​Dow bắt đầu khôi phục hoạt động sau lũ lụt tại Michigan.


Hồ nước mặn ở phía bắc thuộc ba hồ xử lý nước thải thuộc kỷ thứ ba của Dow Inc. bị ngập bởi nước sông Tittabawassee.

Cơn lụt lớn tại Michigan đã buộc tập đoàn Dow Inc. phải sơ tán hầu hết các công nhân của mình ở trụ sở chính tại Midland vào ngày 19/5, nhưng chỉ trong vài ngày các quan chức cho biết hoạt động đang được khôi phục lại.

Trong một thông cáo hôm 21/5 các quan chức của Dow cho biết lũ lụt đã chạm đỉnh đêm 20/5 và trọng tâm của hảng “là chuyển sang hoạt động làm vệ sinh và khôi phục ."

"Chúng tôi đã bắt đầu thực hiện các kế hoạch khôi phục nhà máy và sẽ tiếp tục đánh giá tình trạng cơ sở khi tình hình an toàn cho phép," các quan chức nói. Kế hoạch này bao gồm một cuộc kiểm tra tất cả các cơ sở và các phương tiện khắc phục dọc theo sông Tittabawassee khi lụt rút xuống."

Họ cũng nói thêm không có báo cáo nào về sản phẩm thất thoát hay nhân viên nào bị thương. Các quan chức cũng cho biết tuy nước lụt đã hoà lẫn vào một hồ nước mặn tại chổ, vật liệu chứa trong hồ không tạo nguy cơ gì đối với các cư dân hay môi trường.

Hai con đập vỡ do mưa lớn hôm 19/5 làm nước tràn ra sông Tittabawassee, phá hủy nhiều căn nhà và ngập thành phố Midland trong khi nước sông đã đạt đỉnh cao 11 phút lúc xảy ra lụt.

Mặc dù mực nước đang lên, các quan chức Dow cho biết mọi đơn vị hoạtđộng tại chổ đã được đóng cửa an toàn, trừ các cơ sở cần thiết để quản lý an toàn các vật tư hóa chất, và tất cả các xe goòng đều được bảo toàn.

Các tài sản của Dow tại chổ bao gồm các cơ sở silicon cũng như các cơ sở hoạt động nghiên cứu & phát triển và tài sản thuê. Các cơ sở silicon đã không bị lụt ảnh hưởng nhưng đã được đóng cửa do thiếu lối đi vào các hạ tầng cần thiết.

"Trong giai đoạn đầu khôi phục, chúng tôi hiện không nghĩ rằng các cơ sở silicon ở Midland phải đóng cửa trong một thời gian dài," các quan chứ nói . "Các kế hoạch giử cho công việc kinh doanh được liên tục đã sẳn sàng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng."

Tình trạng khẩn cấp bắt đầu khi con đập 96 tuổi Edenville vỡ sau lúc 6 giờ chiều ngày 19/5. Lượng nước tạo nên hồ Wixom sau đó tràn ngập dòng chảy của con đập 95 tuổi Sanford tuôn xuống.

Ước tính khoảng 11,000 cư dân gần TP Midland được yêu cầu sơ tán sau khi vỡ đập sau nhiều ngày mưa lớn.

Midland là một thành phố 42,000 cư dân gần trung tâm bang Michigan. Dow, một trong các nhà sản xuất lớn nhất thế giới về hóa chất và nhựa, đã hoạt động tại Michigan từ năm 1897.

Bô phận Michigan Operations của Dow bao gồm sản xuất các sản phẩm nhựa và hóa chất chuyên dùng, cũng như các cơ sở Nghiên cứu & Phát triển chính. Nhiều hảng khác cũng hoạt động tại khu phức hợp Dow, gồm có DuPont, Corteva Agriscience, Trinseo và SK Saran.

Theo một trang web của Dow, các polyme do hảng sản xuất tại Midland được sử dụng trong ngành bao bì thực phẩm và chất lỏng. Các sản phẩm khác được sản xuất tại Midland bao gồm các loại keo dùng trong ngành ô tô; chất phủ cho túi khí; thuốc diệt cỏ và côn trùng dùng trong nông nghiệp; nguyên liệu ngành chăm sóc cá nhân, tóc và mỹ phẩm, vật liệu chăm sóc sức khõe cho các thiết bị y tế, dụng cụ truyền thuốc và ống truyền dược phẩm.

Ngày 22/5 Dow đã thông báo trao 1 triệu USD để khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt.

"Vùng Ngũ Đại Hồ của Michigan là quê hương của Dow từ hơn 120 năm, và chúng tôi đã cam kết giúp đở các nhân viên và láng giềng khi khôi phục từ cơn lụt lịch sử này," Jim Fitterling, chủ tịch kiêm CEO Dow đã phát biểu.

Số tiền tài trợ bao gồm $250,000 để lập một Quỹ Mới Hỗ Trợ Nhân Viên thuộc Quỹ Tài trợ Cộng đồng Vùng Midland giúp các nhân viên gặp khó khăn bị thiệt hại đột xuất do lũ lụt. Ngoài ra còn bao gồm $250,000 gữi đến tổ chức United Way của Quỹ Cùng Vươn Lên của Quận Midland, mang lại nguồn giúp đở cho hàng ngàn gia đìnhkhắp Quận Midland bị ảnh hưởng bởi các sự kiện mới xảy ra. Các nguồn tài chính này sẽ được phối hợp đồng bộ với Quỹ Tài trợ Herbert H. và Grace A. Dow.