​Giá cả hầu hết các nguyên liệu nhựa tương đối ổn định không ngờ trong tháng 9.


BIến động giá bình quân tháng 9, tính bằng cent/pound

Tháng 9 mang một chút bình lặng đến các thị trường nguyên liệu nhựa Bắc Mỹ thường hay biến động, chỉ với hai mặt hàng vật liệugiá có thay đổi nhẹ. Giá nhựa PVC Bắc Mỹ tăng nhẹ trong tháng, giá polypropylen địa phương giảm nhẹ còn giá các mặt hàng khác bình ổn.

Giá PVC huyền phù đã tăng 2 cent trong tháng 9 sau khi tăng tương tự trong tháng 8. Hiện giá vật liệu này đã tăng 26.5 cent trong năm 2021 và kể từ tháng 1/2020 2020 đã tăng 42 cent.

Một số nhà sản xuất PVC Bắc Mỹ đã cố nâng 5 cent vào giữa tháng 9 sau khi cơn bão Ida đổ bộ bờ biển Louisiana vào ngày 29/8. Các nhà máy lớn của Công ty Shintech Inc., tập đoàn Formosa Plastics Corp. Mỹ và tập đoàn Westlake Chemical Corp. đều đã đóng cửa trong một thời gian dài. Một nhà máy chính của Shintech PVC tại Freeport, bang Texas, cũng đã đóng cửa do thiếu nguyên liệu vinyl chloride monome của nhà cung cấp Olin Corp. Tuy nhiên các nhà máy này đã nhanh chóng trở lại hoạt động giúp đẩy mạnh nguồn cung và hạn chế động thái nâng giá 2 cent vào tháng 9.

Một số nhà cung cấp hiện dự tính tăng 5 cent trong tháng này. Theo lời của một giám đốc Công ty sản xuất PVC thì nhu cầu về PVC“ cao và cung vẫn thực sự có hạn. Chắc chắn trọn tháng 10 chúng tôi sẽ gặp khó khăn về dự trữ tồn kho."

Theo Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACC), suốt tháng 8, nhu cầu về PVC địa phương tăng 9% đồi với sản phẩm màng và tấm, 10% đối với ống cứng các loại, 12% cho vách ngăn, tấm ốp và các sản phẩm liên quan, 24% cho các loại cửa ra vào, cửa sổ và 35% cho nhu cầu phối liệu.

Giá PP tháng 9 đã giảm 3 cent mỗi pound, tương ứng với mức giảm của monome propylen cho polyme. Một số nhà sản xuất PP đã cố nâng 5 cent để tăng lợi nhuận trong tháng 9 nhưng bất thành. Một động thái nâng lợi nhuận tương tự cũng đã bất thành trong tháng 8, dù cho nguyên liệu nhựa đã tăng 11 cent, tương ứng lần nữa với PGP.

Dù cho giá cả tháng 9 có giảm, giá PP đã tăng thuần 76.5 cent từ tháng 12. Vài hiện tượng sói mòn giá cả có khả năng xảy ra cho đến cuối năm 2021, theo nhà phân tích thị trường Scott Newell cũa Công ty Resin Technology Inc. tại Fort Worth, bang Texas.

Newell nói "Cung đã bắt kịp, và thị trường đang trong điều kiện tốt. Có vẻ như thị trường đang điều chỉnh lại. … Người mua [PP] đang thoái lui lại chút ít."

Cơn bão Ida đã khiến nhà máy sản xuất PP Pinnacle Polymers tại Garyville, La. đóng cửa, tuy nhiên đã hoạt động trở lại. Propylen cũng đã được sản xuất trở lại ở một số địa phương bị tác động của bão.

Giá nhựa polyethylen khu vực, PET và polystyren đều ổn định trong tháng 9 – một sự kiện hiếm hoi trong tháng thứ hai liên tục, với ít kịch tính hơn tháng 8, khi người mua phản ứng lại với ý định mức tăng 5 cent đối với HDPE. Một động thái tăng 5 cent cho tháng 9 cũng không đạt được nhiều sức lôi kéo.

"Chúng tôi đang đáp ứng yêu cầu hàng dự trữ kể từ cơn bão (tuyết) tháng 2," theo lời của nhà phân tích thị trường RTI Mike Burns. "Sự kiện này khiến thị trường bị hụt đi 1 tỉ pound và phải mất đến tháng 8 mới có thể đáp ứng được.."

Burns nói thêm là thị trường PE khu vực đang phục hồi năng lực xuất khẩu khoảng 40% sản lượng. Theo ông, tổng nhu cầu PE Bắc Mỹ năm 2021 có hiện tượng nhìn chung là ổn định so với hai năm trước.

