốc đã tăng trở lại kể từ đó. Mặc dù đà phục hồi này có phần chững lại trong những tuần tiếp theo, thị trường đã bắt đầu quay lại xu hướng tăng giá trong thời gian gần đây. Điều này chủ yếu được củng cố bởi chi phí tăng và nhu cầu được cải thiện trong bối cảnh các chính sách kích thích của đất nước.


Tâm lý tăng giá tại các thị trường nội địa của nước này, do nguồn cung thấp và thị trường Đại Liên tương lai mạnh hơn, cũng góp phần vào lập trường tăng giá của người bán ở nước ngoài.





Nguồn hỗ trợ chi phí


Giá dầu đạt mức cao nhất trong 3 năm qua đã và đang củng cố tâm lý tăng giá trên thị trường PE của Trung Quốc. Chúng cũng đã thúc đẩy giá ethylene giao ngay cao hơn cùng với nguồn cung cho sản phẩm này bị thắt chặt.


Công cụ Giá ChemOrbis cho thấy giá ethylene giao ngay đã tăng 7% trong 5 tuần qua lên mức 770 USD/tấn CFR Trung Quốc. Trong khi đó, điều này cũng cho thấy giá ở mức cao nhất kể từ cuối tháng 5.


Các động lực nội địa hỗ trợ


Mặc dù những người tham gia thị trường đồng tình rằng cần thêm thời gian để có tác động vững chắc, song các gói kích thích trước đó và sắp tới của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã dẫn đến mức tiêu dùng tăng dần. Nguồn tin từ một nhà sản xuất Hàn Quốc cho biết: “Nhu cầu trong khu vực, bao gồm cả nhu cầu của Trung Quốc tiếp tục được cải thiện. Nhu cầu trong nước và giá nội địa của Trung Quốc đã tăng cao hơn, phản ánh rằng các biện pháp kích thích tiền tệ khác nhau của PBOC đã phát huy tác dụng, mặc dù sẽ cần thêm thời gian để các biện pháp này có hiệu quả hơn. PBOC đã cắt giảm lãi suất trong những tháng qua và yêu cầu tỷ lệ dự trữ bắt buộc để phục hồi tiêu dùng và chi tiêu trong nước.”


Góp phần vào tác động của những nỗ lực chính thức này là áp lực nguồn cung thấp trong nước cũng như giá Đại Liên tương lai tăng.


Theo các nguồn tin thị trường, tổng tồn kho polyolefin của hai nhà sản xuất lớn trong nước đạt 575.000 tấn vào ngày 26 tháng 7, giảm 90.000 tấn so với ngày 24 tháng 7. Nguồn tồn kho ở mức 500-600.000 tấn cho thấy áp lực tồn kho ở Trung Quốc thấp. Nguồn tồn kho giảm chủ yếu là do các nhà máy ngừng hoạt động để bảo trì và việc cắt giảm lãi suất cũng như nhu cầu phục hồi nhẹ.


Một nhà kinh doanh cho biết: “Vào tuần này, một số nhà máy dự kiến sẽ hoạt động tuy nhiên mặt khác, một số nhà máy đã được lên kế hoạch ngừng hoạt động để bảo trì. Nhìn chung, nguồn cung đang duy trì xu hướng giảm. Nguyên nhân chính là nhu cầu nhà máy hạ nguồn đang cải thiện, đặc biệt là trong ngành màng nông nghiệp, nơi mà việc sử dụng công suất ngày càng tăng, dẫn đến kỳ vọng nhu cầu sẽ tiếp tục cải thiện. Một số khu vực ở tỉnh Giang Tô và Chiết Giang bị ảnh hưởng bởi hạn chế sử dụng điện ở nhiệt độ cao và một số khu vực ở Nam Trung Quốc đang hứng chịu bão và mưa lớn.”


Trên Sàn Giao dịch Hàng hóa Đại Liên, giá LLDPE tương lai tháng 9 tăng 76 CNY/tấn (11 USD/tấn) vào thứ Tư, ngày 26 tháng 7. Mức tăng hàng tuần cũng ở mức 51 CNY/tấn (7 USD/tấn).


Người bán hàng ở nước ngoài tăng báo giá


Trong khi một nhà sản xuất lớn của Ả Rập Xê Út công bố báo giá LDPE và LLDPE film tháng 8 tăng 20-30 USD/tấn so với tháng 7, họ đã không báo giá HDPE do các vấn đề về nguồn cung.


Trong khi đó, các nhà cung cấp Hàn Quốc cũng áp dụng mức tăng 10-20 USD/tấn hàng tuần đối với các báo giá của họ.


Giá xuất xứ từ Trung Đông hiện tại đạt 930-960 USD/tấn LDPE film, 940-960 USD/tấn HDPE film và 940-950 USD/tấn LLDPE film, tất cả đều theo phương thức CIF Trung Quốc, tiền mặt. Các khoảng giá đã ổn định hoặc tăng 10 USD/tấn đối với giá LDPE và LLDPE film trong khi báo giá HDPE film đã tăng 20 USD/tấn cho đến thời điểm hiện tại trong tuần này.
Các mối quan tâm gia tăng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt


Theo các nguồn tin truyền thông, một số thành phố của Trung Quốc bao gồm Thượng Hải và Bắc Kinh đã sẵn sàng ứng phó lũ lụt trong khi các khu vực nội địa ngột ngạt trong cái nóng kỷ lục, đối mặt với tình trạng mất điện và hạn chế sử dụng điện nhiều hơn.


Một người tham gia thị trường cho biết: “Các khu vực như Tứ Xuyên và Trùng Khánh ở phía nam đã bị ảnh hưởng bởi sóng nhiệt và mất điện trong khi Quảng Đông và Hải Nam bị ảnh hưởng bởi lũ lụt. Vì vậy, ngày càng có nhiều lo ngại về những thách thức thời tiết khắc nghiệt hiện nay của Trung Quốc. Trung Quốc đang trải qua một mùa hè khắc nghiệt với mưa lớn, lũ lụt và nắng nóng, dẫn đến mất điện nhiều hơn và hạn chế sử dụng điện, tất cả những điều này sẽ làm giảm sản xuất của nhà máy trở lại. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi nhu cầu vốn đã mất một khoảng thời gian đáng kể và nhiều sáng kiến kích thích tiền tệ của PBOC mới đạt được. Giá PE đã đạt đà tăng tuy nhiên sự kiện thiên nga đen như điều kiện thời tiết khắc nghiệt hiện nay có thể cản trở đà phục hồi của nhu cầu và đảo ngược xu hướng tăng giá polymer. ”