Động lực yếu định hình triển vọng tháng 10 trên các thị trường PP, PVC và PE của Thổ Nhĩ Kỳ


Những người tham gia thị trường đã nêu dự báo giá cả đi xuống do một loạt yếu tố trong và ngoài nước báo hiệu xu hướng giảm giá trên thị trường PP, PVC và PE của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 11. Xu hướng chung đã được định hình bởi triển vọng nhu cầu không khả quan trong quý 4 do lượng tiêu thụ yếu vì những mối lo ngại về kinh tế đã làm lu mờ sự sụt giảm sản lượng hạt nhựa.


Tác động lan tỏa từ sự suy yếu toàn cầu

Bên cạnh triển vọng nhu cầu ảm đạm trong suốt quý 4, xu hướng suy yếu ở Trung Quốc, Đông Nam Á, Ấn Độ và châu Âu cũng có tác động tiêu cực đến tâm lý ở Thổ Nhĩ Kỳ, cùng với sự sụt giảm phí container. Những mối lo ngại về suy thoái xung quanh thị trường hàng hóa toàn cầu cũng như chi phí năng lượng quá cao đã kìm hãm hoạt động trên nhiều thị trường.

Hơn nữa, những người tham gia thị trường không loại trừ khả năng hoạt động giải phóng tồn kho từ các nhà cung cấp PVC và PE của Mỹ và Nga sẽ diễn ra trong thời gian tới. Điều này rõ ràng sẽ gây thêm áp lực cho thị trường, thúc đẩy cạnh tranh giữa các nhà cung cấp. “Người bán PP Ả Rập Xê Út cuối cùng sẽ phải đối mặt với tình trạng tích tụ tồn kho nếu nhu cầu vẫn ở mức trung bình,” những người tham gia thị trường nói thêm.

PP: Chịu sự áp lực nặng nề của các sản phẩm phái sinh yếu

Những người tham gia thị trường: PPH có thể gần mức 1000 USD CFR Thổ Nhĩ Kỳ

Giá của hầu hết các loại vật liệu PP đã giảm nhẹ kể từ giữa tháng 10 bất chấp những đợt ngừng hoạt động theo kế hoạch hay bất ngờ ở Trung Đông và châu Âu. Fibre đi tiên phong trong xu hướng giảm giá này do nhu cầu yếu triền miên từ các thị trường hạ nguồn, đặc biệt là các ngành dệt và dệt thảm.

Tương tự, báo giá PP raffia đã đi xuống do nhu cầu giảm so với tháng 9, khi người mua trở lại thị trường vì những lời đồn đoán về đáy giá sắp xuất hiện.

Theo dữ liệu trung bình hàng tuần từ ChemOrbis, giá PP raffia và fibre nhập khẩu của Ả Rập Xê Út đã lần lượt giảm khoảng 2% (15 USD/tấn) và 8% (90 USD/tấn) so với cuối tháng 9. Giá fibre giảm mạnh hơn cho thấy nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng chậm hơn so với các ứng dụng raffia mặc dù sức mua giảm và chi phí tiện ích tăng cao đã tác động đến nhu cầu đối với cả hai loại vật liệu này.

PVC: Mùa thấp điểm tác động thêm đến xu hướng suy yếu

Báo giá chuẩn bị cho những đợt trượt dốc mới vào tháng 11

Thị trường PVC của Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến sự phục hồi tâm lý vào cuối mùa hè khi đà sụt giảm nguồn cung nhập khẩu cùng với nguồn cung giao nhanh khiến người bán lấy lại niềm tin sau một thời gian dài giá giảm mạnh. Tuy nhiên, thị trường đã không thể duy trì đợt phục hồi này do nhu cầu một lần nữa đi xuống vào tháng 10.

Dữ liệu của ChemOrbis cho thấy thị trường PVC K67 miễn thuế đã giảm 100 USD/tấn (10%) trong tháng 10. Mùa thấp điểm và sự gia tăng sản lượng bất ngờ từ châu Âu đã tác động thêm tới tình trạng trì trệ chung do điều kiện kinh tế không thuận lợi. Trong thực tế, giá cả và nhu cầu yếu trong khu vực đã nới lỏng nguồn cung PVC cho Thổ Nhĩ Kỳ. Các mức giá cạnh tranh từ Ai Cập đã ảnh hưởng tới báo giá của châu Âu dù chi phí năng lượng trong khu vực tăng cao.

Trong khi đó, sự vắng mặt hiện tại của các nhà cung cấp Nga đã hạn chế xu hướng giảm giá của K67 chịu thuế trong khi giá giảm 55 USD/tấn (6%) trong tháng này. Tuy nhiên, sự tích tụ tồn kho của các nhà sản xuất PVC Mỹ và xu hướng giảm giá bao trùm các thị trường châu Á đã có tác động lan tỏa đến các thị trường lớn, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ.

PE: Tâm lý dao động sau đợt tăng giá trong tháng 10

Hầu hết những người tham gia thị trường cho rằng giá không thể ổn định

Giá PE đã tăng lên trong tháng 10 sau đợt phục hồi nhu cầu và cắt giảm nguồn cung trên toàn cầu. Hoạt động khởi sắc hơn PP trong tháng 10 vì một thời gian dài trì trệ bất chấp mùa hè. Tuy nhiên, nhu cầu mua hàng đã giảm dần trong tháng này do những mối lo ngại về suy thoái kinh tế trên toàn thế giới.

Theo dữ liệu trung bình hàng tuần từ ChemOrbis, giá PE Trung Đông đã tăng 45-60 USD/tấn (4-5,5%) tùy loại kể từ cuối tháng 10. Tuy nhiên, tâm lý đã chững lại trong thời gian gần đây do nhu cầu thấp từ các thị trường phái sinh, thời gian tạm lắng cuối năm và sự trở lại dự kiến của nhà sản xuất nội địa, Petkim.

Một số nhà sản xuất PE Trung Đông có ý định tiếp cận thị trường với giá không đổi trong khi giao dịch có thể được ký kết ở mức giá thấp hơn vào cuối tháng sau.

Cập nhật mới nhất về sản xuất nhựa nội địa

Theo Tin tức Sản xuất Pro của ChemOrbis, Petkim dự kiến sẽ nối lại hoạt động sản xuất PP và PVC vào khoảng giữa tháng 11, trong khi công ty này sẽ bắt đầu quá trình khởi động lại PE vào cuối tháng 10. Nhiều người tham gia thị trường nhận xét: “Triển vọng nguồn cung nới lỏng sẽ là yếu tố chính đẩy giá đi xuống trong tháng sau trong khi những lô hàng CIF có thể đối mặt với nhu cầu yếu do cuối năm 2022 đang đến nhanh chóng trước tình hình kinh tế mờ mịt.”