Dầu mỏ trượt khỏi mức cao trước đó do tình hình nhu cầu không chắc chắn

Dầu đã được chốt ở mức cao hơn vào thứ Sáu khi tin tức liên quan đến khả năng nới lỏng một số biện pháp hạn chế Covid-19 của Trung Quốc bắt đầu phát tán trên thị trường. Thị trường dầu tuần trước được hỗ trợ bởi các điều kiện thị trường thực tế thắt chặt, do lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với dầu của Nga. Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất từ Trung Quốc đã làm lu mờ triển vọng vào đầu tuần này.


Dầu kết thúc tuần trước với xu hướng tích cực

Dầu thô West Texas Intermediate tháng 12 đã kết thúc tuần trước với mức tăng hàng ngày 54 cent trong khi giá dầu Brent tương lai tăng 2% trên sàn ICE Futures Europe so với tuần trước đó.

Các bản tin vào thứ Năm tuần trước đưa tin Bắc Kinh đang xem xét nới lỏng thời gian cách ly đối với du khách, dẫn đến phản ứng tức thì ở các thị trường dầu mỏ. Các nhà phân tích cho biết mặc dù chưa có xác nhận chính thức từ các quan chức Trung Quốc, song triển vọng nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc đã mang lại một cái nhìn lướt nhanh về những gì sẽ xảy ra khi tất cả hạn chế được dỡ bỏ.

Lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với dầu của Nga cũng đã hỗ trợ giá dầu trong tuần trước. Chỉ còn chưa đầy hai tháng nữa trước khi lệnh cấm có hiệu lực, khả năng giảm sản lượng từ Nga đã ảnh hưởng tới thị trường. Những mối lo ngại về tình trạng thắt chặt thị trường rộng lớn hơn đã lần đầu tiên xuất hiện sau quyết định cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày của OPEC+ vào ngày 5 tháng 10. Trong tuyên bố thông báo về việc điều chỉnh giảm này, OPEC đã trích dẫn “sự không chắc chắn xung quanh triển vọng kinh tế và thị trường dầu mỏ toàn cầu.”

Dữ liệu của Trung Quốc ảnh hưởng tới triển vọng nhu cầu

Tuy nhiên, giá dầu đã giảm hơn 1% vào thứ Hai sau khi dữ liệu kinh tế Trung Quốc được công bố muộn cho thấy nhu cầu yếu hơn từ nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này. Dữ liệu cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 9 đã giảm 2% so với năm ngoái, phần lớn là do các nhà máy lọc dầu trong nước cắt giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu và biên lợi nhuận yếu.

Trong khi nhập khẩu dầu của Trung Quốc đã tăng so với mức 9,5 triệu thùng/ngày được báo cáo vào tháng 8, song các lô hàng của nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này vẫn dưới mức 10 triệu thùng/ngày được nhập khẩu vào năm ngoái.

Đồng đô la mạnh hơn, làm cho hàng hóa mua bán bằng đô la kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ ngoại tệ, điều này đóng góp thêm vào những khó khăn. Các số liệu kinh tế châu Âu mới nhất cho thấy khả năng gia tăng suy thoái trong khu vực cũng làm tăng thêm những mối lo ngại về nhu cầu.

Chính quyền Biden đặt giá sàn để bổ sung thêm nguồn dự trữ

Tuần trước, tổng thống Joe Biden đã thông báo về việc giải phóng 15 triệu thùng từ Nguồn Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) sẽ được giao vào tháng 12, lần bán cuối cùng của đợt giải phóng 180 triệu thùng được công bố vào mùa xuân.

Chính quyền Mỹ cũng thông báo rằng họ sẽ bắt đầu bổ sung SPR – đã chạm mức thấp nhất trong gần 40 năm qua - khi giá dầu của đợt giao hàng hiện tại giảm xuống khoảng 67 USD/thùng đến 72 USD/thùng hoặc thấp hơn.

Theo các nhà phân tích, động thái này là nỗ lực tạo ra một mức giá sàn giúp các nhà sản xuất trong nước “chắc chắn hơn về sự tiếp diễn của nhu cầu để thông báo các quyết định đầu tư”, và do đó, tạo động lực cho các nhà khoan dầu Mỹ tăng sản lượng.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích và chiến lược gia thị trường lưu ý rằng giá sàn dự kiến sẽ không thay đổi hành vi của nhà khoan dầu ở Mỹ trong ngắn hạn vì khả năng giá dầu chạm mức 67-72 USD/thùng hoặc thấp hơn là rất nhỏ, do khả năng hao hụt sản lượng từ Nga vào tháng 12.