Giá PE khu vực đã tăng 5 cent trong tháng 7. Trước đợt tăng giá tháng 8, giá PE đã tăng trong suốt 8 tháng liền. Cho đến nay hầu hết các mức giá PE tăng 43% trong năm 2021 và tăng 63% kể từ tháng 1/2020. Các mức giá HDPE tăng 2 cent ít hơn.

Về PET, giá ổn định trong tháng thứ hai liên tục sau khi đã tăng 2 cent trong tháng 7. Giá cũng đã ổn định trong tháng 5 và tháng 6. Tình hình chung giá cả không tăng có phần nào đáng ngạc nhiên đối với một số nhà quan sát thị trường, vì trong những tháng mùa hè nhu cầu từ các thị trường sản phẩm thức uống gia tăng và dẫn dắt thị trường PET.

Nhu cầu về PET Bắc Mỹ “vững chắc tuy nhiên nay thì mang tính thời vụ một ít," theo nhà phân tích thị trường RTI Mark Kallman. Ông còn nói trên thị trường đã có sẳn một lượng lớn hàng vật liệu nhập khẩu cho người mua trong suốt năm 2021.

Đến nay giá cả PET đang tăng 14 cent trong năm 2021. Một nhà máy sản xuất nhựa của DAK Americas ở Vịnh St. Louis, bang Miss., đã nhanh chóng đóng cửa do hậu quả cơn bão Ida, tuy nhiên vụ gián đoạn sản xuất này đã không tác động đến giá cả thị trường.

Theo một báo cáo mới đây của Cty Beverage Marketing., một hảng tư vấn, yếu tố giá và tính phổ thông của nhiều loại hộp nhựa có nắp được gia tăng đang tiếp tục dẫn dắt kênh bán hàng chuyển đổi từ loại lon 12-ounce sang loại chai PET 16-, 20- hoặc 24-ounce. Báo cáo viết mặc dù các loại chai này chính thức chứa 2 hoặc nhiều hơn khẩu phần (cụ thể là 8 ounce), nhiều người tiêu dùng xem chúng như chứa một khẩu phần và tiêu thụ chúng như thế.

Báo cáo còn cho biết các loại thức uống nóng hay đã được tiệt trùng như trà, nước trái cây và bia, vốn được chứa trong bao bì kim loại hay thủy tinh chịu được nhiệt độ có giới hạn hoặc thức uống lạnh, tiếp tục chuyển hướng sang dùng PET do có nhiều cải tiến về nguyên liệu nhựa, thiết kế bao bì đựng và các kỹ thuật thỗi. Các kỹ thuật này đã nâng cao các tính năng bảo vệ của PET và độ chịu nhiệt. Kết quả, theo báo cáo, đã phát sinh các chuyển đổi từ kim loại sang nhựa, các loại thủy tinh mới.

Giá cả polystyren khu vực đều ổn định sau đợt tăng giá 8 cent tháng 8. Giá cả không biến động bởi nguyên liệu benzen – được dùng sản xuất styren monome - giảm giá 6% — chủ yếu đã vô hiệu hóa tình trạng khan hiếm nguồn cung tạm thời khan hiếm do cơn bão làm đóng cửa nhà máy PS chính của TotalEnergies tại Carville, La.

Nhà máy này có công suất 1.4 tỉ pound, tương đương 25% tống công suất PS cả nước Mỹ. Các nhà máy Styren trong khu vực do Americas Styrenics và Cosmar Co. điều hành cũng đã đóng cửa nhưng đã hoạt động trở lại.

"Sản lượng thiếu hụt đang được phục hồi trở lại nhưng chưa đạt 100%, tuy nhiên hầu hết các nhà máy đều đã được hoạt động trở lại." theo lời nhà phân tích thị trường RTI Robin Chesshier. "Tuy nhiên nhu cầu về [PS] về cơ bản ổn định, do đó không có áp lực đối với styren."

Cho đến nay trong năm 2021 giá cả PS Bắc Mỹ hiện đang tăng thuần 30%. Giá cả benzen trong tháng 9 đã gỉm 21% còn $3.34 mỗi gallon.

Về nguyên liệu sản xuất, dầu ngọt nhẹ Texas tháng 9 giá $68.50 / thùng nhưng đã tăng 9.5% đến $75.03 vào cuối tháng. Vào ngày 6/10 giá cả từ điểm đó đã leo lên 5% đến $78.93.

Các mức tăng giá khí thiên nhiên sử dung tại Bắc Mỹ dùng làm nguyên liệu sản xuất PE và PVC còn ở mức cực đoan hơn do gặp nhiều vấn đề về dự trữ và cung ứng. Giá khởi điểm tháng 9 là $4.38 cho mỗi triệu BTU nhưng đã tăng 34% đến $5.87 vào cuối tháng. Từ thời điểm này giá đã tăng thêm 7.5% lên $6.31 vào ngày 6/10.