Giá EPS tiếp tục tăng mạnh trong tháng 3 do chi phí ở Thổ Nhĩ Kỳ

Nguồn: ChemOrbis

Được viết bởi Merve Madakbaşı - mmadakbasi@chemorbis.com

Giá EPS của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng thêm một tháng nữa do giá styrene tăng vọt so với tháng trước đã đẩy giá lên cao hơn. Giá đã tăng lên trong tháng 2 sau đợt giảm kéo dài trong 4 tháng.



Ex-warehouse Türkiye – Local EPS prices– EPS Regular – EPS Non-Flammable – Styrene


Báo giá nội địa tăng hơn 200 USD trong tháng này


Báo giá EPS phản ánh chi phí styrene tăng cao trong vài tháng qua cùng với giá dầu thô tương lai hỗ trợ. Mặc dù giá styrene giao ngay gần đây đã chứng kiến điều chỉnh giảm ở châu Âu, tuy nhiên giá bình quân hàng tuần vẫn ở gần ngưỡng 1500 USD/tấn FOB Tây Bắc Âu, theo dữ liệu của ChemOrbis. Hơn nữa, hợp đồng styrene tháng 3 tăng mạnh đã mang lại lợi thế cho các nhà cung cấp.


Trong tháng 3, giá EPS trong nước được ước tính tăng 220 USD/tấn so với tháng trước lên mức 1750-1800 USD/tấn đối với loại trắng thường và 1780-1830 USD/tấn đối với trắng không cháy xuất kho Thổ Nhĩ Kỳ, không bao gồm VAT.


EPS xám cũng theo cùng xu hướng, tuy nhiên nhu cầu vẫn chậm hơn EPS trắng


Giá EPS đen/xám nội địa tăng 220-230 USD/tấn lên mức 2200-2230 USD/tấn FD Thổ Nhĩ Kỳ, không bao gồm VAT. Giá EPS đen châu Âu có tăng 280 EUR/tấn (307 USD/tấn) so với tháng trước lên mức 2080 EUR/tấn (2279 USD/tấn theo tỷ giá gần đây) FD Thổ Nhĩ Kỳ, không bao gồm VAT. Một người tham gia thị trường cho biết: “Người bán đã tìm cách tăng giá lớn hơn so với tháng 2 để bù đắp các tổn thất biên lợi nhuận trong tháng trước.”


Nguồn tin từ một nhà sản xuất trong nước cho biết: “Nhu cầu được thúc đẩy tốt hơn nhờ áp lực tăng giá do chi phí. Tuy nhiên, chúng tôi đã phải cắt giảm mục tiêu giá ban đầu do tháng Ramadan trầm lắng và những bất ổn liên quan đến cuộc bầu cử sắp đến khiến việc mua hàng gắn liền với nhu cầu của các nhà sản xuất.” Một nhà kinh doanh cho biết thêm rằng nhu cầu mua EPS trắng tiếp tục tốt hơn so với loại đen/xám trong một tháng nữa.


Người tham gia thị trường theo dõi diễn biến của giá styrene


Theo Công cụ Giá ChemOrbis, giá styrene giao ngay tại châu Âu đã điều chỉnh giảm trong vài tuần qua. Tổng mức giảm so với mức đỉnh giữa tháng 2 đã lên tới 110 USD/tấn trong khi giá vẫn cho thấy mức tăng 550 USD/tấn so với đáy vào giữa tháng 12. Theo một số người tham gia thị trường, mặc dù các yếu tố mùa vụ có thể cung cấp một số hỗ trợ cho thị trường EPS vào tháng tới, song đà tăng giá có thể hạ nhiệt phần nào nếu chi phí styrene tiếp tục giảm trong bối cảnh giá monomer có mức chênh lệch lớn so với châu Á.