Giá LLDPE, HDPE giao ngay theo sau LDPE chạm mức thấp nhất trong nhiều năm qua tại châu Âu

Được viết bởi Nhóm Biên Tập ChemOrbis - content@chemorbis.com


Tại Châu Âu, thị trường LLDPE và HDPE giao ngay cùng với LDPE giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua sau khi giá tháng 6 giảm tới 100-150 USD/tấn. Giá LDPE đã giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng 2 năm rưỡi trở lại đây vào tháng 5, trong khi giá các loại PE khác ở mức thấp nhất từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, những đợt giảm giá mới đã đẩy thị trường LLDPE và HDPE giao ngay xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.


Các loại LLDPE và HDPE ở mức thấp nhất trong khoảng 2 năm rưỡi qua vào tháng 6


Tại Ý, giá LDPE nằm ở mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm 2020. Trong khi đó, giá LLDPE C4 film và HDPE inj. vừa mới giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2020. Trong khi đó, giá HDPE film và b/m đã quay trở lại mức của tháng 1 năm 2021.



FD–Italy–LDPE–LLDPE–HDPE

Diễn biến tương tự cũng diễn ra ở Tây Âu, nơi giá LDPE duy trì ở mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2020 và các loại PE khác quay trở lại mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2021. Giá PE ở châu Âu có xu hướng giảm kể từ tháng 4.


Giá LDPE được cho là dưới mức 1000 EUR FD, liệu giá 3 con số sẽ chiếm ưu thế?

Chắc chắn là LDPE vẫn chịu áp lực giảm giá lớn hơn các loại khác. Nguồn cung nới lỏng và nhu cầu yếu là những lý do chính khiến giá LDPE giảm mạnh hơn. Nhu cầu yếu được cho là do nhu cầu bao bì công nghiệp và thực phẩm kém, gây ra bởi hoạt động giao thương ảm đạm giữa các ngành công nghiệp ô tô, dệt may, đồ nội thất và dược phẩm trong bối cảnh lạm phát cao.


Giá đã giảm xuống dưới mức 1050 EUR/tấn FD Ý, trong khi báo giá dưới mức 1000 EUR/tấn cũng được nghe thấy từ thị trường trong bối cảnh áp lực bán hàng ngày càng trầm trọng. Một người mua cho biết đã nhận được báo giá LDPE ở mức giữa 900 USD/tấn FD, điều này không thể được xác nhận rộng rãi bởi các nguồn tin thứ cấp tại thời điểm viết bài. Giá PE nói chung có thể sẽ giảm hơn nữa trong nửa cuối tháng 6 do người tham gia thị trường cho rằng giá vẫn chưa chạm đáy.

Mức chênh lệch của LDPE so với các loại khác tăng ở Ý

Giá LDPE giao ngay đã được giao dịch với các mức chiết khấu đối với một số loại PE kể từ khoảng tháng 3, điều này di chuyển theo xu hướng toàn cầu khiến giá LDPE mất đi mức chênh lệch so với các loại PE khác. LDPE bắt đầu được bán với giá dưới các loại khác lần đầu tiên trong khoảng 3 năm qua ở Ý.

Gần đây, mức chiết khấu của LDPE so với các loại khác đã mở rộng so với tháng 5 sau khi chứng kiến mức giảm mạnh hơn. LDPE bắt đầu được bán dưới giá LLDPE C4 film tại Ý vào giữa tháng 5, trong khi mức chênh lệch so với LLDPE tăng lên 45 EUR/tấn từ 20 EUR/tấn vào giữa tháng 5. Giá HDPE film bắt đầu giao dịch trên giá LDPE vào đầu tháng 4. Mức chiết khấu của LDPE so với HDPE film đạt 95 EUR/tấn từ 45 EUR/tấn vào đầu tháng 5. HDPE b/m bắt đầu được bán trên giá LDPE vào đầu tháng 5, trong khi mức chênh lệch so với giá b/m tăng từ 25 EUR/tấn lên 80 EUR/tấn. Sau khi được bán trên giá LDPE từ giữa tháng 3, MDPE đã tăng mức chênh lệch so với LDPE từ 65 EUR/tấn vào đầu tháng 5 lên 115 EUR/tấn trong tháng này.

Nếu có nhiều giá dưới mức 1000 EUR/tấn FD được xác nhận, mức chênh lệch của LDPE so với các loại khác sẽ còn tăng hơn nữa.


FD–Italy–LDPE–HDPE

Không có dấu hiệu phục hồi trước kỳ nghỉ hè

Những người tham gia thị trường trong khu vực đồng tình với thực tế rằng các thị trường phái sinh sẽ không phục hồi trong thời gian ngắn hoặc trung hạn khi khu vực đồng euro phải vật lộn với lạm phát cao ở mức nhỉnh dưới 6,1% trong tháng 5. Sau khi dữ liệu GDP của Đức và Ireland được điều chỉnh giảm, khu vực đồng euro rơi vào suy thoái nhẹ.

Các nhà máy sản xuất có thể phải ngừng hoạt động vào mùa hè lâu hơn bình thường do các lĩnh vực phái sinh suy yếu. Điều đó có nghĩa là, nhu cầu trong tháng 7 và tháng 8 sẽ vẫn ở mức ảm đạm, cản trở bất kỳ tiềm năng tăng giá nào trong khoảng thời gian này. Trong khi đó, các dự đoán vào đầu tháng 7 kêu gọi một xu hướng ổn định hoặc giảm nhẹ.