Giá LDPE tăng nhanh hơn các sản phẩm PP, PE khác tại thị trường Ấn Độ đang leo dốc

Nguồn: ChemOrbis

Được viết bởi Shibu Itty Kuttickal - sikuttickal@chemorbis.com

Tại Ấn Độ, các loại PE và PP nhìn chung ghi nhận xu hướng tăng trong tháng trước do nguồn cung thắt chặt hơn và nhu cầu theo mùa tăng cường trong quý đầu tiên của năm. Điều đáng chú ý là giá LDPE đã có mức tăng lớn hơn tất cả các loại khác.

Các thị trường polyolefin ở Ấn Độ thường chứng kiến giá tăng trong quý đầu tiên, đây là mùa mua hàng, ngay cả khi các hoạt động bảo trì hạn chế nguồn cung nhập khẩu. Các nhà kinh doanh trong nước cho biết, giá LDPE film đã nhảy mạnh trong tháng qua cũng do nhu cầu về nguyên liệu đóng gói ngày càng tăng. Họ cũng cho biết chứng nhận chất lượng nhập khẩu được áp dụng từ đầu tháng 1 cũng đã thắt chặt nguồn cung của các loại PE nhập khẩu.

Hơn nữa, tất cả các loại đều nhận được sự thúc đẩy nhờ giá năng lượng và nguyên liệu thô tăng trong một tháng qua. Giá ethylene đã tăng khoảng 12-13% kể từ tháng 1 lên 950 USD/tấn CFR Trung Quốc và 960 USD/tấn CFR Đông Nam Á, trong khi giá propylene tăng khoảng 4% so với cùng kỳ lên 860 USD/tấn CFR Trung Quốc và 840 USD/tấn FOB Hàn Quốc. .

Nhu cầu về nguyên liệu đóng gói thúc đẩy giá LDPE

Giá LDPE film nhập khẩu ở Ấn Độ được ghi nhận ở giữa mức USD1100/tấn, hoặc cao hơn khoảng 8% so với giá ghi nhận khoảng một tháng trước. Một nhà kinh doanh cho biết giá LDPE film nhập khẩu được bán với giá khoảng 1300 USD/tấn, cao hơn đáng kể so với mức giá thị trường hai tuần trước, tuy nhiên mức này không được coi là đại diện cho tình hình thị trường hiện tại.

Một nhà kinh doanh tại Mumbai cho biết: “Gần đây, chúng tôi nhận thấy hoạt động mua LDPE cho ngành bao bì tăng lên. Hơn nữa, giá năng lượng và ethylene đã tăng và có thể tiếp tục đi lên, do căng thẳng địa chính trị ngày càng gia tăng và giá cước vận tải tiếp tục leo dốc. Thêm vào đó là hoạt động bảo trì, đặc biệt là ở Trung Đông, và chúng ta dường như đang gặp phải một cơn bão hoàn hảo khiến giá cả tăng cao.”

Nguồn cung LL, HD thắt chặt

Giá HDPE film cũng tăng, với các báo giá mới nhất được báo cáo ở mức 1040-1060 USD/tấn, hay cao hơn khoảng 4% so với giá ghi nhận một tháng trước. Một nhà kinh doanh tại Delhi cho biết: “Giá HDPE vẫn có xu hướng tăng trong vài tuần qua trong bối cảnh các cuộc thảo luận về giá cao hơn và thị trường nhìn chung tăng giá.” Ông nói thêm: “Chúng tôi nghĩ rằng nhu cầu đang tăng lên đối với cả loại film và blow molding, trong khi nguồn cung trong nước ngày càng khan hiếm.”

Các cuộc thảo luận về giá mới nhất cũng được cho là đã tăng khoảng 4% so với tháng trước đối với LLDPE film - giao dịch ở mức khoảng 1000 USD/tấn CIF Ấn Độ. Một nhà kinh doanh cho biết: “Giống như các loại khác, giá LLDPE cũng nhận thấy nhu cầu tăng lên.” Ông cho biết thêm: “Nhu cầu đã tăng lên từ tháng 12 và chúng tôi nhận thấy nguồn cung tiếp tục tăng.” LLDPE ở Ấn Độ chủ yếu được cung cấp từ sản xuất trong nước và nguồn cung hiện được cho là ổn định.

Giá raffia tăng lên trên 1000 USD

Đối với PP homo raffia và injection, giá nhập khẩu mới nhất được ghi nhận chủ yếu ở mức 1000-1030 USD/tấn CIF Ấn Độ, so với giá 975-995 USD/tấn CIF được báo cáo khoảng một tháng trước, cho thấy mức tăng 3-4%. Các giao dịch được ghi nhận ở mức 1005-1015 USD/tấn, với giá thầu chủ yếu dao động quanh mức 1000 USD/tấn.

Một nhà kinh doanh tại Delhi cho biết: “Trong khi người bán giữ báo giá cao tới 1040 USD/tấn, thì đã có sự kháng cự được ghi nhận ở các mức giá cao. Chúng tôi cho rằng giá PP vẫn chưa chứng kiến nhu cầu tăng mạnh. Có lẽ tình hình nguồn cung không thắt chặt như PE.”

Nhập khẩu PP, PE trong tháng 11 giảm 23-24%

Trong khi đó, số liệu thống kê nhập khẩu mới nhất được ghi nhận từ Công cụ Thống kê ChemOrbis cho thấy nhập khẩu PE tháng 11 vào Ấn Độ giảm khoảng 23% so với cùng kỳ năm trước và khoảng 12% so với tháng 10, xuống còn khoảng 208.400 tấn. Nhập khẩu PP trong tháng cũng giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 30% so với tháng 10 xuống còn 116.710 tấn. Số lượng nhập khẩu tháng 12 và tháng 1 đang được chờ đợi.