Dịch Corona ảnh hưởng đến ngành công nghiệp bao bì, đóng gói như thế nào?

IK Industrievereinigung Kunststoffverpackungen, Hiệp hội Bao bì và Màng Nhựa Đức trong một khảo sát vào cuối tháng Tư đã yêu cầu các thành viên báo cáo về ảnh hưởng của khủng hoảng corona gây ra. Nội dung trả lời của hơn 120 doanh nghiệp, hầu hết thuộc quy mô vừa, cho thấy tác động đối với các nhà sản xuất bao bì nhựa có mức độ khác biệt như thế nào.

Trong khi các nhà sản xuất bao bì trọng yếu thuộc các ngành thực phẩm, dược phẩm và y tế trong một số trường hợp hoạt động đạt hết công suất, các nhà cung cấp cho ngành ô tô đặc biệt lại phải đối đầu với tình trạng nhu cầu giảm đáng kể.

Xuyên suốt mọi lĩnh vực, 37% các công ty cho biết họ nhận được ít đơn hàng hơn tháng ba. Ngay cả một phần tư tất cả các công ty đã báo số lượng đơn hàng đã suy giảm hơn 20%. Ngược lại hơn một nữa các công ty báo số lượng đơn hàng trong tháng tư tăng, hầu hết từ 10 đến 20%.

“Trong khi cụ thể các nhà sản xuất bao bì cho thực phẩm đang hoạt động với áp lực cao để đảm bảo cung ứng cho dân chúng, nhu cầu về bao bì cho ngành công nghiệp cũng như ẩm thực lại suy giảm, và trong một số trường hợp giảm khá mạnh,” tiến sĩ Dr. Martin Engelmann, Tổng giám đốc IK nói.

TÁC ĐỘNG CỦA ĐẠI DỊCH CORONA ĐẾN TÌNH HÌNH TRẬT TỰ TRONG NGÀNH BAO BÌ NHỰA NHƯ THẾ NÀO ?

Tuy nhiên, theo đánh giá của các người trả lời phỏng vấn, kết quả tích cực chỉ là một bức ảnh chụp nhanh: trong tháng tư đã có hơn nữa người trả lời chờ đợi có khả năng (40%) và chắc chắn(16%) nhu cầu sẽ sụt giảm..

Sau cơn hổn loạn đi mua sắm diễn ra thường xuyên ở nhiều nơi vào giữa tháng ba, thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày được dự trữ trở lại với số lượng ít hơn. Tuy nhiên nhu cầu về các sản phẩm chùi rữa và vệ sinh vẫn ở mức cao.

Căn cứ vào khảo sát, chỉ có dưới 80% các` công ty tìm cách đáp ứng được các đơn hàng đã nhận,nhưng có khoảng phân nữa những người trả lời cho biết vi rút corona đã gây ra nhiều hạn chế. Nguyên nhân là thiếu nhân sự. Gần 40% các công ty cho biết bị thiếu nhân sự, trong khi gần 25% phải đưa ra biện pháp làm việc có thời hạn ngắn. Người ta tin rằng trong khi việc đưa ra giải pháp làm việc có thời hạn ngắn trong một số trường hợp cá biệt có vẻ cay đắng, khi so sánh với nhiều lĩnh vực khác của ngành gia công nhựa nói chung sẽ thấy bao bì là ngành ít bị ảnh hưởng hơn. Engelmann xem điều làm ngạc nhiên có tính tích cực là có hơn một phần tư những người trả lời không ghi nhận mất một nhân sự nào vì vi rút corona. Nói chung điều này cho thấy số lượng nhân viên bị bệnh hoặc bị cách ly hoặc không thể đến chổ làm vì lý do phải chăm sóc con cái tương đối thấphơn nếu so sánh với ở các quốc gia trên toàn cầu.

Hơn một phần ba những người trả lời cho biết tỷ lệ các ca nghĩ vì bệnh thấp hơn 5%, và dưới một phần tư có tỷ lệ này cao hơn 10%. Thật ra, nhiều thành viên của IK cho biết cách thức họ đóng góp vào cuộc chiến chống đại dịch bên ngoài cùng với quá trình kinh doanh bình thường. Nội dung này tập trung vào các sản phẩm nhựa như chai, túi máy thở, màng bảo hộ và tấm che mặt. Tuy vậy ngành cũng lưu ý cái nhìn của người tiêu dùng về bao bì đã thay đổi trong thời kỳ khủng hoảng. “Chức năng của bao bì, tức là tính bảo vệ và vệ sinh của sản phẩm một lần nữa đã được nhận thức cao hơn. Chúng tôi hi vọng điều này sẽ tiếp tục đóng góp vào một cuộc thảo luận khách quan hơn về bao bì nhựa trong tương lai”, Engelmann nói.